Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

Xây dựng Đảng

Gửi Email In trang Lưu
Đảng viên gương mẫu – Chi bộ vững mạnh – Đảng trường tồn

11/10/2022 17:06

Để Đảng vững mạnh từ gốc thì xây dựng con người phải đi liền với xây dựng tổ chức. Tổ chức gốc dễ của Đảng là Chi bộ, Chi bộ chính là sợi dây truyền để liên hệ giữa Đảng và quần chúng. Các Chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh. Nếu như chúng ta xây dựng Đảng tốt cả về tổ chức, tốt cả mặt con người, tức là xây dựng Chi bộ vững mạnh, đảng viên gương mẫu thì Đảng ta sẽ vững mạnh, Đảng ta sẽ có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và sẽ hoàn thành bất cứ nhiệm vụ gì dù là gian khó nhất.

Bí thư Thành ủy thăm mô hình tại xã Ngọc Đường

 

Xây dựng Đảng từ gốc, bắt đầu từ xây dựng đội ngũ đảng viên. Bởi, đảng viên có vị trí, vai trò to lớn. Từ ngay mục tiêu, lý tưởng của Đảng đề ra thì cuối cùng cũng từ đội ngũ đảng viên phấn đấu thực hiện, gương mẫu thực hiện và lôi cuốn trở thành phong trào. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Đảng là gồm các đảng viên tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. Thực hiện Nghị quyết 02 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Giang về xã hội hóa chỉnh trang đô thị, trong hơn 2 năm qua, hàng chục tuyến phố đã diện cho mình tấm áo mới, khang trang, sạch đẹp. Có được những kết quả đó chính là nhờ sự gương mẫu, tiên phong, đi đầu của đội đảng viên. Tuyến phố Nguyễn Văn Cừ, tổ 21, phường Minh Khai trước kia vỉa hè xuống cấp; nhà thụt ra, thụt vào mất mỹ quan. Nhưng sau khi chỉnh trang, lát đá vỉa hè nay tuyến phố đã sạch đẹp, rộng rãi. Một trong những hộ đi đầu chỉnh trang đó là gia đình đảng viên Thuận. Ông Thuận cho biết từ chủ trương đúng, hợp lòng dân của thành phố, mà các đảng viên của Chi bộ đã gương mẫu, đi đầu, hợp sức, đồng lòng làm theo.

Đảng viên tốt là do rèn luyện mà nên. Mà việc rèn luyện đó không phải ngày một, ngày hai, đó là cả quá trình kiên trì, bền bỉ, tự mình trao dồi chuyên môn và phẩm chất đạo đức mỗi ngày. Trong cuộc sống ngày hôm nay với những cám dỗ lớn lao của tiền tài, địa vị, nếu không tự mình trao dồi, tu dưỡng đạo đức cách mạng thì rất khó giữ được tấm lòng trong sáng, kiên định được mục tiêu, lý tưởng của người đảng viên. Chống suy thoái tận gốc suy cho cùng đó vẫn là việc rèn luyện bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên. Song song với rèn luyện bản lĩnh chính trị đó là nâng cao đạo đức cách mạng. Hai vấn đề này là một cặp song trùng để hội tụ trong người cán bộ đảng viên, để họ có thể chống được suy thoái, chống được tác động tiêu cực từ bên ngoài để bản thân họ có đủ năng lực nội sinh để chống lại tất cả những sự cám dỗ xấu xa từ bên ngoài. Từ đó, mỗi đảng, nhất là đảng viên lãnh đạo sẽ có được sức đề kháng cao không bị chủ nghĩa cá nhân chi phối để hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Chi bộ là tế bào của Đảng, là cầu nối, là nơi trực tiếp lãnh đạo tổ chức triển khai các nghị quyết, chủ trương của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các tổ chức đảng ở cơ sở có vị trí chiến lược trong hệ thống chính trị. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của tổ chức đảng ở cơ sở là nhiệm vụ then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của Đảng. Sinh hoạt chi bộ là một trong những hoạt động chủ yếu của Chi bộ, tác động trực tiếp đến công tác lãnh đạo của Đảng, quá trình nhận thức của đảng viên. Với tầm quan trọng đó, trong thời gian gần đây, Đảng bộ thành phố Hà Giang đã triển khai cụ thể hóa các Nghị quyết, Chỉ thị, Hướng dẫn của Đảng để vận dụng vào tình hình thực tiễc tại cơ sở. Một trong những nội dung đó là việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt điểm. 

