Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Văn hóa - Xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Ngành giáo dục thành phố Hà Giang quyết liệt triển khai việc “ Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”

10/04/2024 08:18

Phát biểu tại Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn năm 2023-2030, vào tháng 8/2023, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị từ năm học 2023-2024 công tác giáo dục phải thực hiện với phương châm “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh, thành phố Hà Giang đã chỉ đạo ngành giáo dục triển khai đồng bộ, thực chất, không bệnh thành tích các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học 2023 – 2024. Nhờ vậy, kết quả triển khai trong năm này đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong dạy và học ở các trường trên địa bàn thành phố.

Học sinh đồng diễn

Là trường mũi nhọn của của ngành giáo dục thành phố, trong những năm qua trường Trung học cơ sở Lê Qúy Đôn luôn lấy chất lượng giáo dục để khẳng định thương hiệu của nhà trường. Để nâng cao được chất lượng dạy và học, nhất là trong đánh giá thực chất kiến thức của học sinh, nhà trường đã đổi mới phương pháp tổ chức các kỳ thi, khảo sát theo hướng kết quả thực. Nhờ vậy, để thực hiện được bài thi tốt học sinh phải thật sự nắm được bài, hiểu bài, trong quá trình thi không có tình trạng lan giận, nâng điểm. Thầy giáo Nguyễn Quang Uy cho biết: Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã triển khai phần mềm Khảo khí online trong kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ đối với một số bộ môn học. Trong quá trình thi, học sinh sẽ thực hiện bài trên chế độc phun màn hình, học sinh không được mở bất kỳ ứng dụng nào khác. Nếu học sinh mở ứng dụng khác phần mền sẽ tự động báo đến tài khoản của giáo viên. Riêng đối với phần thi trắc nghiệm thì phần mềm sẽ tự chấm. Từ đó, kết quả thi sẽ chính xác và không có sự can thiệp của giáo viên để nâng điểm và gian lận trong quá trình học sinh thi. Cô giáo Đặng Thị Thùy Linh, Hiệu trưởng trường THCS Lê Qúy Đôn, cho biết: Bên cạnh việc trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại thì nhà trường đã áp dụng những công nghệ, áp dụng chuyển đổi số trong quá trình quản trị nhà trường, trong quá trình giảng dạy của thầy, cô giáo. Từ đó, giáo viên sẽ điều chỉnh, rà soát các môn dạy và học. Trên cơ sở dạy học sinh những cái thiết thực, thực nghiệm, giảm và bỏ hẳn những nội dung không còn phù hợp với học sinh. Nhờ vậy, học sinh sẽ bỏ được thói quen, tư duy học vẹt để các em đào sâu suy nghĩ, đi vào bản chất vấn đề, bài học. Từ việc đánh giá học sinh thực chất mà kết quả tham gia các kỳ thi học sinh giỏi do thành phố, tỉnh tổ chức tỷ lệ đạt giải của các em học sinh nhà trường tham gia đều đạt giải cao. Trong năm học này, nhà trường có 101 em tham gia học sinh giỏi thì có 84 giải, trong đó có 4 giải nhất, 21 giải nhì; có 77 em học sinh lớp 9 trong đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh.

Tiết học tiếng Anh của trường Tiểu học Lê Lợi

Đối với trường Tiểu học Lê Lợi để nâng cao chất lượng giáo dục ngay từ đầu năm nhà trường đã tổ chức hội nghị giáo dục với sự tham gia của cấp ủy chính quyền phường, phụ huynh học sinh để có được sự ủng hộ thống nhất và ký cam kết về chất lượng giáo dục; cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên phù hợp với năng lực chuyên môn, sở trường. Đồng thời, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của ngành. Từ đó, có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Cô giáo Hoàng Thị Là, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Lợi cho biết: Từ những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường mà trong cuối kỳ 1 năm học này mà số lượng học sinh chưa hoàn thành môn học chiếm tỷ lệ rất thấp chỉ chiếm 0,1%; trong đó đã có nhiều học sinh tham gia tiếng anh trên mạng Internet đã có nhiều em được vinh danh cấp quốc gia, còn đối với cấp tỉnh thì có rất nhiều em được vinh danh.

Các em học sinh trường THCS Lê Qúy Đôn thi trên phần mềm Khảo khí

Để nâng cao chất lượng giáo dục, tránh bệnh thành tích với khẩu hiệu “Dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật”, trong năm học 2023-2024, ngành giáo dục thành phố Hà Giang đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng giờ dạy phù hợp với tình hình thực tế và đối tượng học sinh. Tăng cường các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng các giờ dạy nhất là đối với các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Tin học; tổ chức khảo sát chất lượng học sinh ở ngay đầu năm học để phân loại học sinh và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh còn hạn chế về nhận thức; chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh ở các khối lớp, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn qua các kỳ, cuộc thi các cấp; thường xuyên tổ chức các Hội nghị, Hội thảo chuyên môn cấp thành phố, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên các trường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học trong nhà trường; tăng cường đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá, đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh. Bà Nguyễn Thị Thắm, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp quản trị của nhà trường nhằm tạo môn trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, phát huy đầy đủ năng lực, phẩm chất của học sinh. Cùng với đó, các nhà trường tích cực chuẩn bị chuyển đổi số để giúp cho công tác kiểm tra, đánh giá một cách thực chất.

Với sự tâm huyết, vượt khó và quyết tâm của ngành giáo dục thành phố trong nâng cao chất lượng giáo dục không vì thành tích mà trong những năm qua chất lượng dạy và học của các trường trên địa bàn đều tăng; tỷ lệ học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi ngày càng đạt cao. Ngành giáo dục thành phố Hà Giang luôn là lá cờ đầu trong toàn tỉnh về chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn./.

Bàng Cường

Tin khác

Thành phố Hà Giang thực hiện điều tra dân số và nhà ở năm 2024 (10/04/2024 06:34)

Thành phố Hà Giang hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2024 (08/04/2024 00:52)

Khai mạc Kỳ thi chọn Học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh tại Hội đồng thi thành phố Hà Giang (28/03/2024 20:16)

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân trên địa bàn các phường (25/03/2024 09:11)

Trường THCS Minh Khai tổ chức giải bóng chuyền hơi kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (25/03/2024 08:20)

Thành phố Hà Giang phối hợp tổ chức phát động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân năm 2024 (23/03/2024 03:04)

Công ty cổ phần lương thực Hà Giang tặng quà học sinh nghèo (15/03/2024 16:11)

Lễ cúng rừng gắn với trồng rừng tại thôn Lùng Vài, xã Phương Độ (12/03/2024 01:28)

Giao lưu nội dung các môn học cho học sinh tiểu học cấp thành phố (10/03/2024 17:05)

Trường Mầm non Hoa Hồng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn (01/03/2024 15:31)

xem tiếp