Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Nông thôn mới

Gửi Email In trang Lưu
Hiệu quả chiến dịch xóa cầu tiêu trên ao của xã Phương Độ, thành phố Hà Giang

10/12/2015 13:40

Gần 700 trăm hộ gia đình tháo dỡ cầu tiêu trên ao và xây dựng nhà vệ tự hoại là kết quả của chiến dịch xóa cầu tiêu trên ao được xã Phương Độ, thành phố Hà Giang triển khai thực hiện trong thời gian qua. Từ kết quả này đã góp phần nâng cao tiêu chí 17 về môi trường trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 Theo thống kê của xã Phương Độ vào thời điểm đầu năm 2015 về việc xây dựng 3 công trình vệ sinh thì có những con số đáng lưu tâm đó là trên địa bàn xã có 72 % số hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh thế nhưng chỉ có 46% trong số đó được đưa vào sử dụng đúng mục đích, 26% không sử dụng và 5 % trong số đó tái xây dựng nhà cầu tiêu trên ao. Thế nhưng qua chiến dịch xóa cầu tiêu trên ao được xã triển khai thực hiện vào tháng đầu tháng 6 đến thời điểm này đã có gần 700 trên tổng số 844 hộ gia đình tháo dỡ và xây dựng nhà vệ sinh tự hoại. Có được kết quả này chính là nhờ vào sự tích cực, lăn lộn “ rà từng ngõ, gõ cửa từng nhà” của cán bộ xã và Ban Chi ủy của các thôn. Theo ông Nguyễn Văn Bút, Trưởng thôn Tha, cho biết đến thời điểm này trên đại bàn thôn nhân dân đã tự giác tháo dỡ được trên 80% và phấn đấu từ giờ đến hết năm 2015 thôn sẽ không còn cầu tiêu trên ao.

 

 

Từ nhận thức được tầm quan trọng của việc xóa cầu tiêu trên ao là góp phần bảo vệ môi trường thôn, bản. Việc xây dựng cầu tiêu trên ao không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, mất mỹ quan mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của chính gia đình mình. Đây chính là nơi dễ phát sinh dịch bệnh nhất, là nguyên nhân gây nên các bệnh về tiêu hóa, đường ruột, đường hô hấp. Để giải quyết triệt để tình trạng cầu tiêu trên ao xã Phương Độ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: lồng ghép vào các chương trình truyền thông, tập huấn, phối hợp với các tổ chức đoàn thể để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh FM. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phát động phong trào ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh ra quân tổng dọn vệ sinh của đoàn thanh niên. Các tổ chức hội đoàn thể, thôn xóm ra quân vệ sinh môi trường, dọn dẹp đường làng, vệ sinh thôn xóm được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã trong thời gian qua. Ông Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch UBND xã Phương Độ tâm sự " Từ chiến dịch ra quân xóa cầu tiêu trên ao đến nay bộ mặt của các thôn đã dần thay đổi, những nhà tiêu trên ao giờ đã được thay thế bởi những nhà vệ sinh tự hoại đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như làm đẹp thêm xóm làng. Thậm chí có những hộ gia đình đã đầu tư xây dựng nhà vệ sinh kiên cố, khang trang với kinh phí cả trục triệu đồng".

Xóa bỏ cầu tiêu trên ao là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm cải thiện môi trường sống, giữ gìn nguồn nước phục vụ sinh hoạt, nâng cao sức khoẻ cộng đồng, góp phần cải thiện môi trường khu vực nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân để xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Phương Độ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa có môi trường sinh thái bền vững, đưa diện mạo của nông thôn thành phố Hà Giang ngày càng khởi sắc hơn, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn./.

Bàng Cường - Đài TT TH TP

Tin khác

Trung tâm dạy nghề thành phố tổng kết lớp học nghề sửa chữa máy nông nghiệp xã Phương Độ năm 2015. (07/10/2015 13:47)

Xã Ngọc Đường phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh (23/09/2015 13:49)

Xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang tích cực về đích nông thôn mới (09/09/2015 13:50)

Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới Thành phố kiểm tra tại xã Ngọc Đường. (07/08/2015 13:53)

xem tiếp