Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Thông tin tuyên truyền

Gửi Email In trang Lưu
Hiệu quả từ các phong trào thi đua “Lao động giỏi” của công chức, viên chức, người lao động thành phố Hà Giang

12/10/2022 14:41

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “ Thi đua là yêu nước – Yêu nước là thi đua”, trong những năm qua thành phố Hà Giang đã phát động và thực hiện nhiều phong trào thi đua “lao động giỏi”. Cùng với đó, thành phố cũng đã quan tâm, tạo mọi điều kiện để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động phát huy thế mạnh, lợi thế, ưu điểm bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, các phong trào thi đua lao động giỏi đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp, có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, góp phần không nhỏ cho sự phát triển của thành phố trong những năm qua.

Phong trào thanh niên phát triển kinh tế xã Phương Thiện

 

Trong những năm qua, thành phố Hà Giang luôn coi trọng việc phát động và duy trì các phong trào thi đua sôi nổi, liên tục và đều khắp trong đoàn viên, người lao động, tập trung vào các nội dung phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ, hiệu quả công tác gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng: Tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để phát động thi đua với các hình thức phong phú, hấp dẫn, chủ đề, tên gọi dễ nhớ, có tiêu chí cụ thể, nội dung thiết thực, triển khai hiệu quả, tránh hình thức. Nhờ vậy, các phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động ngày càng phát triển sâu rộng như: phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào cán bộ công chức “Trung Thành, Tận Tụy, Sáng tạo, Gương mẫu”, phong trào “ Xanh- Sạch- đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; phong trào thi đua xây dựng Nông nghiệp và phát triển nông thôn; phong trào thi đua nữ 2 giỏi “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Phong trào nâng cao “ y đức, dược đức”;phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn“, gắn với phong trào thi đua “ Chung tay xây dựng nông thôn mới“; Phong trào chỉnh trang đô thị của thành phố; Phong trào “Thi đua hai tốt”; Phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...vv. Đồng thời, hằng năm, các cơ quan của thành phố đã hướng dẫn xây dựng các nội dung, mục tiêu thi đua phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tiến hành sơ tổng kết, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình. 

Trong quá trình phát triển, thành phố luôn xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế - xã hội là mộ trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với vị trí là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh trong những năm qua Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ hiệu để đưa kinh tế thành phố ngày càng phát triển, tạo trục đỡ, đòn bẩy để kinh tế của tỉnh nhà ngày càng đi lên. Để làm được việc đó, thành phố đã triển khai nhiều chương trình, đề án, dự án lớn làm thay đổi bộ mặt đô thị. Cùng với đó, phát động các phong trào thi đua trong toàn cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn hăng hái thi đua trong học tập, lao động, sản xuất, mỗi người làm việc bằng hai – vì Hà Giang phát triển. Nhà vậy, các phong trào như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi” trong lĩnh vực Nông-Lâm nghiệp; Phong trào thi đua “Lao động giỏi” trong lĩnh vực Thương mại - Du lịch, Dịch vụ; Trong lĩnh vực công nghiệp - Giao thông – Xây dựng; Lĩnh vực tài chính, tín dụng và đầu tư phát triển; trong cải tạo vườn tạp, xây dựng các sản phẩm OCOP mang thương hiệu của thành phố ngày càng xuất hiện càng nhiều. Tiêu biểu đó là sản phẩm OCOP Bánh chưng gù của xã Ngọc Đường. Qua quá trình phát triển, Hợp tác xã Bánh chưng gù đã tạo được uy tín trên thị trường, làm ăn phát đạt và tạo sinh kế cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã. Hiện nay mỗi ngày Hợp tác xã sản xuất bình quân từ 2.000 chiếc, vào các ngày rằm, lễ, Tết có ngày lên đến trên 4.000 chiếc bánh. Từ khi thành lập Hợp tác xã đến nay thương hiệu Bánh chưng gù được nhiều người biết đến. Bánh chưng gù đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới và các tỉnh thành của Việt Nam. Nhờ có Hợp tác xã mà các hộ làm Bánh chưng gù tại thôn đã có thu nhập ổn định, nhiều hộ đã khá giả, kinh tế đi lên từ nghề bánh chưng gù. 

