Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Xây dựng Đảng

Gửi Email In trang Lưu
Đảng bộ thành phố Hà Giang quan tâm thực hiện công tác dân vận

05/10/2022 07:50

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng hơn 90 năm qua dân vận và công tác dân vận luôn được Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tạo lên sức mạnh nội sinh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển địa phương trong tình hình mới, công tác dân vận được thành phố Hà Giang quan tâm thực hiện.

Thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường luôn phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong công tác dân vận

          Kể từ khi được thành lập ngày 15/10/1930 đến nay, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nhờ làm tốt công tác dân vận, xây dựng được “Thế trận lòng dân” nên trong suốt 92 năm qua, trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân thu được nhiều thắng lợi, làm nên cuộc Cách mạng Tháng 8 năm 1945, khai sinh ra nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; Lãnh đạo Nhân dân tiến hành hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thu giang sơn về một mối. Trong thời kỳ đổi mới, công tác dân vận tiếp tục được coi trọng và có nhiều đổi mới. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã trở thành hoạt động thường xuyên của hệ thống chính trị; một phong trào vì nhân dân, hướng tới nhân dân. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục có nhiều bổ sung mới về lãnh đạo công tác dân vận. Nghị quyết Đại hội đã đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong chiến lược phát triển đất nước; phát huy cao độ dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân theo Hiến pháp và pháp luật; thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; xác định cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt” để nhân dân làm chủ.

        Cụ thể hóa Kế hoạch số 16, ngày 11/9/2022 của Ban Dân vận Thành ủy về triển khai thực hiện “Tháng dân vận” năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Giang đã triển khai “Tháng Dân vận” trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hà Giang năm 2022. Việc triển khai “Tháng Dân vận” trên địa bàn thành phố cũng chính là cụ thể hóa thực hiện Kế hoạch số 233, ngày 22/9/2022 của UBND tỉnh Hà Giang về việc triển khai “Tháng Dân vận” trong các cơ quan hành chính Nhà nước đơn vị sự nghiệp công lập trên đia bàn tỉnh Hà Giang năm 2022.

        Với mục tiêu, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị địa phương; của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận, nhất là công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới.  Các hoạt động trong “Tháng Dân vận” năm 2022 được triển khai thực hiện gắn với tuyên truyền kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2022); 23 năm Ngày Dân vận của cả nước (15/10/1999-15/10/2022) và 73 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (15/10/1949-15/10/2022). 

        Các hoạt động của “Tháng Dân vận” tập trung bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương đang triển khai thực hiện; đồng thời làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động ở cơ sở.  Trong thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, xuyên suốt gắn với chủ đề “Tháng hành động hướng về cơ sở”. Nội dung tuyên truyền nêu cao vai trò, vị trí của công tác dân vận, dân vận chính quyền trong giai đoạn hiện nay. Vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chương trình, kế hoạch trọng tâm của tỉnh, thành phố, đặc biệt là Kế hoạch số 01, ngày 25/01/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang, giai đoạn 2021-2025; các chương trình nhiệm vụ về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Các cơ quan, đơn vị tập trung huy động, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực “Hướng về cơ sở” như giúp đỡ nhân dân cải tạo vườn tạp; tu sửa, làm đường giao thông nông thôn; lát đá vỉa hè; bảo vệ cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường; hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo; xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Tháng hành động hướng về cơ sở”, “Ngày thứ 7 tình nguyện hướng về cơ sở”, “Mỗi tuần một việc tốt”. Đồng thời cũng đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên địa bàn để nhân rộng; hướng dẫn và tổ chức xây dựng các mô hình, điển hình mới. 

         Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của đất nước, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trước yêu cầu nhiệm vụ phát triển đất nước nói chung, của thành phố Hà Giang nói riêng trong tình hình mới, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục nắm vững quan điểm, chủ trương, quy định của Đảng về dân vận và công tác dân vận; cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận nhằm góp phần khơi dậy tinh thần và ý chí, quyết tâm, khát vọng vươn lên xây dựng que hương, đất nước ngày càng phồn vinh hơn./.

 

Tiến Quân

Tin khác

Thành ủy sơ kết hoạt động tổ công tác cấp ủy theo dõi, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng (26/08/2022 14:22)

Chi bộ Văn phòng HĐND-UBND thành phố sinh hoạt chi bộ mẫu (22/08/2022 09:40)

Chi bộ 8, Phường Minh Khai, TPHG đã tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 (19/08/2022 20:24)

Chi bộ 12, phường Trần Phú sinh hoạt chuyên đề năm 2022 (19/08/2022 15:01)

Chi bộ trường tiểu học Trần Phú tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm (19/08/2022 14:22)

xem tiếp