Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Văn hóa - Xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang tổ chức các hoạt động vui Xuân Canh Tý 2020

28/01/2020 10:32

Nhằm tạo không khí vui tươi chào đón năm mới Canh Tý 2020, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã được diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Qua các hoạt động này đã giúp cho nhân dân và du khách được du xuân, vui Tết thêm ý nghĩa hơn, gắn bó hơn, cho những ngày Xuân đầu năm thật sự đầm ấm và tràn đầy hạnh phục trên mảnh đất địa đầu nơi cực bắc của Tổ quốc.

       Là hoạt động mở màn đầu tiên cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thảo, triển lãm sinh cảnh Xuân Canh Tý năm 2020, thành phố Hà Giang được tổ chức từ ngày 22 đến hết ngày 28 tháng 1 (tức ngày 28 tháng Chạp đến ngày mùng 4 Tết). Triển lãm năm nay thu hút được sự tham gia của các nghệ nhân, người chơi và yêu thích cây cảnh trên địa bàn thành phố. Với 200 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm đã đem đến không gian đầy nghệ thuật qua những bàn tay léo khéo đã tạo ra những thế canh độc đáo và đẹp mắt, có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao. Từ thú chơi tao nhã này các nghệ nhân đã gửi gắm tâm hồn, tình cảm, ý tưởng và kiến thức thẩm mỹ của mình vào từng thân cây, hòn đá để làm tăng thêm giá trị của cuộc sống. Mỗi tác phẩm tạo ra là một công trình nghệ thuật thể hiện sức sáng tạo, lòng đam mê, tính kiên trì và quá trình lao động cần cù của các nghệ nhân, là sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người. Thông qua triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá những tác phẩm nghệ thuật về cây cảnh cũng như giúp cho nhân dân có thêm hiểu biết về lĩnh vực sinh vật cảnh, tăng cường sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa những người chơi cây cảnh trên địa bàn thành phố. Ông Đỗ Trọng Thúy, tổ 10, phường Trần Phú cho biết Triển lãm sinh vật cảnh năm nay được tổ chức bài bản, phong phú về chủng loại cây, với nhiều thế cây độc đáo được trưng bày đã để lại ấn tượng tốt cho người xem. Ông Thúy nhận định tiềm năng về sinh vật cảnh ở Hà Giang còn rất lớn. Vì vậy qua việc tổ chức Triển lãm sinh vật cảnh đầu Xuân Canh Tý năm nay đã tạo nên sức sống, khí thế mới để Hà Giang ngày càng phát triển.

       Với sự tham gia của 5 đội chơi tới từ 5 xã, phường đó là: Trần Phú, Minh Khai, Ngọc Hà, Nguyễn Trãi và Phương Thiện đây là những đội mạnh, có nhiều Kỳ thủ. Khác với các các bộ môn khác cờ tường đã thu hút được nhiều sự tham gia, góp ý của các khán giả  “ Cờ ngoài, bài trong”, vì thế mỗi nước đi, thế cờ đều thu hút sự tập trung, quan sát và tham gia, góp ý của cả người chơi và người xem. Cờ tướng được chia thành 3 giai đoạn: Khai – trung- tàn cuộc. Nếu khai cuộc tốt thì người chơi sẽ có thế cờ tốt. Tuy nhiên, chỉ cần một sơ xuất nhỏ, lỡ nước thì “ Lạc nước hai xe đành bỏ phí – Gặp thời một tốt cũng thành công”. Là môn thể thao mang tính trí tuệ và đượm vẻ tao nhã, không những rèn luyện trí óc cho người chơi mà còn dạy người chơi cách đối nhân xử thế, dạy cho người chơi biết Nhân – Nghĩa – Lễ - Trí – Tín. Có lẽ trong không khí của ngày xuân, cờ tướng thật sự là thú tao nhã để thanh lọc tâm hồn chứ không phải chuyện thắng thua cho cả người chơi và người xem. Là người trong cuộc ông Nguyễn Văn Sên, xã Phương Thiện, cho biết giải cờ tướng năm nay thu hút được nhiều Kỳ thủ trên địa bàn. Qua đây đã tạo điều kiện để các xã, phường cũng như các kỳ thủ giao lưu, học hỏi những thế cờ, nước chơi mới.

       Trong thời khắc chuẩn bị đón giao thừa, thành phố Hà Giang đã tổ chức Chương trình văn nghệ chào đón năm mới để bà con nhân dân thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do các đoàn nghệ thuật quần chúng, câu lạc bộ, nhóm nhảy trên địa bàn thành phố biểu diễn. Tất cả các tiết mục đều được lựa chọn, đầu tư dàn dựng công phu, bảo đảm tính sáng tạo, đổi mới cả về nội dung và hình thức; hướng tới nội dung ca ngợi Đảng Cộng sản Việt Nam, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương, đất nước, vẻ đẹp về mảnh đất, con người Hà Giang và một mùa xuân mới tràn đầy hi vọng.

       Cùng với các hoạt động văn nghệ, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi cũng được tổ chức từ ngày mùng 2 Tết để cho bà con nhân dân tham gia, tạo không khí phấn khởi như: chọi gà, hái quả, bịt mắt đánh trống, chọi chim, bắn nỏ…vv. Anh Trần Đức Thịnh, phường Ngọc Hà cho biết để tham gia cuộc thi bắn nỏ Anh và một số vận động viên của phường đã chuẩn bị rất kỹ về tên bắn, nỏ và đã được tập luyện nên kết quả bắn của Anh đạt được khá tốt.

       Với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong dịp Xuân Canh Tý 2020, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân và du khách du xuân đầu năm mới. Tạo không khí phấn khởi, hăng say lao động sản xuất cũng như thu hút khách du lịch đến với quê hương Hà Giang…//

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình văn nghệ đêm 30 Tết (28/01/2020 10:30)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Minh Phú thăm và chúc Tết các đơn vị làm nhiệm vụ trong dịp Tết nguyên đán (28/01/2020 10:25)

Phó Chủ tịch thường trực HĐND thành phố Lê Xuân Vinh thăm và chúc Tết các đơn vị làm nhiệm vụ trong dịp Tết nguyên đán (28/01/2020 09:48)

Thành phố Hà Giang chỉnh trang, trang trí, trang hoàng đô thị chào đón năm mới 2020 (22/01/2020 14:45)

Triển lãm sinh vật cảnh Xuân Canh tý 2020, thành phố Hà Giang (22/01/2020 14:40)

Chủ tịch Thành phố thăm, tặng quà dịp Tết Nguyên đán Canh Tý (22/01/2020 01:08)

Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Phú tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn xã Phương Thiện (20/01/2020 21:51)

Phó chủ tịch HĐND Thành phố Lê Xuân Vinh thăm và tặng quà tết cho các gia đình chính sách (19/01/2020 00:29)

Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố sơ kết học kỳ I năm học 2019- 2020 (19/01/2020 00:25)

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy thăm, tặng quà Tết tại xã Phương Độ (19/01/2020 00:21)

xem tiếp