Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Quản lý đô thị

Gửi Email In trang Lưu
Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

06/09/2023 02:30

Những tháng đầu năm 2023, thành phố Hà Giang đã làm tốt công tác bồi thường và tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu, đồng thuận bàn giao mặt bằng cho các chương trình, dự án được triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở đường Minh Khai nhận được sự ủng hộp của nhân dân

        Trong thời gian qua, Cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang, cùng các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố. Nhìn chung, quá trình tổ chức, triển khai công tác bồi thường, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả tốt hơn so với những năm trước đây. Việc nhận thức và hành động quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên các cấp; sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong thành phố đã góp phần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng có nhiều biến chuyển tốt. Người sử dụng đất cơ bản hiểu rõ và chấp hành tốt các chính sách pháp luật về đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương, tạo nên diện mạo mới của thành phố hướng đến hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại II vào năm 2025.

           Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố, nhất là các dự án trọng điểm. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố hoàn thành công tác lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm theo quy định của pháp luật. Thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã góp phần đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đảm bảo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác thu hồi đất, giao đất... tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đảng ủy các phường, xã tập trung chỉ đạo, hỗ trợ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn theo đúng chức năng, nhiệm vụ được quy định, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động, niêm yết công khai, truy xuất hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương, thời điểm sử dụng đất, thời điểm hình thành tài sản trên đất của người sử dụng đất.

          Công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện. Đặc biệt, đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, Thành ủy đã chỉ đạo tập trung, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để vận động người có đất bị thu hồi chấp hành chủ trương, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Các cơ quan, đơn vị đã ban hành các Kế hoạch tuyên truyền, vận động để triển khai thực hiện. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ thành phố đến xã, phườngđã tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến chính sách thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án có tính chất phúc lợi xã hội, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các dự án đạt được nhiều kết quả.

           Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Hà Giang đã hoàn thành rà soát hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình đoạn từ đầu cầu Suối Tiên, Phường Trần Phú đến đến khu dân cư tổ 1, phường Ngọc Hà tổng số có 234 hộ đang sử dụng đất. Đăng ký danh mục 5 công trình, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất năm 2023, với tổng diện tích 34.895,1m2 và rà soát có 5 công trình, dự án sau 3 năm chưa thực hiện đề nghị thu hồi, hủy bỏ. UBND thành phố cúng quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Trong tổng số 08 dự án, đến nay thành phố đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 05 dự án, còn 03 dự án hiện đang thực hiện; trong đó: 02 dự án cơ bản đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hiện đang giải quyết những vướng mắc phát sinh gói thầu nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2 (đoạn từ KM285+995 đến cầu Mè mới) và xây dựng cầu Mới nối Quốc lộ 2 (tại Km286+450) với đường Vành đai phía Nam thành phố Hà Giang (tại Km2 + 315,31), 01 dự án Trung tâm sản xuất trương trình Đài phát thanh truyền hình tỉnh đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

        Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, vướng mắc trong công tác bồi thường, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng; vẫn còn có dự án kéo dài thời gian công tác thu hồi đất, làm chậm việc bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công; việc khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vẫn còn xảy ra ở một vài hộ gia đình nằm trong diện phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Việc áp dụng chính sách Luật Đất đai và các Văn bản hướng dẫn thi hành thường xuyên thay đổi, do đó dẫn đến cùng một dự án nhưng phải áp dụng giữa chính sách cũ và chính sách mới, gây khó khăn về nguồn vốn, phân bổ vốn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công tác kiểm kê, đo đạc, lập bản đồ và hồ sơ quản lý đất đai chưa kịp thời cập nhật được những biến động. Một số hộ dân chưa có ý thức hợp tác với các cơ quan làm nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Khu tái định cư tập trung còn thiếu, chưa đáp ứng về số lượng để phục vụ kịp thời nhu cầu tái định cư cho các hộ gia đình bị thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố.

            Trong bối cảnh chung đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Giang đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện công tác giải phóng mặt bằng, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn giúp việc báo cáo kịp thời cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc và phối hợp chặt chẽ các Sở, ngành có liên quan trong giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, kết hợp với công tác tiếp, đối thoại công dân; xử lý kịp thời các đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Góp phần nâng cao chất lượng cho công tác bồi thường, thu hồi đất và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả./.

Tiến Quân

Tin khác

Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả chỉnh trang đô thị (02/09/2023 00:08)

Hiệu quả từ thực hiện Nghị quyết 02 của Đảng bộ Thành phố Hà Giang (31/08/2023 08:56)

Họp triển khai Phương án tổ chức quản lý, khai thác chợ Phương Thiện (20/07/2023 08:46)

Thành phố Hà Giang tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đô thị (07/07/2023 09:31)

Nhân dân tổ 4, phường Minh Khai xã hội hóa nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường (04/07/2023 01:52)

Tăng cường kiểm tra kiểm soát mặt hàng xe đạp, xe máy điện (15/06/2023 07:44)

Công bố 9 đồ án phân khu theo quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035 (10/06/2023 11:22)

Thành phố Hà Giang thực hiện đột phá về quy hoạch, quản lý quy hoạch (22/05/2023 09:33)

UBND thành phố thông qua Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực tổ 8 phường Ngọc Hà (18/05/2023 07:28)

Thành phố Hà Giang Đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (05/05/2023 09:40)

xem tiếp