Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Kinh tế

Gửi Email In trang Lưu
Hợp tác xã Bánh chưng gù thôn Bản Tùy – Thương hiệu được người tiêu dùng khẳng định

29/06/2020 22:19

Hợp tác xã Bánh chưng gù, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2017. Qua 3 năm phát triển, Hợp tác xã đã tạo được uy tín trên thị trường, làm ăn phát đạt và tạo sinh kế cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã.

        Đến thăm hợp tác xã Bánh chưng gù thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường vào những ngày cuối tháng 6, dưới cái nắng đổ lửa nhưng các thành viên của Hợp tác xã vẫn đang tất bật gói bánh để chuyển hàng theo đúng yêu cầu của khách. Chị Trương Thị Tuyển, là một trong những thành viên tham gia sớm nhất Hợp tác xã. Chị Tuyển cho biết trước kia khi chưa có Hợp tác xã người dân gói bánh chưng thu nhập không ổn định. Vì đầu ra chưa có, và cũng không có thương hiệu nên chưa được mọi người biết đến. Nhưng từ khi có Hợp tác xã đến nay mọi thứ đều tốt hơn, thu nhập cao hơn, ổn định hơn và nhiều chị em trong xã cũng có thêm nguồn thu nhập từ bán lá gói bánh, trồng gừng lấy lá…vv.

        Bánh chưng gù là một loại bánh truyền thống mang đậm nét bản sắc từ rất lâu đời của dân tộc Tày thôn Bản Tùy, nhất là trong các dịp Lễ, Tết cổ truyền, trong các bữa cơm, cỗ của gia đình. Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Hợp tác xã cho biết xuất phát từ nghề truyền thống của thôn đã có từ lâu nên bà và nhiều chị em phụ nữ thành lập nên Hợp tác xã Bánh chưng gù để gìn giữ ẩm thực của địa phương và cũng để phát triển kinh tế, đưa thương hiệu bánh chưng gù của địa phương đến với bạn bè du khách bốn phương. Bà Dung chia sẻ, để có được bánh chưng ngon cần chuẩn bị chọn gạo nếp thơm, dẻo, loại gạo mới thu hoạch, hạt to tròn đều sàng xảy sạch, gạo được trộn với với nước là giềng dã để bánh xanh và thơm hơn. Nhân bánh làm bằng thịt lợn thái miếng trộn với hạt thảo quả giã nhỏ, hạt tiêu như vậy thì bánh để được lâu và không bị thiu. Hiện nay mỗi ngày Hợp tác xã sản xuất bình quân từ 2.000 chiếc, vào các ngày rằm, lễ, Tết có ngày lên đến trên 4.000 chiếc bánh. Từ khi thành lợp Hợp tác xã đến nay thương hiệu Bánh chưng gù được nhiều người biết đến. Bánh chưng gù đã có mặt ở nhiều nước như Mỹ, một số nước Châu âu và các tỉnh thành của Việt Nam.

       Thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường hiện có 132 hộ dân, trong đó có 40 hộ làm nghề bánh chưng gù. Từ khi thành lập Hợp tác xã đến nay các hộ làm Bánh chưng gù tại thôn đã có thu nhập ổn định từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng. Có hộ đã trở thành hộ khá và giàu từ nghề bánh chưng gù. Bà Lê Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Giang cho biết Hợp tác xã Bánh chưng gù từ khi thành lập đến nay đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được thu nhập ổn định cho các hội viên phụ nữ, đã tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức về phát triển kinh tế của chị em. Nhờ Hợp tác xã mà đến nay nhiều gia đình chị em đã có thu nhập tốt, góp phần nâng cao mức sống của chị em hội viên của thôn nói riêng và của xã Ngọc Đường nói chung.

       Hợp tác xã Bánh chưng gù thôn Bản Tùy xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ. Với thương hiệu Bánh chưng gù Bản Tùy đã đem hương vị, món ăn truyền thống của làng quê miền cực bắc đã có mặt ở khắp mọi miền góp phần quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa và ẩm thực của người dân Hà Giang đến bạn bè bốn phương./.

Bàng Cường - Trung tâm VHTT&DL TP

Tin khác

Hội nghị tư vấn đánh giá thực trạng di chỉ khảo cổ học Đồi Thông tại tổ 17, Phường Trần Phú, thành phố Hà Giang (18/06/2020 15:41)

Hội Nông dân thành phố Hà Giang phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả (16/06/2020 08:32)

Các ưu đãi cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (20/04/2020 22:09)

Các tỉnh, thành phía Bắc tăng cường phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng vụ Đông – Xuân (07/04/2020 20:23)

Nguồn cung mặt hàng thiết yếu đảm bảo ứng phó với dịch bệnh Covid-19 (30/03/2020 08:40)

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phầm tỉnh làm việc với thành phố (15/01/2020 22:06)

Sinh kế cho người chăn nuôi sau Dịch tả lợn Châu Phi (15/01/2020 22:01)

Thành phố Hà Giang tổng kết Khối kinh tế tổng hợp (11/01/2020 18:27)

Thành phố tiếp đoàn kiểm tra số 2 của Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hà Giang (07/01/2020 15:53)

Thành phố họp về tình hình cung ứng thịt lợn trong dịp Tết Nguyên đán (01/01/2020 23:07)

xem tiếp