Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Văn hóa - Xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang đổi mới và phát triển

12/02/2020 09:20

Với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội, là bộ mặt của tỉnh nhà, trong những chặng đường xây dựng và phát triển của mình thành phố Hà Giang luôn là ngọn cờ đầu, tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế Thành phố đã có sự phát triển mạnh mẽ, bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại; đời sống sống nhân dân thay đổi rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 3 lần so với năm 2010, từ 15 triệu đồng/người/năm lên 50 triệu đồng/người/năm, tình đoàn kết trong nhân dân ngày càng được gắn bó, thắt chặt và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang. Có được sự thay đổi đó chính là nhờ vào sự đoàn kết, phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực của nhân dân và tư duy đổi mới của cấp ủy chính quyền thành phố trong suốt chặng đường năm qua.

       Là người sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thành phố Hà Giang thân yêu ông Cao Danh Hoàn, tổ 9, phường Nguyễn Trãi có lẽ là người cảm nhận được sự thay đổi của thành phố trong những năm qua. Ông cho biết trước kia đường đi lối lại không được thuận tiện như bây giờ, mọi thứ đều rất khó khăn, nhưng giờ đã khác nhiều. Ông chia sẻ như ở Tổ 9 có 90 hộ dân thì có tới 37 hộ gia đình có ô tô cá nhân; 7 khách sạn, nhà nghỉ, thu nhập bình quân của Tổ là 60 triệu đồng/người/năm; Tổ không có hộ nghèo, cận nghèo, trên 90 % là hộ khá, giàu. Các thiết chế văn hóa xã hội của thành phố được đầu tư đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Người dân thành phố phố ngày càng có cuộc sống ổn định, ấm no, có của ăn, của để.

        Là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế - văn hóa của Tỉnh, sự phát triển toàn diện của thành phố Hà Giang có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Nhận thức được vai trò, vị thế của mình ngay sau khi được công nhận là đô thị loại III, Thành phố đã nhập cuộc, bắt tay vào xây dựng phát triển đô thị để trở thành một thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại. Để làm được điều này, Thành phố xác định nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài đó là tiếp tục đầu tư xây dựng phát triển gắn với hoàn thiện các tiêu chuẩn, tiêu chí đô thị loại III. Trong đó, tập trung điều chỉnh bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch phát triển Thành phố Hà Giang trên các lĩnh vực đảm bảo gắn kết, thống nhất với quy hoạch phát triển tổng thể và quy hoạch ngành của Tỉnh. Tổ chức công bố công khai các nội dung chính, trọng tâm trong các quy hoạch để nhân dân biết và tổ chức thực hiện nghiêm các quy hoạch đã phê duyệt. Tiếp tục xây dựng hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị còn thiếu và yếu; huy động, lồng ghép các nguồn lực và phát huy tốt phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm; Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chỉnh trang, trang trí đô thị, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư vào địa bàn và phát huy tốt nguồn lực tại chỗ. Chính vì vậy, bộ mặt đô thị Hà Giang ngày càng khang trang hơn, hoàn thiện hơn, nhiều công trình lớn có quy mô lớn, hiện đại được hình thành.

     Tuyến phố Nguyễn Duy Trinh, tổ 9, phường Minh Khai được nhân dân thực hiện với phương châm xã hội hóa Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhà nước đầu tư trên 180 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 120 triệu đồng. Sau một thời gian tổ chức thực hiện công trình đã hoàn thiện và đi vào sử dụng với sự phấn khởi của người dân nơi đây. Ông Trịnh Thành Công, Chủ tịch UBND phường Minh Khai, thực hiện công tác xã hội hóa trong thời gian qua trên địa bàn phường đã có nhiều công trình được nhân dân tổ chức thực hiện như các công trình về chỉnh trang, trang trí đường phố, công trình nâng cấp các trục đường ngõ đổ thảm bê tông nhựa Aphal.

