Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Khối nội chính

Gửi Email In trang Lưu
Hội đồng nhân dân thành phố Hà Giang - “Cầu nối vững chắc cho ý Đảng - lòng dân”

12/02/2019 08:42

Đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, luôn gần dân, sát dân mang những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng – truyền tải đầy đủ những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân là những gì mà Hội đồng nhân dân thành phố Hà Giang đã thực hiện trong nửa nhiệm kỳ hoạt động vừa qua. Từ đó tạo nên sức mạnh đoàn kết, chất keo gắn kết bền chặt giữa Đảng với nhân dân thành phố, làm cho nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào những đường lối, chủ trương lãnh đạo của cấp ủy chính quyền thành phố, góp phần quan trọng cho những thắng lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, đưa thành phố Hà Giang ngày càng phát triển trong chặng đường xây dựng thành phố giàu đẹp nơi địa đầu cực bắc của Tổ quốc.

      Thực hiện từ tháng 8 năm 2014 đến nay, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”, đã có trên 1.700 lượt cán bộ, nhân dân và cử tri tham dự; có 230 ý kiến trao đổi, phản ánh kiến nghị, hiến kế của nhân dân. Chỉ tính riêng trong nửa nhiệm kỳ đã có 17 Diễn đàn được tổ chức tại các thôn, bản, tổ dân phố, các xã, phường. Qua tổ chức Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói” đã có những hiệu ứng xã hội rất tốt được cán bộ và nhân dân đánh giá cao, đồng tình ủng hộ. Nhiều ý kiến kiến nghị, tâm tư nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, nóng bỏng mà cử tri quan tâm đã được các ngành, các cấp, lãnh đạo từ thành phố đến cơ sở giải quyết thấu đáo, kịp thời, hợp tình, hợp lý. Đã gần 40 năm sống ở con ngõ 513 thuộc tổ 8, phường Quang Trung, anh Nguyễn Văn Tuấn hơn ai hết là người cảm nhận rõ nhất về những đổi thay ở khu phố này. Trước đây con ngõ nhỏ dẫn vào khu dân cư với khoảng trên chục hộ dân sinh sống ở đây là con ngõ nhỏ, lầy lội, đi lại khó khăn. Sau những lần tiếp xúc cử tri, những cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố với người dân thông qua diễn đàn “Chiều tứ 6 nghe dân nói”  thì những khó khăn đã được tháo gỡ. Tâm tư nguyện vọng của người dân đã được giải quyết.

       Được coi là hình thức giám sát trực tiếp của đại biểu Hội đồng nhân dân đối với các cơ quan, cá nhân khi được chất vấn nhằm giải đáp, làm rõ trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ theo thẩm quyền được phân công hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các Kỳ họp luôn nhận được sự quan tâm của cử tri. Vì qua đây, cử tri sẽ thấy được sức mạnh, quyền lực của Hội đồng nhân dân và cũng như giám sát việc thực hiện lời hứa của các cơ quan chuyên môn trong giải quyết những ý kiến, bức xúc của cử tri. Trải qua 7 Kỳ họp đến nay, đã có 27 lượt đại biểu Hội đồng nhân dân chất vấn lãnh đạo Uỷ ban nhân dân và các thành viên Uỷ ban nhân dân Thành phố, nội dung thảo luận và chất vấn của các đại biểu Hội đồng nhân dân làm nóng hội trường đó là những vấn đề, lĩnh vực được cử tri và dư luận quan tâm như: công tác quản lý nhà nước về đô thị, tài nguyên - môi trường, việc triển khai các chương trình, dự án, vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... . Ở nhiều cuộc chất vấn có những vấn đề được Đại biểu Hội đồng nhân dân quan tâm chất vấn truy đến tận cùng vấn đề và đề nghị cơ quan có thẩm quyền trả lời làm rõ cũng như có cam kết thời gian hoàn thành. Chính vì vậy, những nội dung, những bức xúc, những nguyện vọng chính đáng mà cử tri quan tâm đều được các Đại biểu Hội đồng nhân dân truyền tải đến cơ quan có thẩm quyền. Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận, niềm tin của cử tri và nhân dân đối với Hội đồng nhân dân thành phố. Ông Đỗ Hùng Cường, Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố khóa XXII, đơn vị phường Ngọc Hà đánh giá qua việc chất vấn tại các Kỳ họp đã được đổi mới, các đại biểu Hội đồng nhân dân đã đi thẳng chất vấn những vấn đề nóng, người trả lời cũng thẳn thắn trước các đại biểu, không còn tình trạng né tránh hay trả lời chung chung. Chủ tịch HĐND Thành phố Trần Mạnh Lợi cho biết để chất lượng các Kỳ được nâng lên, Hội đồng nhân dân thành phố đã làm tốt công tác chuẩn bị, xây dựng các báo cáo phục vụ, công tác điều hành của chủ tọa được linh hoạt, đúng trọng tâm, nhất là hoạt động chất vấn và trả lời được diễn ra dân chủ, đi vào những vấn đề nóng. Bên cạnh đó, Hội đồng nhân dân thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn xây dựng báo cáo chuyên đề về những nội dung cử tri quan tâm.

