Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang tích cực về đích nông thôn mới

09/09/2015 13:50

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm cụ thể hóa nghị quyết tam nông “ Nông thôn, nông nghiệp và nông dân”. Qua đó, từng bước đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Với 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đề ra, sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã Ngọc Đường của thành phố Hà Giang đã có nhiều đổi thay, diện mạo nông thôn ngày một hoàn thiện và khang trang hơn, đường làng, ngõ, xóm được mở rộng, làm mới đẹp hơn, đời sống của người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.

 Là một một xã ngoại thành của Thành phố Hà Giang, sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Ngọc Đường đã đạt được những kết quả hết sức đáng mừng, với 19 tiêu chí mà chính phủ đề ra trong xây dựng nông thôn mới xã đã cơ bản hoàn thành. Để có được kết quả đó chính là nhờ vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền xã cùng với sự đồng lòng, ủng hộ của bà con nhân dân các dân tộc trong địa bàn xã. Theo đó, ngay sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới xã đã xác định đây là chương trình lớn, có ảnh hưởng và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Vì vậy, trong quá trình tổ chức thực hiện Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc trong xã đã đoàn kết quyết tâm, tranh thủ thời cơ huy động toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc để thực hiện chương trình một cách có hiệu quả nhất. Để thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết chuyên đề về nông thôn mới, thành lập Ban chỉ đạo và các ban, phân công cán bộ thực hiện. Đồng thời, xác định rõ các nội dung cần thực hiện, với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cũng như thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy nội lực trong nhân dân, tranh thủ các nguồn vốn cho thực hiện chương trình với mục tiêu phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong thời gian sớm nhất.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nhất, chính vì vậy trong những năm qua công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con nhân dân hiểu và cùng nhau thực hiện xây dựng nông thôn mới được xã triển khai có hiệu quả. Cùng với đó, Ban chỉ đạo xã đẩy mạnh các phong trào của các tổ chức đoàn thể cùng chung tay với người dân trong xây dựng nông thôn mới với một khí thế hồ hởi, nhiệt tình nhất. qua đó, người dân đã nhận thức được ý nghĩa, lợi ích, trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới nên người dân đã đồng tình hưởng ứng và đạt được kết quả cao. Minh chứng cho điều này đó là trước khi thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Ngọc Đường chỉ mới đạt 2/19 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo trên 11,5%, thu nhập bình quân đầu người là 8,6 triệu đồng/ người/ năm. Nhưng đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã đạt trên 20,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,52%, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 43,7 %; giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đạt trên 70 triệu đồng/ ha. Xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

  

Với thực phương châm thực hiện “dễ làm trước, khó làm sau” và “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, mà chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Ngọc Đường đã đạt những kết quả kết sức đáng mừng. Trong tổng nguồn vốn thực hiện chương trình là trên 20 tỷ đồng thì nhân dân đóng góp là trên 10,8 tỷ đồng, trên15.500 ngày công; đã thực hiện, mở mới, mở rộng và đổ bê tông mặt đường rộng từ 3- 3,5 m được 15,92kmđường trục thôn, liên thôn; Đường ngõ, xóm nội thôn được mở rộng là 11,33km; Đường Nội đồng đã bê tông hóa được trên 1,1km.

Xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Ngọc Đường nhiệm vụ quan trọng trước mắt cũng như lâu dài đó chính là việc giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa dân tộc riêng có ở địa phương, cùng với đó là việc tổ chức lại sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác để sản xuất theo hướng hang hóa nâng cao thu nhập cho người nông dân. Để làm được điều đó thì công tác quy hoạch nông thôn cần được quan tâm, chú trọng và cần mang tính bền vững.

 

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể phát triển về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng. Với 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới mà xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang đạt được hôm nay chỉ là bước đầu, là viên gạch đầu tiên để xây dựng nền nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện đại đáp ứng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chính vì, ngay từ hôm nay, ngay từ bây giờ mỗi người dân, cán bộ, đảng viên và chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới…//

Bàng Cường - Đài TT TH TP

Tin khác

Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới Thành phố kiểm tra tại xã Ngọc Đường. (07/08/2015 13:53)

xem tiếp