Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Nghị quyết số 27-NQ/TU ngày 01/05/2022 của Ban Chấp hành Tỉnh ủy Hà Giang

Gửi Email In trang Lưu
Nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy

22/01/2024 07:03

Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy Hà Giang về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã đi vào đời sống thiết thực, hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Từ thực tiễn triển khai đã có nhiều địa bàn dân cư, đơn vị có những cách làm hay, sáng tạo. Từ đó góp phần không nhỏ để tạo hiệu ứng tuyên truyền, đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Buổi ra mắt tập thơ Hồn quê bản noọng

         Thôn Nà Báu là thôn xa nhất của xã Ngọc Đường, với gần 70 hộ gia đình sinh sống chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao. Trong đó, dòng họ Lý của thôn Nà Báu có 32 hộ. Thực hiện Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy về xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu dòng họ Lý đã tuyên truyền đến các thành viên trong dòng họ thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ những thủ tục rườm rà, những thói quen xấu, ảnh hưởng đến đời sống, giống nòi. Qua triển khai Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy 100% hộ gia đình thuộc dòng họ Lý thôn Nà Báu, xã Ngọc Đường thực hiện tốt không có: Mê tín, dị đoan; không thách cưới cao, con trai phải đủ 20, con gái đủ 18 mới được kết hôn; không hôn nhân cận huyết thống; không tổ chức đám cưới, đám tang linh đình, nhiều ngày; không chặt phá rừng, không có hoạt động gây ôi nhiễm môi trường…vv. Anh Lý Văn Nhằm, một thành viên của dòng họ Lý thôn Nà Báu, xã Ngọc Đường cho biết: Gia đình cũng mới tổ chức đám cưới cho con trai. Thực hiện nếp sống văn hóa mới gia đình cũng chỉ tổ chức đám cưới 2 ngày, không làm to và hai bên gia đình cũng thống nhất chỉ lấy tiền sính lễ tượng trưng không nhận nhiều như trước kia. Miễn là các con xây dựng gia đình có cuộc sống hạnh phúc. Ông Lý Văn Keo, Trưởng dòng họ Lý thôn Nà Báu, xã Ngọc Đường cho biết: Qua tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong thực hiện Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy đến nay các gia đình thuộc dòng họ Lý đã thực hiện rất tốt. Nhờ vậy, đã tiết kiệm được chi phí về tiền bạc và thời gian tổ chức đám cưới, đám tang.

         Ngoài việc tuyên truyền Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh tại các buổi họp thôn, khu dân cư, qua các hội nghị, phát thanh thì xã Phương Thiện đã có cách làm mới sáng tạo đó là tuyên truyền qua những áng thơ. Với 45 tác phẩm trong tập thơ “ Hồn quê bản noọng” được viết bằng lời Việt và lời Tày đã được nhiều nghệ nhân trong thôn, xã phổ sang làn điệu hát Then, hát Cọi một cách mộc mạc, gần gũi, dễ hiểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tác động tình cảm, tư tưởng, hành động của mỗi người khi nghe để cảm, để hiểu, để thấm rồi thay đổi tư duy xây dựng nếp sống mới. Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hội nghệ nhân dân gian xã Phương Thiện cho biết: Tập thơ “ Hồn quê bản noọng” chủ yếu tập trung vào đời sống văn hóa, bản sắc của người Tày Phương Thiện. Qua tập thơ đã góp giúp người dân hiểu thêm về văn hóa, đời sống sinh hoạt, tình yêu quê hương và sự đổi thay của làng quê. Để từ đó thêm tự hào, mà gìn giữ, phát huy những bản sắc văn hóa của người Tày nơi đây.

Phường Trần Phú tuyên truyền gia đình có người mất thực hiện văn minh trong đám tang

          Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy đã đi vào đời sống và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, triển khai thực hiện. Để có kết quả này chính là nhờ vào những cách làm hay, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện. Đối với địa bàn thành phố Hà Giang, từ thực tiễn triển khai đã có nhiều khu dân cư, đơn vị có nhiều cách làm hay: Tổ chức Lễ ra mắt dòng họ thực hiện Nghị quyết số 27; trong việc tang với mô hình “2 có, 10 không”; trong việc cưới thực hiện “1 có, 7 không”; trong đời sống sinh hoạt thực hiện “2 có 7 không”; mô hình “thanh niên nói không với tảo hôn”; Hội phụ nữ với cưới văn minh, tiết kiệm; phong trào thi đua “8 không”…vv. Ông Phùng Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy phường Trần Phú cho biết: Thực hiện Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy, Đảng ủy phường đã chỉ đạo, triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Nhất là trong thực hiện đám tang văn minh, phường đã có bức thư chia buồn đến gia đình có người mất. Cũng tại đây, ban tổ chức Lễ tang cũng tuyên truyên gia đình không nhận vòng hoa, bức trướng, không giải vàng mã, không mở nhạc hiếu với âm lượng lớn và quá 22 giờ đêm…vv.

Hội Nông dân thành phố tặng Giấy khen cho dòng họ Lý vì thực hiện tốt Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy

         Từ những cách làm mới, hiệu quả trong triển khai thực hiện Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy đã góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách hiệu quả, thiết thực, đem lại kết quả rõ nét trong đời sống văn hóa, sinh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Hà Giang./.

Bàng Cường

Tin khác

Dòng họ Lý thôn Nà Báu, xã Ngọc Đường thực hiện Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy (13/12/2023 16:10)

Thành phố Hà Giang có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy (07/12/2023 19:09)

Thành phố Hà Giang họp Ban chỉ đạo 901. (28/09/2023 09:01)

Thành phố Hà Giang tuyên truyền lưu động về tảo hôn, kết hôn cận huyết thống (13/09/2023 08:29)

xem tiếp