Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Du lịch

Gửi Email In trang Lưu
Phát huy tiềm năng du lịch tại Thành phố Hà Giang

22/05/2017 07:56

Thành phố Hà Giang không chỉ là trung tâm kinh tế, chính trị mà nơi đây còn có nhiều danh lam, thắng cảnh, nhiều cảnh đẹp. Không những vậy thành phố Hà Giang còn là nơi dừng chân, điểm chung chuyển du khách khi đến với Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn, cửa khẩu Quốc tế Thanh Thuỷ và những điểm du lịch khác mà bạn bè trong và ngoài nước đã biết đến. Với lợi thế đó, trong những năm gần đây thành phố Hà Giang tiếp tục phát huy tiềm năng du lịch, hoàn thành cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư phát triển dịch vụ du lịch. Chính vì vậy đến nay trên địa bàn Thành phố Hà Giang đã có nhiều điểm đến với đủ các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch tâm linh.

           Thành phố Hà giang, nơi cực bắc Tổ quốc, một thành phố xanh, sạch, đẹp, tọa lạc giữa hai ngọn Núi Cấm và Mỏ neo.  Thành phố có 5 phường và 3 xã, với 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đông nhất là dân tộc Kinh chiếm 55,7%; Dân tộc Tày chiếm 25%. Phát triển du lịch đối với thành phố Hà Giang luôn gắn với gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hoá, những phong tục tập quán riêng có tại địa phương để từ đó tạo điểm nhấn riêng có của địa phương để quảng bá và tôn vinh.

Đến với làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Hạ Thành, thôn Tha xã Phương Độ; làng văn hoá du lịch cộng đồng thôn Bản Tuỳ xã Ngọc Đường; thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện du khách sẽ cảm nhận được sự mộc mạc của làng quê thanh bình. Thôn Hạ Thành, xã Phương Độ cách trung tâm Thành phố Hà Giang 6 km, thôn còn giữ gìn được 100% nhà sàn với kiểu kiến trúc cổ xưa, các nhạc cụ, trang phục, dân ca, lễ hội truyền thống vẫn còn được lưu giữ như: các điệu múa, hát cọi, hát then. Làng văn hoá du lịch Thôn Tha ngoài việc được thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc, du khách  còn được thưởng thức những làn điệu dân ca như hát then, hát cọi, múa cày, múa cấy do chính những chàng trai, cô gái trong thôn biểu diễn. Với làng văn hoá du lịch thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, du khách sẽ được khám phá những nét văn hoá truyền thống dân tộc Tày, những cánh rừng nguyên sinh, các hang động đẹp. Làng văn hoá du lịch thôn Bản Tuỳ, xã Ngọc Đường với những giá trị văn hoá truyền thống và các làn điệu như: hát Cọi, hát Yếu, hát Then, hát Lượn…lễ hội Lồng tồng, vào nhà mới.

Thành phố Hà Giang không chỉ độc đáo với những phong tục tập quán riêng có mà nơi đây còn có rất nhiều cảnh đẹp, nhiều khu lịch sinh thái, đây chính là điểm đến lý tưởng cho du lịch với thiên nhiên. Đến nay, các khu du lịch sinh thái đang đổi mới và hoàn thiện mình hơn để đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng. Với hệ thống nhà hàng, công viên, bể bơi, nhà nghỉ, khách sạn được nâng cấp, xây mới. Đến với khu du lịch sinh thái Trường Xuân, giữa 2 khu đồi rừng tái sinh, bên dòng sông Miện trong xanh, tạo ra cảnh đẹp “Sơn thuỷ hữu tình”. Khu du lịch sinh thái Thạch Lâm Viên, thuộc tổ 3, phường Quang Trung, Cách trung tâm Thành phố 3 km. Thạch lâm viên có diện tích 16 ha, nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang. Thạch Lâm viên được chia làm 4 khu đặc trưng cho 4 thiết chế khu du lịch sinh thái như:  Khu vườn cây ăn trái; Khu nhà nghỉ vườn đá; Khu vui chơi giải trí; Khu hồ nước “Tứ Linh”. Tạo nên một phong cảnh hữu tình cuốn hút du khách tới tham quan. Núi Cấm hay còn gọi là  “Núi Cấm Sơn”, thuộc phường Nguyễn Trãi, với độ cao 408m so với mặt nước biển, núi đá vôi vách đá dựng đứng và rừng nguyên sinh phù hợp với du lịch sinh thái.

Để khai thác tốt những tiềm năng, thế mạnh về du lịch, trong thời gian tới thành phố Hà Giang tiếp tục kêu gọi đầu tư, ưu tiên cho phát triển hạ tầng và xây dựng các khu du lịch, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân về văn hoá để làm du lịch; quảng bá những sản phẩm truyền thống và những nét đẹp của quê hương và con người Hà Giang; tổ chức các trò chơi, các lễ hội, các phong tục, các tuần văn hoá du lịch Hà Giang, kết hợp với các hình thức quảng bá như từ rơi, internet để tạo sức lan toả mạnh mẽ tới du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời nâng cao chất lượng cho các hoạt động du lịch của thành phố Hà Giang phát triển, là điểm đến lý tưởng của du khách thập phương./.

Bàng Cường (Trung tâm VHTT&DL TP.Hà Giang)

Tin khác

Thành phố Hà Giang – Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư (16/05/2017 11:07)

Hạ Thành - vùng đất hồi sinh (15/05/2017 08:20)

Thành phố Hà Giang phát triển du lịch gắn với bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống (03/05/2017 14:20)

Khai trương khách sạn TIAMO (20/03/2017 15:25)

Lễ hội Đền - Chùa thành phố Hà Giang 2017 (13/03/2017 07:23)

Thành phố Hà Giang chuẩn bị cho lễ hội Đền - Chùa năm 2017 (04/03/2017 19:38)

HỌP BTC LỄ HỘI ĐỀN – CHÙA THÀNH PHỐ NĂM 2017 (02/03/2017 09:49)

THÀNH PHỐ HÀ GIANG CHUẨN BỊ ĐÓN LỄ HỘI ĐỀN - CHÙA XUÂN ĐINH DẬU NĂM 2017 (28/02/2017 14:28)

Lễ hội Bàn Vương thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (28/02/2017 10:24)

HỘI THẢO ĐÁNH GIÁ VÀ NÂNG CAO SẢN PHẨM DU LỊCH THÀNH PHỐ HÀ GIANG (09/02/2017 15:30)

xem tiếp