Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Hoạt động của xã phường

Gửi Email In trang Lưu
Phường Minh Khai tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh dại.

10/04/2024 08:44

Trong điều kiện thời tiết chuyển sang mùa nắng nóng, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm, các nguy cơ của bệnh dại và các biện pháp phòng bệnh còn hạn chế; tình trạng chó, mèo thả rông còn phổ biến; tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo còn thấp tiềm ẩn phát sinh bệnh dại, gây nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ vật nuôi và cộng đồng. Cùng với đó, trước tình hình số người bị chó tấn công và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại tăng vào mỗi dịp giao mùa, thành phố Hà Giang đã yêu cầu các xã, phường tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh. Chính vì vậy, Phường Minh Khai, đã tăng cường triển khai các giải pháp để phòng, chống bệnh dại trên địa bàn.

Cán bộ thú y tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho Chó, Mèo tại tổ 6, phường Minh Khai

Đến từng ngõ, đến từng nhà, là công việc hàng ngày cán bộ thú y của phường Minh Khai cùng tổ trưởng các tổ dân phố thực hiện nhiệm vụ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho chó, mèo tại hộ gia đình theo sự chỉ đạo của UBND phường Minh Khai với mục tiêu đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt 100%. Cùng với đó, thực hiện ký cam kết của hộ gia đình với tổ dân phố trong việc quản lý, theo dõi vật nuôi để đảm bảo tốt trong phòng, chống bệnh dại trên địa bàn. Chị Nguyễn Bạch Quỳnh, cán bộ thú y phường Minh Khai cho biết: ngày nào chúng tôi cũng đến tiêm phòng dại cho các hộ gia đình đã đăng ký với tổ dân phố, cơ bản ý thức của người dân chăn nuôi cao, họ phối hợp với chúng tôi rất tốt để đảm chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

Tại tổ 6, phường Minh Khai có 35 con chó, mèo cần tiêm vắc xin đợt này. Gia đình bà Âu Thị Thiện cho biết ở tổ 6, cán bộ tổ đã thông báo tới toàn thể nhân dân trong tổ khai báo, đăng ký việc nuôi chó mèo với tổ dân phố và đăng ký tiêm vắc xin. Gia đình bà nuôi 1 con cảnh thuộc giống chó săn của nước Nga, nên khi tổ triển khai bà đã đăng ký tiêm để đảm bảo an toàn cho người và vật nuôi.

Theo chân Tổ trật tự thực hiện chỉ thị 01 của phường, xử lý chó thả rông của phường tiến hành kiểm tra, giám sát tại một số tuyến đường trên địa bàn phường ngay buổi phát động tháng cao điểm về công tác phòng chống bệnh dại năm 2024. Mặc dù đã có thông báo trước đó nhưng dễ nhận thấy vẫn còn tình trạng chó thả rông, chó không rọ mõm lang thang trên đường. Ngoài việc xử lý, Tổ trật tự đã tuyên truyền để người dân hiểu và tuân theo các quy đinh của phường, của thành phố. Hiện nay trên địa bàn phường Minh Khai có gần 400 con chó, mèo, tình trạng chó, mèo thả rông, dắt chó không rọ mõm ra đường và nơi công cộng... phóng uế bừa bãi mất vệ sinh môi trường; gây mất an toàn giao thông, gây thương tích cho người, thậm chí là cắn người, nguy cơ mắc bệnh dại rất cao và đang là tình trạng đáng báo động hiện nay. Theo ông Nguyễn Văn Biện, Phó chủ tịch UBND phường Minh Khai, TPHG cho biết: UBND phường Minh Khai đã tổ chức phát động tháng cao điểm về công tác phòng chống bệnh dại trong chăn nuôi động vật trên địa bàn phường, nhằm nâng cao ý thức của các hộ nhân dân nuôi chó, mèo trên địa bàn phường cũng như đảm bảo công tác phòng, chống bệnh dại, mỹ quan đô thị, môi trường sống, an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Đặc biệt là thực hiện nghiêm chỉ thị số 01 cúa UBND thành phố ngày 21/9/2022 về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dại trên địa bàn thành phố Hà Giang. Ngoài ra chúng tôi cũng thực hiện xử lý nghiêm các hộ dân thả chó rông, không đeo rọ mõm khi ra khu vực công cộng theo quy định của pháp luật.

Ký cam kết giữa tổ trưởng tổ dân phố với hộ chăn nuôi Chó, Mèo

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người. Từ đầu năm 2024 đến nay, địa bàn thành phố chưa ghi nhận ca bệnh dại trên người tuy nhiên, phòng bệnh vẫn là phương án tối ưu, theo ngành chuyên môn khuyến cáo để chủ động phòng chống bệnh Dại, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp như: Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo. Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần: Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch - đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70 độ, cồn iod hoặc Povidone, Iodine. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng Dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh Dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh Dại.

Việc thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh dại của các cấp chính quyền, ngành chức năng và các hộ nuôi chó, mèo sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu Chương trình phòng, chống bệnh dại quốc gia giai đoạn 2022-2030 của tỉnh, thành phố và quản lý tốt tổng đàn vật nuôi tại địa phương./.

 

Hà Vân

Tin khác

Phường Minh Khai phát động tháng cao điểm về công tác phòng chống bệnh dại năm 2024. (08/04/2024 09:49)

Hội nghị BCH Đảng bộ phường Quang Trung lần thứ 50, khóa XII, nhiệm kỳ 2020- 2025. (05/04/2024 09:43)

Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên xã Phương Thiện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029 (05/04/2024 08:38)

Chủ tịch UBND phường Quang Trung tiếp xúc đối thoại với nhân dân (05/04/2024 07:46)

Đảng bộ phường Quang Trung tổ chức trao tặng huy hiệu đảng đợt 3.2 (04/04/2024 08:40)

Hội nghị huấn luyện dân quân phường Quang năm 2024 (02/04/2024 08:50)

Phiên họp tháng 3 UBND phường Quang Trung (02/04/2024 01:41)

Ra mắt chi bộ Trạm Y tế phường Quang Trung (27/03/2024 09:26)

Hội nghị chuyên đề phường Quang Trung (26/03/2024 20:19)

Phường Quang Trung tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 (24/03/2024 03:14)

xem tiếp