Thứ bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024

Quản lý đô thị

Gửi Email In trang Lưu
Tăng cường kỷ cương trật tự đô thị

06/11/2019 15:53

Tăng cường quản lý nhà nước về trật tự đô thị để xây dựng thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp và văn minh được cấp ủy chính quyền thành phố coi trọng và là nhiệm vụ thường xuyên liên tục. Trước những yêu cầu của phát triển thành phố công tác này ngày càng phải xsết chặt hơn để mọi người dân, tổ chức khi triển khai thực hiện phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và những quy định của địa phương.

       Tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè được diễn ra thường xuyên tại khu vực Chợ trung tâm Thành phố. Hàng hóa được bày bán ra tận mép đường chiếm hết không gian của người đi bộ. Không dừng lại ở đó, các hộ tiểu thương còn dựng bàn, mái vẩy lấn chiếm không gian, gây mất mỹ quan đô thị. Cộng với việc ô tô, xe máy của người đến mua hàng cũng để tràn lan dưới đường gây mất an toàn giao thông. Để đảm bảo trật tự trong kinh doanh, phường Trần Phú đã ra quân chấn chỉnh lại trật tự hành làng, vỉa hè, nhất là những hộ cố tình lấn chiếm lòng đường để kinh doanh. Được biết hiện tượng này diễn ra thường xuyên và trong một thời gian dài mà không được quản lý. Nguyên nhân ở đây là do năng lực quản lý yếu, kém của chính quyền phường, cộng với ý thức của các hộ tiểu thương. Một thực tế từ trước tới nay đó là khi ra quân thực hiện thì thực hiện nề nếp được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đó. Trước tình trạng này, Ông Kiều Đức Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết trong thời gian tới phường sẽ tiến hành túc trực thường xuyên để trả lòng đường, vỉa hè cho người tham gia giao thông và người đi bộ, cũng như xây dựng bộ mặt đô thị, bộ mặt kinh doanh của phường ngày càng văn minh, sạch, đẹp.

       Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang đã được khởi công xây dựng một thời gian đến nay các hạng mục đã được thực hiện theo chương trình được kí kết. Tuy nhiên, trong khi thực hiện Dự án đã dẫn đến một số bất cập như: gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, buôn bán của bà con nhân dân; mất an toàn giao thông; mất vệ sinh môi trường. Nhất là trong những ngày qua tại tuyến đường Lý Tự Trọng, thuộc địa phận tổ 4, phường Minh Khai, đơn vị thi công đã rào chắn đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là đối với việc đi lại của những hộ dân ở khu vực này. Ông Nguyễn Văn Hiếu, đại diện đơn vị nhà thấu chính Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang cho biết đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến đến tháng 12 sẽ tiến hành hoàn trả xong mặt đường các tuyến đường.

      Bất chấp những quy định của Nhà nước nhưng gia đình ông Nguyễn Thanh Sơn, hộ xây dựng sai phạm tổ 4, Ngọc Hà vẫn cố tình xây dựng sai phép và được chính quyền phường Ngọc Hà lập biên bản xử phạt và yêu cầu tạm dừng thi công gần 4 tháng để hoàn thiện bổ sung các giấy tờ theo quy định. Được biết hiện nay trên địa bàn phường Ngọc Hà có 6 hộ xây dựng nhà ở. Khó khăn nhất của công tác quản lý trật tự xây dựng được lãnh đạo Phường cho biết đó là cán bộ còn yếu và thiếu, cộng thêm với đặc thù của phường là người dân có diện tích đất ở xen kẽ với đất nông nghiệp nên nhiều hộ khi xây dựng thường xây lấn sang phần đất nông nghiệp. Cụ thể như đối với gia đình ông Sơn đã không xây dựng đúng vị trí được cấp phép mà xây lấn trên diện tích đất vườn. Ông Đỗ Đình Chiến, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà, cho biết trong thời gian qua trên địa bàn phường có một số hộ xây dựng trên đất nông nghiệp, Phường đã tiến hành lập biên bản, đối với những vị trí phù hợp với quy hoạch thì cho hoàn thiện giấy tờ theo quy định; đối với những chỗ không phù hợp Phường yêu cầu tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu.

       Tăng cường quản lý trật tự đô thị để xây dựng văn minh đô thị, muốn làm được điều này cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và nhất là ý thức của người dân phải được nâng cao. Chỉ khi người dân tuân thủ các quy định của pháp luật thì khi đó không có vi phạm về trật tự đô thị…//

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Giao ban lĩnh vực quản lý đô thị thành phố tháng 8, tháng 9, triển khai nhiệm vụ tháng 10 (15/10/2019 09:27)

Thành phố Hà Giang tập huấn kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 (14/08/2019 08:16)

Giao ban lĩnh vực quản lý đô thị tháng 7/2019 (10/08/2019 13:16)

Thành phố Hà Giang tăng cường công tác quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật và cây xanh đô thị (06/05/2019 07:45)

UBND thành phố Hà Giang giao ban lĩnh vực quản lý đô thị (24/04/2019 20:07)

UBND thành phố Hà Giang giao ban lĩnh vực Quản lý đô thị tháng 2/2019 (27/02/2019 10:14)

Giao ban lĩnh vực Quản lý Đô thị, Tài nguyên và Môi trường quý I/2019 (17/01/2019 14:23)

Giao ban lĩnh vực Quản lý đô thị tháng 11/2018 (06/12/2018 09:24)

Hội nghị lấy ý kiến vào Chương trình phát triển đô thị thành phố Hà Giang đến năm 2025 (23/11/2018 09:14)

Cần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố (12/09/2018 15:37)

xem tiếp