Thứ tư, Ngày 22 Tháng 5 Năm 2024

Cải cách hành chính - Chuyển đổi số

Gửi Email In trang Lưu
Thành đoàn Hà Giang với công tác chuyển đổi số.

04/01/2024 19:08

Trước bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của đất nước cũng như từng địa phương. Trong thời đại số, người trẻ vừa là công dân số vừa người tiêu dùng số và sáng tạo số, là lực lượng tham gia tích cực nhất vào hoạt động này. Nhằm phát huy vai trò xung kích và lợi thế về sự nhạy bén với công nghệ, kỹ thuật, tuổi trẻ Thành đoàn Hà Giang đã chủ động mở rộng ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, bước đầu đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đã xuất hiện một số mô hình, cách làm mới về chuyển đổi số được đoàn viên, thanh thiếu niên, người dân tích cực tham gia như: thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai chợ 4.0; đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Đoàn phường Nguyễn Trãi hướng dẫn người dân kích hoạt mã QR

Những năm gần đây, xu hướng thanh toán không tiền mặt, thanh toán di động đang trở nên phổ biến và được rất nhiều người hưởng ứng và sử dụng. Đặc biệt là khách hàng trẻ nhanh nhạy với công nghệ và xu hướng mới. Với tỷ lệ cao dân số sử dụng điện thoại thông minh nên tiềm năng phát triển của phương thức thanh toán quét mã QR được đánh giá phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Minh chứng cho tiềm năng phát triển mạnh mẽ này, khi đi mua sắm ở bất kỳ shop thời trang, cửa hàng bán lẻ, siêu thị nhỏ, của hàng thuốc hay thậm chí là đi chợ người mua hàng cũng có thể nhận thấy mã QR của cửa hàng được gắn ngay tại quầy thu ngân. Đơn cử như nhà thuốc Thắng lợi ở tổ 18 phường Minh Khai thành phố Hà Giang để tiện cho khách hàng thanh toán đã sử dụng các mã QR của một số ngân hàng. Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hà Phương nhân viên nhà thuốc Thắng Lợi thì việc được các bạn đoàn viên phường Minh Khai tới để hướng dẫn cũng như tuyên truyền về tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt đã đem lại nhiều hiệu quả cho nhà thuốc.

Là 1 tiểu thương buôn bán tại chợ xép Minh Khai chị Nguyễn Thị Nga cũng như nhiều tiểu thương khác tại chợ cảm thấy rất vui vì hôm nay chị cùng với hơn chục tiểu thương khác được thành đoàn Hà Giang đến tuyên truyền và hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản thanh toán điện tử bằng mã QR. Chỉ sau 1 thời gian ngắn chị đã kích hoạt thành công tài khoản thanh toán điện tử. Mặc dù chưa hiểu nhiều về công nghệ nhưng chị cảm thấy chắc chắn sẽ rất tiện ích cho công việc kinh doanh của mình. Chị chia sẻ nhiều khi vừa bán thịt lại vừa phải nhận tiền, bù tiền cho khách nên cũng bất tiện bây giờ thanh toán bằng mã QR chắc chắn sẽ hỗ trợ nhiều cho công việc kinh doanh của chị.

Để tạo thói quen thanh toán của người dân và dần có những thay đổi, từ đầu năm 2023 Thành đoàn Hà Giang đã hướng dẫn các hộ buôn bán tại các chợ xép, các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố dần làm quen với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tạo tài khoản thanh toán điện tử, cấp mã QR miễn phí nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích thích hoạt động mua sắm có sử dụng phần mềm Smartbanking của ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV, IPAY của ngân hàng VietinBank, E-Mobile banking của Ngân hàng AGribank, internetbanking của ngân hàng LienvietPostbank …. Khách hàng có thể thoải mái đi chợ không ngại mang theo tiền vì có thể bị đánh rơi, kẻ gian lấy cắp, tính toán tiền thừa,...Chỉ với 1 chiếc điện thoại, khách hàng và tiểu thương có thể thoải mái giao dịch không tiền mặt tại chợ, tại cửa hàng.

Không chỉ vậy, thời gian qua dưới sự chỉ đạo của Thành đoàn, Đoàn phường Minh Khai cũng đã tích cực triển khai Phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên (gọi tắt là Phần mềm Quản lý đoàn viên) tích hợp ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Với việc số hoá 12 nghiệp vụ về công tác quản lý đoàn viên gồm: Kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời, khi được triển khai đồng bộ đến các cấp, phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn viên sẽ giúp số hoá toàn bộ dữ liệu đoàn viên, thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các nghiệp vụ trong công tác đoàn viên, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở phường Minh Khai.

