Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Quản lý đô thị

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả chỉnh trang đô thị

02/09/2023 00:08

Thời gian qua, công tác chỉnh trang đô thị của thành phố Hà Giang theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội; huy động nguồn lực trong nhân dân phù hợp, công khai minh bạch; thường xuyên trưng cầu, lắng nghe ý kiến của người dân trên cơ sở phát huy dân chủ cơ sở theo hướng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”; lấy phục vụ lợi ích cho nhân dân làm động lực trong công tác chỉnh trang đô thị.

Đường Trần Phú tiếp tục được chỉnh trang lát đá vỉa hè

            Thành phố Hà Giang có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh của tỉnh; nơi tập trung các hoạt động thương mại, chợ, điểm du lịch hấp dẫn. Thời gian qua, quán triệt sâu sắc chủ trương của Thành ủy - HĐND – UBND thành phố trong việc huy động các nguồn lực chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp. Cấp ủy, Chính quyền và cả hệ thống chính trị các xã, phường, cùng với sự tham gia tích cực, tự nguyện của người dân, công tác chỉnh trang đô thị của thành phố Hà Giang đã và đang phát triển thành phong trào sôi nổi, rộng khắp và đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, kiến trúc hạ tầng các khu trung tâm cơ bản được đầu tư đồng bộ, hiện đại từ vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh và trang trí… tạo điều kiện cho hoạt động thương mại, du lịch và dịch vụ trên địa bàn phát triển, góp phần giữ vững tăng trưởng kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân.

           Phường Trần Phú là đơn vị điển hình trong công tác xã hội hóa để chỉnh trang đô thị. Phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ dân phố và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như tuyên truyền, vận động sự đồng thuận của nhân dân trong đó tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thực hiện công tác chỉnh trang đô thị gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nhằm không ngừng nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân làm nền tảng để thực hiện thành công nhiệm vụ chỉnh trang đô thị. Tranh thủ sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, người có uy tín, kết hợp tốt giữa vận động rộng rãi và vận động cá biệt, phát huy vai trò của đội ngũ Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố. Đồng thời, Đảng bộ phường đã đề cao trách nhiệm của người đảng viên thay đổi từ tư duy đến hành động theo phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đồng thời, tiến hành chỉnh trang đô thị, xác định việc làm được, chưa làm được, giải pháp, lộ trình thực hiện; báo cáo, xin ý kiến thành phố phê duyệt; Bám sát, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thành uỷ, UBND Thành phố về chỉnh trang đô thị. Huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện chỉnh trang đô thị đồng bộ theo hướng quy chuẩn, văn minh hiện đại, đặc trưng.

 Đường Minh Khai đang được đầu tư nâng cấp lòng đường và lát đá vỉa hè

           Chỉnh trang đô thị theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cũng được các phường Minh Khai, Nguyễn Trãi thực hiện có hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội; huy động nguồn lực trong nhân dân phù hợp, công khai minh bạch; thường xuyên trưng cầu, lắng nghe ý kiến của người dân trên cơ sở phát huy dân chủ cơ sở theo hướng “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”; lấy phục vụ lợi ích cho nhân dân làm động lực trong công tác chỉnh trang đô thị. Từ sự ủng hộ đồng thuận và chung tay góp sức của nhân dân, địa phương có điều kiện để đầu tư cho công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và các hoạt động bảo đảm phát triển kinh tế xã hội khác. Cấp uỷ - chính quyền các phường cũng đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng và tổ chức thực hiện chỉnh trang đô thị, bảo đảm hiệu quả và tính khả thi; khơi dậy, lan tỏa khát vọng đổi mới và phát triển địa phương trong đội ngũ cán bộ, công chức và Nhân dân. 

          Để đạt được các tiêu chí của đô thị loại II và năm 2025, thành phố Hà Giang phấn đấu chỉnh trang và phát triển đô thị chính là tổ chức lại cuộc sống của dân cư, cải thiện điều kiện sống, tăng mức độ tiếp cận của người dân với các dịch vụ công; tạo môi trường sống tốt hơn, hợp lý, hài hòa với không gian kiến trúc, cảnh quan xung quanh; phù hợp với sự phát triển chung của đô thị.

          Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Hà Giang đã đẩy mạnh chỉnh trang, trang trí trang hoàng đô thị, thay thế sửa chữa, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí trên địa bàn thành phố; lắp đặt mới màn hình Led điện tử tại khu vực sân công viên cây xanh. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đô thị đối với các công trình đang thi công chỉnh trang đô thị trên địa bàn; thực hiện kiểm tra chất lượng, thi công xây dựng và việc thực hiện xây dựng theo giấy phép được cấp trên địa bàn thành phố; triển khai thực hiện trồng và thay thế cây xanh năm 2023 gắn với các dự án chỉnh trang trên các tuyến đường nội thành.

          Tiếp tục triển khai xã hội hóa chỉnh trang đô thị; trong 6 tháng đầu năm kinh phí nhân dân đóng góp được 2,5 tỷ đồng, trong đó lát đá vỉa hè trên 6.000m2, kinh phí đóng góp 1,2 tỷ đồng; nâng cấp thảm mặt đường được 800 m2, kinh phí đóng góp trên 300 triệu đồng; Nâng cấp trên 6.000m2 (2,85 km) đường bê tông, kinh phí 1 tỷ đồng. Triển khai giải tỏa tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè đảm bảo mỹ quan đô thị.

             Nghị quyết 02 về xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị của Đảng bộ thành phố Hà Giang đã và đang đi vào cuộc sống có hiệu quả, nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Đến nay bộ mặt đô thị thành phố Hà Giang đã thay đổi, đường phố khang trang, sạch đẹp. Đây chính là cơ sở, tiền đề vững chắc để thành phố tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị để đến năm 2025, thành phố Hà Giang cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố đã đề ra./.

 

 

Tiến Quân

Tin khác

Hiệu quả từ thực hiện Nghị quyết 02 của Đảng bộ Thành phố Hà Giang (31/08/2023 08:56)

Họp triển khai Phương án tổ chức quản lý, khai thác chợ Phương Thiện (20/07/2023 08:46)

Thành phố Hà Giang tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đô thị (07/07/2023 09:31)

Nhân dân tổ 4, phường Minh Khai xã hội hóa nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường (04/07/2023 01:52)

Tăng cường kiểm tra kiểm soát mặt hàng xe đạp, xe máy điện (15/06/2023 07:44)

Công bố 9 đồ án phân khu theo quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035 (10/06/2023 11:22)

Thành phố Hà Giang thực hiện đột phá về quy hoạch, quản lý quy hoạch (22/05/2023 09:33)

UBND thành phố thông qua Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực tổ 8 phường Ngọc Hà (18/05/2023 07:28)

Thành phố Hà Giang Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (05/05/2023 09:40)

Lao động sôi nổi trên công trình lát đá vỉa hè ở thành phố Hà Giang (05/05/2023 09:31)

xem tiếp