Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Hạ Thành - vùng đất hồi sinh

15/05/2017 08:20

Được công nhận là làng văn hóa du lịch cộng đồng của Thành phố Hà Giang, thôn Hạ Thành, xã Phương Độ như được "hồi sinh" về các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Diện mạo của thôn Hạ Thành giờ đang từng bước đổi thay, nhân dân đã hình thành mạng lưới dịch vụ để phục vụ cho các hoạt động du lịch và có thêm điều kiện để phát triển kinh tế hộ gia đình.

          Thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, Thành phố Hà Giang hiện có 120 hộ gia đình, với trên 500 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Tày đang sinh sống. Thôn Hạ Thành còn có một tiềm năng về sinh thái vô cùng đa dạng và phong phú, đây là điều kiện thuận lợi để Hạ Thành phát triển du lịch văn hóa cộng đồng. Với những tiềm năng sẵn có ở địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, Thành phố Hà Giang đã mạnh dạn xây dựng mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhà nước định hướng chiến lược và đầu tư cơ sở hạ tầng phúc lợi, nhân dân góp công sức và vật liệu để xây dựng đường giao thông nông thôn, cải tạo các công trình vệ sinh. Trên cơ sở quy hoạch và định hướng phát triển xây dựng nông thôn mới của Thành phố Hà Giang, chi bộ thôn Hạ Thành đã bàn bạc với nhân dân và đưa ra các chỉ tiêu thực hiện, quyết tâm xây dựng thôn trở thành một vùng đất mới. Tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy nội lực, tiềm năng, xây dựng một làng văn hóa du lịch cộng đồng có những nét riêng biệt của vùng ngoại ô Thành phố :

        Các thiết chế văn hóa của thôn cũng được xây dựng phù hợp với phong tục tập quán của đồng bào và sinh thái ở địa phương. Các giá trị văn hóa của cộng đồng bắt đầu được khôi phục, đảm bảo giới thiệu được những nét tiêu biểu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Hương ước bảo vệ môi trường trong thôn cũng đã được đề ra trên tinh thần tham gia xây dựng của chính nhân dân trong thôn. Mọi nguồn lực từ Thành phố đến các tổ chức xã hội tại địa phương đã hỗ trợ cho thôn Hạ Thành cả về vật chất lẫn tinh thần để nhân dân có thêm động lực, hăng say tham gia xây dựng nông thôn mới. Cùng với công sức đóng góp của nhân dân trong thôn đường giao thông nông thôn và ngõ vào các hộ gia đình đã được bê tông hóa; hàng trăm công trình phụ đã được xây dựng đảm bảo hợp vệ sinh; cảnh quan môi trường trong thôn được cải tạo khang trang. Diện mạo của thôn Hạ Thành đổi thay, nhân dân đã hình thành mạng lưới dịch vụ để phục vụ cho các hoạt động du lịch và có thêm điều kiện để phát triển kinh tế hộ gia đình.

        Một mô hình được lựa chọn đúng địa điểm, có tính phát triển bền vững đã mang đến cho nhân dân thôn Hạ Thành một phương thức sản xuất mới, đó là kết hợp giữa thâm canh cây trồng, vật nuôi với bảo tồn các giá trị văn hóa của cộng đồng, để phát triển du lịch, dịch vụ, tạo ra các giá trị hàng hóa mới, để nâng cao thu nhập của người dân. Làng văn hóa du lịch cộng đồng và sinh thái của thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đã chào đón du khách đến chiêm ngưỡng một vùng nông thôn mới, với cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái đa dạng và một giá trị văn hóa cộng đồng vô cùng đậm đà bản sắc dân tộc.

Người dân Hạ Thành tham gia hoạt động du lịch cộng đồng

 Với sự năng động của cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của thôn Hạ Thành đã biết "Dựa vào nội lực của nhân dân" huy động sức dân tham gia vào các công việc của xã, của thôn, để xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện. Người dân đã bắt đầu thay đổi tư duy, phong tục, tập quán trong cuộc sống, trong lao động sản xuất. Việc thâm canh không còn là chuyện riêng của mỗi gia đình, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất, giá trị hàng hoá nông nghiệp không còn là chuyện riêng của người dân, mà các công việc đó đều có sự đóng góp của cả hệ thống chính trị trong thôn để vận động nhân dân  cùng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cuộc sống mới ổn định hơn. Biết kết hợp giữa xây dựng nông thôn mới với xây dựng con người mới ở nông thôn, Hạ Thành đã thật sự năng động để đưa mảnh đất Hạ Thành “hồi sinh” trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới, mang lại những hiệu quả to lớn cho chính những người dân đã gắn bó với mảnh đất trù phú này./.

Tiến Quân (Trung tâm VHTT&DL Thành phố)

Tin khác

Thành phố Hà Giang phát triển du lịch gắn với bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống (03/05/2017 14:20)

Khai trương khách sạn TIAMO (20/03/2017 15:25)

Lễ hội Đền - Chùa thành phố Hà Giang 2017 (13/03/2017 07:23)

Thành phố Hà Giang chuẩn bị cho lễ hội Đền - Chùa năm 2017 (04/03/2017 19:38)

HỌP BTC LỄ HỘI ĐỀN – CHÙA THÀNH PHỐ NĂM 2017 (02/03/2017 09:49)

THÀNH PHỐ HÀ GIANG CHUẨN BỊ ĐÓN LỄ HỘI ĐỀN - CHÙA XUÂN ĐINH DẬU NĂM 2017 (28/02/2017 14:28)

Lễ hội Bàn Vương thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (28/02/2017 10:24)

HỘI THẢO ĐÁNH GIÁ VÀ NÂNG CAO SẢN PHẨM DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ GIANG (09/02/2017 15:30)

Nâng cao chất lượng Làng văn hóa du lịch cộng đồng - Hướng phát triển du lịch bền vững (26/12/2016 10:00)

Tập huấn nghiệp vụ Du lịch cộng đồng tại thôn bản Tùy, xã Ngọc Đường (16/12/2016 10:49)

xem tiếp