Đồng chí Phí Văn Quyết, Cán bộ Thành đoàn Hà Giang chia sẻ: Hiện nay, Thành đoàn đang quản lý trên 1000 đoàn viên thông qua phần mềm quản lý đoàn viên. Thực hiện “Năm dữ liệu số quốc gia” của Chính phủ, năm 2023 đã được Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lựa chọn chủ đề công tác là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. Trong đó, việc triển khai Phần mềm quản lý đoàn viên tích hợp với Ứng dụng Thanh niên Việt Nam nhằm số hóa dữ liệu đoàn viên, số hóa nghiệp vụ quản lý đoàn viên trong toàn hệ thống đoàn là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới nội dung, phương phức hoạt động của Đoàn, góp phần chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn. Để giúp cán bộ Đoàn nhanh chóng tiếp cận, Thành đoàn đã cung cấp các tài liệu hướng dẫn quy trình cập nhật đoàn viên lên phần mềm. Sau khi tổ chức tập huấn, thành đoàn triển khai cho các đoàn cơ sở tiến hành thực hiện cập nhật dữ liệu đoàn viên theo phần mềm, giao chỉ tiêu cho các đơn vị và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ sở Đoàn thực hiện. Nhờ đó, cán bộ Đoàn cơ sở đã được tiếp cận và sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên hiệu quả hơn.

Theo đồng chí Phó Bí thư Thành đoàn Hà Giang Bùi Văn Biên cho biết: Với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của tỉnh, thời gian qua, thành phố Hà Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công tác chuyển đổi số. Để cụ thể hóa mục tiêu số hóa trong phát triển du lịch, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số thành phố lựa chọn Thành đoàn Hà Giang làm, đơn vị đi đầu trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ VR360 để giới thiệu, quảng bá về quê hương, con người và những danh lam thắng cảnh, nét văn hóa của con người Hà Giang đến với bạn bè và du khách thập phương. Thành đoàn Hà Giang xây dựng ý tưởng, khảo sát thực tế tại cơ sở để thu thập thông tin, tư liệu viết, hình ảnh và tổng hợp kết quả khảo sát; phân tích, đánh giá số liệu, cập nhật, bổ sung vào hệ thống quản lý. Từ đó lựa chọn nội dung, lên chương trình mô phỏng để xây dựng Trang thông tin điện tử có tên miền “hagiang360.vn”. Nhờ vậy, du khách chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, có kết nối internet truy cập vào địa chỉ “hagiang360.vn” có thể trải nghiệm các địa điểm du lịch của thành phố Hà Giang bằng công nghệ thực tế ảo VR 360.

 Tỉnh Đoàn Hà Giang tặng cờ thi đua cho Đoàn TNCS HCM thành phố năm 2023

Với lợi thế là lực lượng trẻ, ĐVTN có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Đây là đội ngũ chính để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống. Hiện, Thành đoàn Hà Giang đã và đang duy trì các “Tổ hỗ trợ chuyển đổi số” ở các xã, phường. Với sự vào cuộc xung kịch đi đầu của đông đảo ĐVTN đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến với nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến; hướng dẫn người dân mở tài khoản thanh toán điện tử và sử dụng các dịch vụ số phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký sổ sức khỏe điện tử, đăng ký khám, chữa bệnh từ xa, đăng ký khám, chữa bệnh trực tuyến... Có thể khẳng định trong kỷ nguyên số, tuổi trẻ Thành phố Hà Giang nói riêng đang không ngừng học hỏi, nghiên cứu và tham gia tích cực vào quá trình này, trở thành chủ thể tích cực trong công cuộc chuyển đổi số, giúp tỉnh Hà Giang thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số trên địa bàn./.

Hà Vân

Tin khác

Chợ truyền thống khó khăn trong “bão” chuyển đổi số (02/01/2024 08:51)

Hội nghị triển khai ứng dụng công dân số, trợ lý ảo (13/12/2023 14:31)

Thành đoàn Hà Giang tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn trường học (12/12/2023 07:52)

Hội thảo Chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong chương trình GDMN” (30/11/2023 08:46)

Hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ sáu của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (15/11/2023 14:15)

Báo cáo tình hình giải quyết TTHC; kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp tuần 45 (Từ ngày 30/10 - 05/11/2023) (08/11/2023 11:49)

Phát huy vai trò của Hội nghệ nhân dân gian trong thực hiện Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 (07/11/2023 10:42)

Bệnh viện Đa khoa Đức Minh chuyển đổi số hiệu quả với bệnh án điện tử (03/11/2023 19:46)

Thành phố Hà Giang tập huấn công tác hoà giải cơ sở năm 2023 (02/11/2023 03:33)

Hội nghị triển khai các nhiệm vụ phục vụ đánh giá chấm điểm công tác CCHC (16/10/2023 15:51)

xem tiếp