Các cấp chính quyền đã phối hợp cùng với Công đoàn vận động, tổ chức đội ngũ đoàn viên, người lao động tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi với năng suất chất lượng và hiệu quả” được các đơn vị, doanh nghiệp triển khai sâu rộng, động viên công nhân viên chức lao động trên các công trường, nhà máy khắc phục khó khăn, phát huy sáng kiến, giải pháp công nghệ áp dụng trong sản xuất hoàn thành tiến độ, đảm bảo mục tiêu, chất lượng đề ra. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cấp, các ngành chủ động phối hợp với các chủ đầu tư để tháo gỡ những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình làm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố. Tiêu biểu như phong trào thi đua thực hiện Nghị quyết 02 của Thành ủy Hà Giang về xã hội hóa xây dựng, chỉnh trang đô thị đã có nhiều tuyến phố thay da đổi thịt nhờ vào sự quyết tâm của cấp ủy chính quyền cơ sở và sự chung tay đồng lòng thực hiện của nhân dân. Tuyến phố Hà Huy Tập, tổ 13, phường Trần Phú có 111 hộ dân. Để thực hiện chỉnh trang, lát đá vỉa hè, làm đẹp cho con phố của mình mỗi người, mỗi nhà đều ý thức tháo dỡ mái che, chuồng cọp, vật kiến trúc trước cửa nhà mình đề giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công. Vì vậy, chỉ trong một thời gian ngắn tuyến phố Hà Huy Tập đã lột xác, thẳng tắp, không chuồng cọp, không lấn chiếm, không mái che khang trang, sạch đẹp.

Trong phong trào “Lao động giỏi” trong lĩnh vực Thương mại- - Du lịch, Dịch vụ đã được phát động sâu rộng, đoàn viên, người lao động đã có nhiều sáng kiến tham mưu và thực hiện tốt các chủ trương của Tỉnh, Thành phố. Hoạt động thương mại ngày càng phát triển phong phú, đa dạng các loại hình. Mô hình siêu thị, cửa hàng tiện ích tiếp tục được nhân rộng với 26 siêu thị nhỏ và 54 cửa hàng tiện ích; Nhiều đơn vị xây dựng các Siêu thị thành hệ thống chuỗi tại địa bàn các Phường phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng như: Siêu thị HT; Siêu thị  An Khang Smart; Thế giới di động, Điện máy Xanh; VinMart. 

Là đơn vị hoạt động công ích trong những năm qua, Công ty Cổ phần Môi trường - Đô thị Hà Giang đã triển khai nhiều phong trào thi đua đến cán bộ, đoàn viên, người lao động với mục tiêu làm cho thành phố sáng-xanh-sạch-đẹp. Về hoạt động công ích, Công ty đã thực hiện tốt công tác thu gom vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn Thành phố với khối lượng 71.546 tấn/ngày; không để rác tồn đọng trong ngày đảm bảo đường phố luôn sạch sẽ; Thường xuyên cắt tỉa tạo tán cây trên các trục đường trong nội thị; Hệ thống chiếu sáng công cộng luôn được quản lý, vận hành thường xuyên với 53 trạm đèn, 13 nút đèn tín hiệu giao thông, với hơn 2.400 bóng các loại. Ngoài ra còn quản lý vận hành hệ thống tủ đèn tín hiệu giao thông, thiết kế lắp đặt điện trang trí phục vụ trong các ngày lễ, tết. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện hiện nhiều hạng mục, công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Trồng cây tết Xuân; trồng bồn hoa cây thảm lá màu trong khuôn viên Quảng Trường 26/3; Chỉnh trang, trang trí, trang hoàng đô thị mừng Đảng, mừng xuân. Trong thực hiện công tác an sinh, Công ty đã thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Doanh nghiệp Hà Giang hội nhập và phát triển”; phong trào thi đua “ Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở ”; và các phong trào thi đua do các cấp ngành phát động. Kết quả, từ năm 2017 đến năm 2022, Công ty được tặng 02 cờ thi đua của UBND Tỉnh về đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của tỉnh; Năm 2018, Công ty là 1 trong 9 Doanh nghiệp tiêu biểu của Tỉnh. Công ty đã khen thưởng cho 61 cán bộ, công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Trong giáo dục đào tạo: Các phong trào “Thi đua hai tốt” được phát động thường xuyên, liên tục trong các nhà trường; Phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được duy trì thường xuyên trong năm học, nhằm xây dựng trường học thân thiện, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao. Cuộc vận động“Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”: Được cán bộ giáo viên gương mẫu thực hiện, nêu gương sáng về đạo đức nhà giáo. Trong các nhà trường đã có những tấm gương cán bộ, giáo viên không ngừng đổi mới sáng tạo và đạt được thành tích trong hoạt động giáo dục, dạy học có những sáng kiến, kinh nghiệm có giá trị to lớn đen lại hiệu quả cao trong toàn ngành. Chất lượng giáo dục ở các cấp học ngày càng được nâng lên, năm 2021– 2022, có 123 giáo viên giỏi các cấp. Có 112 lượt học sinh giỏi các cấp. Tỷ lệ thi chuyển lớp bậc tiểu học đạt 100%, bậc THCS đạt 100%, bậc THPT đạt 99,5%, chuyển cấp bậc tiểu học và THCS đạt 100%. Toàn thành phố có 33/34 trường đạt chuẩn quốc gia. Là trường trọng điểm về chất lượng giáo dục trong những năm qua, Trường THCS Lê Qúy Đôn đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay nhà trường đã đạt danh hiệu 5 năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 2 lần được nhận cờ thi đua của tỉnh; bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của UBND tỉnh, thành phố, nhất là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp.