        Để làm tốt vai trò, chức trách của người đại biểu dân cử những năm qua, Hội đồng nhân dân Thành phố đã đẩy mạnh hoạt động giám sát. Trong đó, Hội đồng nhân dân Thành phố đặc biệt chú trọng tới đổi mới về nội dung, hình thức giám sát, vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, các cuộc giám sát đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân Thành phố đã tổ chức được 63 cuộc giám sát, khảo sát; 13 cuộc giám sát, khảo sát theo chuyên đề; 4 phiên giải trình, chất vấn của Thường trực HĐND đối với UBND Thành phố; phối hợp tổ chức 4 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố với cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn.Qua các đợt giám sát và kiểm tra thường xuyên, Hội đồng nhân dân Thành phố đã kịp thời đánh giá tiến độ, kết quả việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, từ đó làm cơ sở giúp Ban thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với đó, hoạt động “giám sát sau giám sát” cũng được Hội đồng nhân dân Thành phố đẩy mạnh với mục tiêu theo đuổi đến tận cùng vấn đề để trả lời thỏa đáng cho cử tri.

         Từ nửa nhiệm kỳ qua, HĐND Thành phố đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Thành phố và xã phường xây dựng kế hoạch tổ chức được 72 cuộc tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND. Để cử tri có thêm kênh thông tin phản ánh cũng như trực tiếp có ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền, trong những năm qua Hội đồng nhân dân thành phố đã đổi mới việc tiếp xúc cử tri như việc tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để cử tri tập trung thảo luận đưa ra các ý kiến, giải pháp cũng như có hiến kế đối với từng lĩnh vững nhằm giúp cho cơ quan nhà nước giải quyết kịp thời, hợp với lòng dân hơn. Cử tri Nguyễn Thành Tâm, phường Nguyễn Trãi chia sẻ qua hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề đã giải quyết triệt để những bức xúc của nhân dân tại các khu dân cư, nhất là đối với những vấn đề phức tạp, kéo dài qua tiếp xúc đã giải quyết hợp tình, hợp lý được nhân dân đồng tình cao.

      Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong nửa nhiệm kỳ còn lại Chủ tịch HĐND Thành phố Trần Mạnh Lợi cho biết: Hội đồng nhân dân thành phố sẽ tăng cường tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng sâu sát, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố và từng địa bàn cơ sở; nâng cao hiệu quả tuyên truyền thực hiện nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp gắn với tăng cường giám sát thực hiện nghị quyết, giám sát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng cường giám sát đối với những vấn đề có tác động lớn đến với người dân như công tác quản lý quy hoạch, đầu tư phát triển xây dựng đô thị triển khai các dự án trên địa bàn thành phố đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát; đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả diễn đàn chiều thức sáu nghe dân nói gắn với việc tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân; tiếp tục phát huy dân chủ ở cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giúp cho việc lãnh chỉ đạo của cấp ủy chính quyền thành phố đảm bảo hiệu quả và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

       Nửa đầu nhiệm kỳ đã qua, niềm tin, kỳ vọng của cử tri thành phố là minh chứng thiết thực nhất cho những kết quả sinh động trong hoạt động của Hội đồng nhân dân thành phố trong thời gian qua. Với sức mạnh đoàn kết, nhiệt tình, sáng tạo, tất cả vì nhân dân phục vụ trong nửa chặng đường còn lại Hội đồng nhân dân thành phố sẽ tiếp tục là cầu nối vững chắc cho ý Đảng – lòng dân, cùng Đảng bộ, nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang vững bức trên chặng đường đổi mới và phát triển...//

 

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

UBND thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khối nội chính năm 2018 (16/01/2019 20:06)

Hội nghị lần thứ 29 – BCH Đảng bộ thành phố Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 (03/12/2018 14:50)

HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết 98/NQ-HĐND tại Thành phố Hà Giang (12/11/2018 14:39)

Tập huấn nghiệp vụ công tác Nội chính, phòng chống tham nhũng năm 2018 (26/09/2018 15:36)

Toà án nhân dân Thành phố tổng kết công tác năm 2017 (30/01/2018 13:35)

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG NĂM 2017 (05/01/2018 08:04)

Thành phố Hà Giang tổng kết công tác nội chính năm 2017 (25/12/2017 13:51)

Đoàn hội thẩm tòa án nhân dân thành phố Hà Giang sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017 (14/07/2017 16:10)

THÀNH PHỐ HÀ GIANG QUAN TÂM XÂY DỰNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG THỜI KỲ MỚI (18/04/2017 16:09)

Khai mạc tập huấn nghiệp vụ công tác hòa giải ở cơ sở (29/09/2016 13:52)

xem tiếp