Sự thay đổi không chỉ diễn ra ở đô thị mà ngay cả vùng nông thôn, nơi khó khăn nhất cũng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Là xã 3 phương nhưng sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, Phương Độ đã thực sự thay đổi vượt bậc thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 32 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 20 triệu so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,24%, xã không còn hộ dân sống ở những nơi nguy hiểm. Hệ thống trường học, cơ sở y tế được đầu tư khang trang, hiện đại, trong đó trạm y tế xã đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, có 2 trường được công nhận chuẩn Quốc gia; tỷ lệ hộ được sử dụng nguồn điện ổn định đạt 100%. Xã là một trong những xã đầu tiên của Tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Phương Độ cho biết kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới đó là làm thay đổi nhận thức của nhân dân trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế được nhân dân thực hiện như phát triển dịch vụ homestay với thu nhập 30 đến 40 triệu đồng/ hộ/ tháng; hệ thống giao thông được đầu từ xây dựng cơ bản; công tác vệ sinh môi trường, đường lãng, ngõ xóm được nhân dân triển khai thường xuyên 1 tháng 2 lần…vv.

       10 năm không phải là khoảng thời gian dài nhưng cũng đủ để nhìn nhận, đánh giá về sự phát triển và những thành tựu mà thành phố trẻ nơi biên cương cực bắc của tổ quốc đã đạt được. Được Chính phủ công nhận là đô thị loại III vào tháng 9 năm 2010, điểm xuất phát thấp, kết cấu hạ tầng đô thị còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, nguồn lực cho đầu tư phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Trình độ và kinh nghiệm quản lý đô thị còn yếu. Khoảng cách phát triển giữa nội và ngoại thành còn chênh lệch khá lớn. Thế nhưng, 10 năm qua được sự quan tâm lãnh đạo và đầu tư của Trung ương, của Tỉnh cùng với sự đoàn kết, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, tích cực khai thác tiềm năng và sử dụng hợp lý các nguồn lực, thành phố Hà Giang đã giành được những thành tựu hết sức tự hào. Kinh tế của Thành phố liên tục tăng trưởng khá và ổn định; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thương mại dịch vụ, du lịch tiếp tục có những khởi sắc và có mức tăng trưởng khá; Sản xuất thủ công nghiệp tiếp tục giữ nhịp độ phát triển; Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị trên đơn vị diện tích canh tác; hạ tầng du lịch, dịch vụ có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực; tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội dự kiến hết năm 2020 là trên 2.900 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 47,5 triệu đồng, phấn đấu năm 2020 là 50 triệu đồng, tăng hơn 3 lần so với năm 2010; thu ngân sách trên địa bàn phấn đấu năm 2020 là trên 500 tỷ đồng; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,36% năm 2019; giá trị sản phẩm/1ha đất trồng cây hàng năm đạt 110 triệu đồng, tăng 60 triệu so với năm 2010.

       Một mùa xuân mới lại về, với sắc hoa tươi thắm, nụ cười rạng rỡ trên từng khuôn mặt của người dân thành phố, đây là tín hiệu đầy lạc quan, triển vọng của thành phố trong năm tới và những năm tiếp theo – Thành phố Hà Giang một thành phố phát triển văn minh – hiện đại, nơi biên cương cực bắc của Tổ quốc...// 

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Thành phố Hà Giang chủ động phòng, chống dịch virus corona mới (12/02/2020 09:13)

Giao ban lĩnh vực Văn hóa – Xã hội tháng 1/2020 (11/02/2020 09:07)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh do virut Corona tại thành phố Hà Giang (07/02/2020 20:32)

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020 (05/02/2020 08:45)

Thành phố Hà Giang: Họp Ban tổ chức chuẩn bị Lễ giao nhận quân năm 2020 (04/02/2020 15:16)

Thành phố Hà Giang phun thuốc khử trùng phòng dịch Corona (02/02/2020 11:21)

Thành phố Hà Giang họp bàn giải pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút corona (31/01/2020 15:40)

Thành phố Hà Giang phát động Tết trồng cây Xuân Canh Tý năm 2020 (30/01/2020 12:41)

Thành ủy Hà Giang gặp mặt đầu xuân Canh Tý 2020 (30/01/2020 12:36)

Lễ hội Lồng Tồng tại xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang (30/01/2020 12:35)

xem tiếp