Về công tác Y tế, với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt, từ năm 2017 - 2021 đã khám, chữa bệnh cho 236.435 lượt người. Công tác phòng chống dịch bệnh ở người được giám sát chặt chẽ, chủ động triển khai các biện pháp phòng, dịch sốt xuất huyết nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc bảo vệ bà mẹ trẻ mẹ được thực hiện tốt 8/8 xã phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng các loại vắc xin đạt trên 96%; Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm. Tỷ lệ lượt khám chữa bệnh tăng từ 0,6 lượt người khám/năm đến nay lên 0,9 lượt người khám/năm, triển khai khám và lập hồ sơ sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình, tiến tới quản lý sức khỏe điện tử người dân theo hộ gia đình. Đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch covid – 19, thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hơn hai năm chống dịch Covid-19, đó cũng là khoảng thời gian khó khăn, vất vả, làm việc không có ngày đêm, không có giờ giấc. Nhưng, những chiến sỹ áo trắng họ vẫn gắng sức hết mình để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Mặc dù nhà cách Trạm y tế chỉ hơn 1km nhưng đã rất lâu chị Huệ đã không được về nhà vì còn phải tập trung công tác chống dịch. Những ngày dịch bệnh bùng phát mạnh chị đã không kể trời nắng, hay trời mưa, bất kể trời sáng hay tối, ở đâu người dân cần chị lại xách túi lên đường để đến từng nhà bệnh nhân F0 để lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn họ cách phòng, chữa bệnh do Covid-19. Còn chị Xuân, Trạm trưởng Trạm y tế phường Nguyễn Trãi bao nhiều ngày chống dịch thì bấy nhiêu ngày chị và các đồng nghiệp đều ở lại cơ quan. Khó khăn, vất vả là vậy nhưng với những bác sỹ này, với họ sức khỏe của bản thân, cuộc sống gia đình đã tạm giác một bên, mà sức khỏe, tính mạng của của nhân dân mới là điều quan trọng nhất. Bởi, trong mỗi con người này trách nhiệm, lương tri nghề nghiêp cùng với trách nhiệm, tinh thần của hai chữ đảng viên luôn được song hành và đặt lên hàng đầu.

Trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số được các cấp, các ngành thi đua đẩy mạnh thực hiện bằng những việc làm cụ thể trên các lĩnh vực; thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách tài chính công; hoàn thành và đưa vào hoạt động Trung tâm điều hành giám sát IOC; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đó là Thành đoàn Hà Giang. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao Thành đoàn đã triển khai và đi vào hoạt động Trang thông tin điện tử có tên miền “hagiang360.vn”. Đây là địa chỉ để du khách truy cập trải nghiệm thực tế bằng công nghệ thực tế ảo VR360. Việc ứng dụng công nghệ VR360 cho phép số hóa và tạo bản sao trên thế giới kỹ thuật số, thể hiện chính xác thực trạng của điểm đến, vật thể theo thời gian thực, các thông tin về các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các cơ sở homestay, địa hình, giao thông. Với việc đưa công nghệ thực tế ảo này du khách không cần phải đến tận nơi, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, có kết nối internet là có thể trải nghiệm các địa điểm du lịch của thành phố Hà Giang. Cùng với đó, Thành đoàn cũng triển khai nhiều chương trình, việc làm cụ thể để hướng dẫn nhân dân trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trên môi trường mạng để nhân dân thuận tiện trong các giao dịch với cơ quan nhà nước mà không cần đến trực tiếp.

Trong phong trào thi đua “Lao động giỏi” triển khai thực hiện xóa bỏ hủ tục lạc hậu, tập quán lạc hậu trong vùng đồng bào Dân tộc thiểu số, các ngành, cơ quan, đơn vị thành phố đã triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhân dân trên địa bàn triển khai các nội dung trong Chỉ thị 09 và Nghị quyết 27 của Tỉnh ủy. Để Chỉ thị số 09 của Ban thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang được triển khai sâu rộng, hiệu quả thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Nội dung tuyên truyền bao gồm các văn bản pháp luật; công tác dân tộc, chính sách dân tộc; vận động bà con xóa bỏ các luật tục lạc hậu, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; bài trừ mê tín, dị đoan, thay đổi tập quán canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển KT - XH; Tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động văn hóa - văn nghệ để người dân được tiếp cận những nét văn hóa mới, tiến bộ... Qua đó nhận thức phần lớn người dân được nâng lên, ý thức được mặt trái của các hủ tục, dần thay đổi nếp sống, cách nghĩ.

Trong 5 năm qua, các phong trào thi đua “Lao động giỏi đã được triển khai hiệu quả, mang lại sức lan tòa trong cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo trong công tác, lao động sản xuất, góp phần rất lớn trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay cần được nhân điển hình, đây là động lực quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Kết quả, từ năm 2017 đến 2022, thành phố đã có 198 lượt tập thể lao động tiên tiến; 98 lượt tập thể lao động xuất sắc; 4.832 lượt cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến và 882 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. 

Trong những năm tới thành phố sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/04/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng và Chỉ thị của UBND tỉnh Hà Giang về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng, gắn với triển khai có hiệu quả việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Làm cho mỗi Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải coi công tác thi đua, khen thưởng là động lực phát triển, là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp, các ngành và từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cụ thể hoá thành phong trào thi đua “Lao động giỏi” gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, để tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng của phong trào. 

Với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi” liên tục, rộng khắp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới. Có thể khẳng định, phong trào thi đua “Lao động giỏi”, đã thu hút đông đảo Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng, phong trào đã phát huy được tính năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của mỗi người khi thực hiện nhiệm vụ, củng cố khối đại đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp./.

 

 

Bàng Cường

Tin khác

Lịch sử Đảng bộ phường Quang Trung giai đoạn 1981- 2020 (06/05/2022 08:50)

Thành phố Hà Giang triển khai Kế hoạch phổ biến, tuyên truyền pháp luật 2021 (19/03/2021 14:43)

Hướng dẫn cài đặt Bluezone để cảnh báo người nhiễm COVID-19 (05/08/2020 08:33)

Hướng dẫn khai báo y tế điện tử trên phần mềm (08/04/2020 15:30)

"Loa phường" trong cuộc chiến chống Covid-19 (01/04/2020 17:28)

Thành phố tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 (31/03/2020 15:22)

Kêu gọi chung tay phòng chống dịch bệnh Covid - 19 (30/03/2020 09:59)

Bài hát Ghen cô Vy được báo Mỹ khen hay và tuyên truyền chống Covid-19 hiệu quả (12/03/2020 17:22)

xem tiếp