Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Quản lý đô thị

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn lao động

15/05/2018 09:40

Cùng với sự phát triển của Thành phố, trong những năm qua các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã đầu tư mở rộng quy mô. Cùng với đầu tư nâng cao, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng luôn quan tâm tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, nhất là các hoạt động chủ động phòng ngừa, tuyên truyền, giáo dục và trang bị cho công nhân, người lao động các thiết bị bảo hộ để những người trực tiếp tham gia sản xuất yên tâm trong khi làm việc.

            Nhà máy xử lý nước Sông Miện thuộc Công ty cổ phần cấp thoát nước Hà Giang, là một đơn vị chuyên xử lý và cung cấp nước sinh hoạt cho toàn thành phố. Để có được chất lượng nước tốt đảm bảo theo các tiêu chuẩn quy định thì nhà máy phải sử dụng một số hóa chất để khử nước. Chính vì vậy, đối với những công nhân trực tiếp làm việc ở khâu này phải đặc biệt tuân thủ theo các quy định về vệ sinh an toàn lao động, có đủ các thiết bị bảo hộ và nhất là việc vận hành đúng quy trình để không cho khí Clo phát tán ra môi trường. Nếu trường hợp khí Clo bị dò dỉ thì người công nhân vận hành đó sẽ gặp phải nguy hiểm, không những vậy mà khí phát tán ra môi trường sẽ gây ôi nhiễm không khí, người hít phải sẽ bị ngộc độc khí Clo. Anh Nguyễn Xuân Hùng, công nhân Nhà máy xử lý nước Sông Miện cho biết "Trước khi vào ca phải kiểm tra tất cả thiết bị máy móc để vận hành tránh gặp phải các sự cố khi máy đang hoạt động".

 

        Công nhân nhà máy xử lý nước đang vận hành máy

        Để đảm bảo an toàn cho công nhân trực tiếp sản xuất ông Nguyễn Vĩnh Phú, Phó Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Hà Giang cho biết "Công ty đã trang bị cho người lao động các dụng cụ bảo hộ như: quần áo bảo hộ, mặt nạ phòng độc, gang tay, ủng để đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình vận hành. Bên canh đó, Công ty thường xuyên tập huấn cho công nhân được học tập, tiếp thu các quy trình, phương pháp để đảm bảo xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra trong quá trình sản xuất".

        Đến với Công ty Cổ phần in Hà Giang khi các công nhân đang tích cực cho ra những trang báo của tuần. Chia sẻ với chúng tôi ông Cao Việt Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết "Để đảm bảo an toàn cho an hem trong khi làm việc Công ty đã trang bị các biết bị bảo hộ. Đặc biệt công ty có rất nhiều các vật liệu, thiết bị dễ xảy ra cháy, nổ, chính vì vậy công ty thường xuyên tuyên truyền, quán triệt và tổ chức tập huấn cho anh em công nhân nắm rõ và sử dụng thành tạo các thiết bị trong phòng cháy chữa cháy". Mỗi năm, công ty in với số lượng giấy khá lớn với trên 200 tấn giấy, bởi vậy việc đảm bảo an toàn cho 23 công nhân trực tiếp sản xuất và tài sản được công ty luôn được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. ông Cao Việt Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần in Hà Giang cho biết là nhiệm vụ phòng chống cháy nổ an toàn lao động luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Hàng tuần Công ty đều tổ chức giao ban và cập nhật nghe các phân xưởng báo cáo về an toàn của các thiết bị. Ngoài ra, Công ty mời Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đến để tập huấn, hướng dẫn các biện pháp phòng cháy và xử lý khi có tình huống xảy ra.

Công nhân cơ sở đá xẻ tổ 4, phường Minh Khai đang làm việc 

       Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ngày càng chú trọng hơn đến đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong sản xuất kinh doanh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã chủ động thực hiện các hoạt động tự kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tai nạn lao động, thực hiện huấn luyện an toàn lao động cho người lao động, trang bị phương tiện cá nhân, định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng, đảm bảo các loại máy móc tại doanh nghiệp được sử dụng, vận hành theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; tích cực tuyên truyền, phổ biến hoặc huấn luyện cho người lao động quy định, nội quy, quy trình về an toàn vệ sinh lao động, biện pháp phòng, chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc có liên quan đến công việc, nhiệm vụ được giao. Mặc dù công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động đã được chú trọng nhưng nguy cơ mất an toàn lao động vẫn luôn là nỗi lo bởi ngoài các doanh nghiệp chú trọng, tự giác thực hiện công tác an toàn lao động, vẫn có những doanh nghiệp chưa quan tâm đến vấn đề này. Trước thực trạng trên, để tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động thành phố Hà Giang đã có những giải pháp, biện pháp đó là: Thường xuyên tuyên truyền cho người lao động về công tác đảm bảo an toàn lao động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người lao động trong sản xuất đảm bảo được tính mạng cũng như tài sản của đơn vị; các cơ sở sản xuất kinh doanh cần phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo hộ lao động cho công nhân nhất là đối với các công nhân phải làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm; làm tốt công tác khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho người lao động.

      Xây dựng một môi trường làm việc an toàn là điều kiện quan trọng góp phần bảo vệ người lao động, đồng thời, thúc đẩy, nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để an toàn lao động không còn là nỗi lo, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp thì bản thân mỗi người lao động cũng cần có ý thức trong việc chấp hành nội quy, quy trình làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc; nắm vững kiến thức, kỹ năng về các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động./.

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thị Phương Lan kiểm tra công tác quản lý đô thị trên địa bàn phường Trần Phú (26/04/2018 08:16)

HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ BÀN CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ, NGĂN CHẶN VIỆC LẤN CHIẾM HÀNH LANG SÔNG, SUỐI TRÊN ĐỊA BÀN TPHG (19/04/2018 16:08)

UBND THÀNH PHỐ GIAO BAN LĨNH VỰC QUẢN LÝ ĐÔ THỊ QUÝ I NĂM 2018 (04/04/2018 09:48)

UBND THÀNH PHỐ GIAO BAN CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÔ THỊ QUÝ I NĂM 2018 (01/02/2018 11:05)

Thành phố Hà Giang tăng cường bắt và tiêu diệt chó thả rông (18/09/2017 18:47)

UBND Thành phố Hà Giang giao ban lĩnh vực quản lý đô thị quý III/2017 (16/09/2017 10:03)

Hội nghị tư vấn lấy ý kiến vào dự án tại phường Nguyễn Trãi và xã Ngọc Đường (14/09/2017 07:54)

Thông báo các vị trí đổ đất mặt bằng, đổ vật liệu xây dựng thải trên địa bàn thành phố Hà Giang (19/07/2017 15:00)

Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Quy định về Quản lý đô thị trên địa bàn thành phố (08/06/2017 15:43)

Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả công tác chỉnh trang đô thị (05/06/2017 10:47)

xem tiếp