Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Cải cách hành chính - Chuyển đổi số

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số

18/03/2024 08:12

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Nên ngay từ đầu năm 2024, TP Hà Giang đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số; hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận một cửa thành phố

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số, UBND TP Hà Giang đã và đang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tại bộ phận một cửa của thành phố, đội ngũ cán bộ thường xuyên cập nhật, công khai các thủ tục hành chính theo quy định. Khi người dân đến nộp Hò sơ trực tiếp thì cán bộ chủ động hướng dẫn người dân lập tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, UBND TP Hà Giang cũng xây dựng các giải pháp công nghệ thông minh hóa, tự động hóa và đẩy nhanh tiến độ triển khai cung cấp dữ liệu mở, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Mục tiêu của thành phố Hà Giang trong năm 2024 đó là: Chuyển đổi số nhằm đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy Chính quyền số, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân trên môi trường số. Chuyển đổi số nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính quyền điện tử; phát triển các doanh nghiệp số có quy mô lớn, khả năng cạnh tranh cao; kinh tế số phát triển; xã hội số văn minh, hiện đại. Duy trì Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang, sóng di động mạng 4G; phát triển sóng di động 5G được phủ đến 100% các hộ gia đình trên địa bàn thành phố. Phấn đấu trên: 50% dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân; 70% người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản; 30% dân số trưởng thành có sử dụng dịch vụ công trực tuyến; 30% dân số trưởng thành dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa; 90%người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử. Trong năm sẽ tổ chức ít nhất một khóa đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp về chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, ít nhất mỗi khóa 20 doanh nghiệp tham gia hoặc phối hợp các ngành lồng ghép nội dung đào tạo vào các khóa đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, Thành phố Hà Giang xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong tổ chức hoạt động của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã phường, góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính theo hướng tinh gọn, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh; chú trọng cải cách, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công; duy trì và phấn đấu nâng cao chỉ số cải cách hành chính.

Với phương châm: “Lấy sự hài lòng của người dân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính”, UBND TP Hà Giang đã triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm thời gian giải quyết hồ sơ, mang lại sự hài lòng cho người dân. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được thực hiện có nền nếp, chất lượng.

Trách nhiệm của người đứng đầu; của đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị, địa phương được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thiểu thời gian đi lại cho cá nhân và doanh nghiệp, từng bước tạo được niềm tin của nhân dân. Chị Vũ Anh Phương – tổ 4 phường Ngọc Hà đến Bộ phận một cửa thành phố để xin giấy cấp phép xây dựng. Chị cho biết, các thủ tục chị đã tìm hiểu từ trước trên cổng dịch công Quốc gia nên không có gì khó khăn. Do nhà ở ngay gần nên chị quyết định nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa. Hồ sơ của chị được tiếp nhận rất nhanh chóng và giấy hẹn sau 10 ngày được lấy giấy phép xây dựng đúng theo quy định. Trong quá trình chờ, chị có thể tra cứu hồ sơ của mình trên ứng dụng rất thuận tiện.

Với quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị TP Hà Giang đang tiếp tục nỗ lực không ngừng thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính gắn

Huyền Trang

Tin khác

Kết quả thực hiện chuyển đổi số Thành phố Hà Giang trong tháng 2. (29/02/2024 00:29)

Làm việc nghiêm túc ngay từ những ngày đầu năm Giáp Thìn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ (28/02/2024 20:10)

Hội nghị trực tuyến phiên thứ Bảy của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (05/02/2024 20:09)

Thành phố Hà Giang tập huấn quản trị 3 phân hệ (24/01/2024 09:28)

Thành phố Hà Giang điển hình trong thực hiện Nghị quyết 27 (22/01/2024 01:16)

Thành đoàn Hà Giang với công tác chuyển đổi số. (04/01/2024 19:08)

Chợ truyền thống khó khăn trong “bão” chuyển đổi số (02/01/2024 08:51)

Hội nghị triển khai ứng dụng công dân số, trợ lý ảo (13/12/2023 14:31)

Thành đoàn Hà Giang tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn trường học (12/12/2023 07:52)

Hội thảo Chuyên đề “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM trong chương trình GDMN” (30/11/2023 08:46)

xem tiếp