Buổi sinh hoạt Chi bộ chuyên đề của Tổ 3, phường Nguyễn Trãi với chủ đề: “Nghị quyết về giải pháp nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng nếp sống văn minh, trật tự đô thị và chấp hành các quy định của địa phương”. Tại buổi sinh hoạt đã có nhiều ý kiến tham gia, nhất là đối với các giải pháp tổ chức triển khai thực hiện. Buổi sinh hoạt đã được các đảng viên đồng tình, thống nhất cao với nội dung về chủ đề được Chi bộ đưa ra, vì phản ánh đúng thực tế, yêu cầu, nhiệm vụ của Tổ trong thời điểm hiện tại. 

Qua thực tế cho thấy việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ thôn, bản, tổ dân phố là việc làm cấp bách để tìm ra các nội dung, biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sự chuyển biến về nhận thức cũng như tinh thần, trách nhiệm của đảng viên, làm trong sạch cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Tuy nhiên, hiện nay việc sinh hoạt Đảng ở một số Chi bộ nội dung sinh hoạt chậm đổi mới; việc vận dụng các chủ trương, nghị quyết của cấp trên còn hạn chế; vẫn còn một số ít đảng viên nhận thức chính trị còn hạn chế. 

Thực tế cho thấy, hiện nay tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, ngại đấu tranh; tự phê bình và phê bình còn nhiều hạn chế; thậm chí còn hiện tượng sinh hoạt hình thức, chiếu lệ, nhất là tại một số chi bộ cơ quan. Nội dung sinh hoạt diễn ra nhàm chán, đảng viên chỉ nghe sự độc thoại của Bí thư Chi bộ mà trong sinh hoạt không có thảo luận, phát biểu của đảng viên. Để khắc phục những hạn chế này, Đảng bộ thành phố Hà Giang đã tổ chức sinh hoạt điểm cho một số chi bộ để các chi bộ khác đến học tập. Qua một thời gian tổ chức đến nay, các chi bộ đã có sự đổi mới về phương pháp tạo ra một buổi sinh hoạt chi bộ thật sự hiệu quả.

Có đảng viên gương mẫu - Có Chi bộ tốt, thì sẽ xây dựng được nền móng vững chắc và tất yếu Đảng ta sẽ ngày càng vững mạnh. Mỗi đảng viên hãy tự nâng cao bản lĩnh cách mạng, tu dưỡng, rèn luyện, để hoàn thiện bản thân xứng đáng với lời thề trước Đảng. Mỗi Chi bộ xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất, dân chủ, kỷ cương, có sức chiến đấu cao thì Đảng ta sẽ ngày càng sâu dễ, bền gốc, vững vàng trong sự nghiệp lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác./.


Bàng Cường

Tin khác

Công tác dân vận của Đảng đối với hệ thống chính trị ở cơ sở (11/10/2022 09:59)

Đảng bộ thành phố Hà Giang quan tâm thực hiện công tác dân vận (05/10/2022 07:50)

Thành ủy sơ kết hoạt động tổ công tác cấp ủy theo dõi, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng (26/08/2022 14:22)

Chi bộ Văn phòng HĐND-UBND thành phố sinh hoạt chi bộ mẫu (22/08/2022 09:40)

Chi bộ 8, Phường Minh Khai, TPHG đã tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 (19/08/2022 20:24)

Chi bộ 12, phường Trần Phú sinh hoạt chuyên đề năm 2022 (19/08/2022 15:01)

Chi bộ trường tiểu học Trần Phú tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm (19/08/2022 14:22)

xem tiếp