Thứ ba, Ngày 21 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Ngành giáo dục thành phố phát huy hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”

19/11/2019 14:36

Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã được ngành giáo dục thành phố triển khai rộng rãi, nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, giáo viên. Qua triển khai đã tạo được sự chuyển biến từ “lượng” sang “chất”. Mỗi thầy giáo, cô giáo đã thực sự là những tấm gương điển hình trong việc nêu cao vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”.

      Giờ học thực hành môn sinh lớp 9 của các em học sinh trường Trung học cơ sở Yên Biên, thành phố Hà Giang có đầy đủ các dụng cụ để học sinh thực hành. Khác với các giờ học khác là phải lấy hình mẫu ở sách giáo khoa để mô phỏng, giảng dạy cho học sinh thì cô giáo Trịnh Thị Thảo đã giao việc cho các em tự tay nghiên cứu, làm các mô hình để các em được trải nghiệm và nâng cao sự hứng thú đối với bộ môn học.  Cô Thảo cho biết với giờ học như thế này các em thấy rất thoải mái và có nhiều ý kiến gợi mởi bài để giúp các em hiểu sâu, hiểu kỹ hơn về bài học. Từ đó, các em nắm chắc được kiến thức hơn và thực tế hơn ở từng tiết học chứ không lý thuyết chung chung. Em Phạm Ngọc Quỳnh Anh, lớp 9A1, trường Trung học cơ sở Yên Biên, cho biết qua việc tự làm các mô hình đã giúp các em hiểu bài hơn, tư duy lôgic. Còn Em Hoàng Phúc Vinh, lớp 9A1, trường Trung học cơ sở Yên Biên, cho biết thêm từ tiết thực hành này, nhất là được tự tay làm các mô hình đã giúp ích cho kỹ năng quan sát và thực hành, giúp các em tự tin hơn trong giờ học.

       Để thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, trong năm học 2019-2020, Trường trung học cơ sở Yên Biên đã triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên để các thầy, cô giáo nắm được nội dung, lên kế hoạch, có sáng kiến, sáng tạo trong công tác giảng dạy. Đặc biệt, nhà trường chú trọng tới việc sáng tạo trong vận dụng tri thức, công nghệ mới vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Tích cực nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học mới hoặc cải tiến đồ dùng dạy học phù hợp với điều kiện cụ thể của bài dạy, của lớp học và người học. Áp dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp dạy học, xử lý tốt các tình huống sư phạm. Đổi mới, cải tiến phương pháp quản lý nhà trường, quản lý học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả Giáo dục - Đào tạo.

       Để tạo hứng thú cho học sinh khi đến trường học để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui, Trường Mầm non Hoa Hồng, thành phố Hà Giang đã tích cực trang trí trường, lớp thật sinh động, tạo không khí ấm cúng, quang cảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu với nhiều không gian để các em được thỏa sức chiêm ngưỡng, vui chơi. Các cô giáo ở đây cho biết, từ việc làm các đồ chơi đã giúp các em thấy thích đi học hơn. Và mỗi em đều thấy tò mò, hiếu kỳ và chăm chú tìm hiểu về những con vật, những không gian mà các cô giáo đã tạo ra. Ở Trường Mầm non Hoa Hồng bất kỳ chỗ nào cũng được các cô giáo trang trí bắt mắt, đẹp đẽ và lung linh. Cô giáo Hoàng Thị Thanh Xuân, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng, cho biết phong trào làm đồ dùng, đồ chơi đã được nhà trường triển khai và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của giáo viên nhà trường. Thông qua đó đã giúp cho các con có thêm nhiều học liệu để tiếp thu bài, cũng như khám phá thế giới xung quanh.

       Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thực sự đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, khơi dậy ý thức khắc phục khó khăn của đội ngũ nhà giáo trong việc tự học, tự bồi dưỡng, từng bước nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên thành phố. Từ cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã phát hiện được nhiều tấm gương điển hình trong việc nêu cao vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”. Cuộc vận động cũng đã góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm, lương tâm nhà giáo, tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

       Ông Vương Đình Cường, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hà Giang cho biết thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã triển khai đầy đủ các nội dung của cuộc vận động đến tất cả các nhà trường. Trên cơ sở thực tế của các trường, các trường sẽ tổ chức triển khai phù hợp với trường mình. Qua đó đã giúp ích rất nhiều trong công tác giảng dạy cũng như phát hiện được nhiều cá nhân, tập thể các nhiều phương pháp sáng tạo, giờ học bổ ích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Thành phố.

       Từ những hiệu quả tích cực của cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trên địa bàn thành phố Hà Giang trong thời gian qua cho thấy cuộc vận động đã trở thành việc làm, hành động, mỗi cán bộ, giáo viên đều ý thức được sự đổi mới, sáng tạo, đưa kỹ năng sống vào công tác giảng dạy cũng như cho các em được trải nghiệm qua các mô hình, trò chơi, và tự làm các dụng cụ học tập đã giúp các em có kiến thức sâu hơn về bài học. Từ đó nâng cao được chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường…//

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (19/11/2019 14:24)

Bí thư Thành ủy chung vui Ngày hội Đại đoàn kết thôn Châng, xã Phương Thiện (16/11/2019 22:00)

Ban an toàn giao thông thành phố thăm gia đình có người bị tai nạn (15/11/2019 15:25)

Trung tâm y tế thành phố tổ chức tiêm bổ sung vacxin uốn ván – bạch hầu giảm liều cho trẻ trên địa bàn (15/11/2019 08:58)

Các cơ quan thành phố hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo theo kế hoạch giảm nghèo năm 2019 (13/11/2019 08:34)

Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (11/11/2019 14:40)

Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh thành phố Hà Giang Vững bước cho chặng đường mới (11/11/2019 14:35)

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Giang tổ chức giải bóng chuyền hơi cho cán bộ viên chức chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019 (11/11/2019 09:00)

Bế mạc Hội khỏe phù đổng thành phố Hà Giang (11/11/2019 08:31)

Ngành Y tế thành phố ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo đạt tiêu chí thoát nghèo (08/11/2019 15:06)

xem tiếp