Thứ ba, Ngày 21 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Tấm gương của một người Đảng viên cao tuổi ở hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi

14/04/2017 10:37

Đã qua tuổi 80, nhưng ông Trần Quỳ, chi hội trưởng chi hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang vẫn tận tụy và tâm huyết với nghệ thuật chơi cây cảnh. Giờ đây, tấm gương của người đảng viên cao tuổi tiếp tục dìu dắt các thế hệ trẻ sáng tạo ra những sản phẩm tinh hoa nghệ thuật từ cây cảnh, giúp cho hội viên nâng cao thu nhập.

           Đến thăm gia đình ông Trần Quỳ, ở tổ 3, phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang, chúng tôi được ông giới thiệu những sản phẩm mà ông đã dày công tạo dựng nên. Ông Quỳ chia sẻ: “Không biết từ khi nào, thú chơi cây cảnh, nhất là nghệ thuật chơi cây trong chậu hay còn gọi là Bon Sai đã thấm sâu vào tâm hồn của ông”. Những năm trước đây, khi thị trường đang rộ lên về thú chơi cây cảnh đẹp, thì khi đó ông có được sự thỏa thích để sáng tạo ra những sản phẩm của một người yêu cây cảnh. Ông đã chắt chiu thời gian và tận dụng tiềm năng mà thiên nhiên ở rừng núi ban cho để gây dựng mảnh vườn nhỏ bé của gia đình mình trở thành một vườn sinh vật cảnh với đầy đủ các loại cây. Lúc đầu chỉ là những cảnh cây nhỏ bé, dễ chăm sóc, rồi dần ông sưu tầm những cây quý hiếm có giá trị. Cây cảnh của ông Quỳ không chỉ có giá trị kinh tế, mà nó còn giúp cho ông có thêm sản phẩm để đi giao lưu, trao đổi học tập với các câu lạc bộ, các chi hội sinh vật cảnh trong Thành phố và vươn ra cả ngoài tỉnh.

          Cây cảnh đã đi vào cuộc sống như một lẽ tự nhiên của chi hội trưởng chi hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang và đó chính là niềm đam mê để ông Quỳ gây dựng mảnh vườn cây nhỏ bé của gia đình mình làm nơi chăm sóc cây cảnh. Ông còn đứng ra vận động những người yêu cây cảnh trên địa bàn để thành lập chi hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi. Là người có kinh nghiệm, ông Quỳ luôn dùi dắt và trao đổi với hội viên về phong cách, cũng như nghệ thuật chơi cây cảnh. Từ đó giúp cho hội viên có các phương pháp thích hợp và sự sáng tạo trong từng lối chơi cây để tạo ra được những sản phẩm nghệ thuật cao.

          Anh Nguyễn Duy Hùng, chi hội phó chi hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang cho biết: “Những kinh nghiệm trong quá trình làm cây cảnh của ông Quỳ đã được ông truyền đạt lại cho hội viên trong chi hội biết cách chăm sóc làm sao cho cây cảnh có được giá trị kinh tế cao. Đó thực sự là một phẩm chất cao quý mà người đảng viên cao tuổi Trần Quỳ đang là tấm gương sáng cho hội viên trong chi hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi học tập”.

     

 

 

          Nghệ thuật chơi cây cảnh luôn mang đậm tính nhân văn, thẩm mỹ và sự sáng tạo tinh tế. Nên những cây cảnh trong khuôn viên của gia đình ông Quỳ cũng như các gia đình hội viên chi hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi đều thể hiện các thế đẹp khác nhau. Mỗi cây có một kỷ niệm riêng, có đời sống tâm hồn riêng mà những người yêu cây đã dành tâm huyết của mình để chăm tỉa, uốn nắn. Để có những cây cảnh như ý, người làm cây cảnh phải vun xới, chăm bón, nắn nót tỉ mỉ và công phu. Ngoài những cây có vóc dáng tự nhiên, người chơi kiểng còn tự tạo thế cho cây, để gửi gắm tâm hồn, tình cảm, ý niệm thẩm mỹ của mình vào đó. Và ông Quỳ đã biết thổi hồn vào vườn cây sinh vật cảnh của ông một cách hết sức tự nhiện và giá trị.

          Anh Bùi Văn Huy, hội viên chi hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi cho biết:“Ông Quỳ, một người đảng viên cao tuổi như một tấm gương biết cách thổi hồn, truyền nhiệt huyết cho con cháu và dìu dắt, dạy bảo hội viên sáng tạo ra các giá trị nghệ thuật cây cảnh. Tấm gương đó thực sự để cho con cháu và hội viên trong chi hội học tập và noi theo”

         Hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang hiện có 18 hội viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Ngoài sản xuất các loại cây cảnh, chi hội còn tổ chức các hoạt động giao lưu, tham gia triển lãm sinh vật cảnh, để hội viên có điều kiện và cơ hội được học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng sản phẩm. Các hoạt động đó luôn có sự đóng góp nhiệt tình của người đảng viên chi hội trưởng Trần Quỳ.

         Người ta nói “chơi cây giữ chí” hẳn không sai. Với ông Quỳ thế cây: Phúc - Lộc - Thọ được ông yêu thích và truyền lại cho các thế hệ trẻ. Không những giúp cho hội viên từng bước phát triển và mở rộng các loại hình sản xuất, xây dựng hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi, Thành phố Hà Giang trở thành nơi sáng tạo những tinh hoa nghệ thuật từ cây cảnh. Đưa nghệ thuật cây cảnh đến được với đông đảo người chơi và tạo thêm thu nhập cho hội viên ngày càng ổn định hơn.

Tiến Quân (Trung tâm VHTT&DL TP.Hà Giang)

Tin khác

Công an Thành phố Hà Giang trao trả đồ vật thất lạc cho khách du lịch nước ngoài (14/04/2017 10:20)

TRƯỜNG THCS LÊ LỢI - CHIA SẺ KHÓ KHĂN CÙNG 11 HỘ GIA ĐÌNH BỊ HỎA HOẠN TẠI XÃ KIM THẠCH HUYỆN VỊ XUYÊN (31/10/2016 07:59)

GƯƠNG VỀ MỘT PHỤ NỮ LÀM KINH TẾ GIỎI (21/10/2016 10:23)

GƯƠNG VỀ BỆNH BINH HOÀNG QUỐC TRÌ (26/07/2016 10:22)

Cô học trò nhỏ Nguyễn Thảo Minh – Niềm tự hào của trường THCS Lê Quý Đôn. (22/07/2016 15:15)

ĐỘI CSGT CÔNG AN TPHG TRAO QUÀ ỦNG HỘ CHO THÂN NHÂN HAI BÉ SONG SINH TẠI BVĐK VỊ XUYÊN (16/07/2016 08:09)

Trung tâm Y tế Thành phố tổ chức hoạt động từ thiện (04/07/2016 08:35)

CÔNG AN TPHG TRAO TẶNG BÒ CHO HỘ NGHÈO PHƯỜNG MINH KHAI (25/04/2016 14:13)

Thành phố phát động chiến dịch hiến máu tình nguyện và Lễ hội xuân hồng 2016 (25/04/2016 14:13)

Nữ hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú tài năng, tâm huyết (25/04/2016 14:11)

xem tiếp