Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
MÔ HÌNH GIA TRẠI CỦA HỘI VIÊN NÔNG DÂN PHƯỜNG QUANG TRUNG

15/12/2017 11:09

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, thì thành phố Hà Giang đã tập trung khuyến khích, phát triển mô hình kinh tế gia trại để hình thành các vùng chăn nuôi, trồng trọt tập trung có giá trị kinh tế. Mô hình gia trại của anh La Văn Quyến tại tổ 8 phường Quang Trung là một trong những mô hình kinh tế gia trại điển hình mang lại thu nhập cao và ổn định về sản xuất.

 Chúng tôi tìm đến thăm gia trại của anh La Văn Quyến - hội viên hội Nông dân phường Quang Trung TPHG vào những ngày cuối năm, trong tiết trời se lạnh. Tuy mới bước sang tuổi 33 nhưng anh La Văn Quyến đã là chủ nhân của mô hình gia trại chăn nuôi có hiệu quả. Sau khi học hết THPT, nhận thấy địa hình tại nơi mình sinh sống chủ yếu là đồi núi, rất thích hợp để phát triển nghề chăn nuôi theo mô hình gia trại nên anh đã bàn bạc cùng gia đình tập trung nhân lực, vật lực đầu tư việc trồng trọt chăn nuôi theo mô hình gia trại với mong muốn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Những ngày đầu lập nghiệp, mặc dù gặp phải nhiều khó khăn như về vốn, giống nuôi và kinh nghiệm. Nhưng không vì thế mà anh Quyến nản lòng, với bàn tay và sức vóc của người thanh niên trẻ tuổi, chẳng bao lâu sau mô hình gia trại đã đi vào ổn định, đem lại thu nhập khá cho gia đình.

 Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, năm 2015 anh Quyến mạnh dạn chuyển đổi 7ha đất đồi trồng cây Na xen canh cây Đu đủ và cây rau Chùm ngây, mỗi năm cho thu nhập ổn định từ 200 đến 250 triệu đồng. Không chỉ dừng lại ở cây trồng, anh tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi Lợn đen và Gà thịt. Anh không nuôi theo hình thức đại trà mà nuôi theo kiểu kế đàn nhằm sử dụng được con giống tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết trên cao, đến nay mô hình gia trại của gia đình anh mỗi năm cho xuất chuồng 200 con Lợn. Riêng lứa Gà đầu tiên, do chưa đảm bảo kỹ thuật chăm sóc nên chưa tạo được hiệu quả kinh tế, anh cho biết anh sẽ tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm để tạo thu nhập từ chăn nuôi Gà.

Bà Phạm Thị Hà - tổ trưởng tổ dân phố 8 phường Quang Trung, TPHG cho chúng tôi biết:" anh Quyến là một trong những gương điển hình về phát triển kinh tế tại tổ khu phố, đi lên từ hai bàn tay trắng, với tinh thần không ngại khó ngại khổ anh đã gây dựng nên mô hình gia trại ổn định về sản xuất và thu nhập. Bên cạnh đó, anh còn chủ động tìm tòi nhiều hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp để áp dụng vào gia trại của minh và thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm làm giàu cho bà con nhân dân học hỏi."

 

 

Đất không phụ công người, từ một khu đất đồi cỏ mọc hoang hóa, đến nay các cây ăn quả ở đây đã cho năng suất cao. Từ mô hình gia trại chăn nuôi Lợn, Gà và cây ăn quả, mỗi năm gia đình anh Quyến thu nhập trên 400 triệu đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động thời vụ. Người nông dân trẻ tâm sự, để chăn nuôi có hiệu quả, ngoài kiến thức sẵn có, thì phải thường xuyên theo dõi thông tin về nông nghiệp để áp dụng những công nghệ kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến vào gia trại của mình. Theo dự định, năm 2018 anh sẽ tiếp tục mở rộng thêm 3 ha trồng cỏ chăn nuôi thêm Trâu và Bò.

Bên cạnh tham gia các hoạt động phát triển kinh tế từ nông nghiệp, anh Quyến hiện còn quản lý và trực tiếp sản xuất tại xưởng cơ khí của gia đình, với tinh thần ham học hỏi, tận tụy với công việc và tạo được sự uy tín từ bản thân, xưởng cơ khí của anh đã và đang sản xuất nhiều mặt hàng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 công thợ với mức lương từ 3,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng một tháng.

Để tiếp tục nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế như gia đình anh La Văn Quyến, ông Sầm Chí Thanh - Chủ tịch Hội nông dân phường Quang Trung cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ tăng cường phổ biến tới các hội viên nông dân về nguồn vốn chính sách hỗ trợ cũng như mở các lớp tập huấn để hội viên bổ sung kiến thức về khoa học kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi.

Với những nỗ lực, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng, người nông dân trẻ La Văn Quyến xứng đáng là tấm gương sáng cho các thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Giang học tập và làm theo. Những kết quả thu được từ sức trẻ, tinh thần dám nghĩ dám làm đã giúp cho mô hình kinh tế gia trại của anh phát triển tạo hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và góp sức cho sự phát triển chung của vùng quê nơi đây./.

Ngọc Thu - Trung tâm VHTT&DL thành phố

Tin khác

Cô giáo Hoàng Thị Hường – tấm gương tổng phụ trách đội năng động, nhiệt tình (19/11/2017 07:58)

GƯƠNG VỀ MỘT BỆNH BINH LÀM KINH TẾ GIỎI (24/07/2017 16:11)

THƯƠNG BINH TRẦN NGỌC THỊNH GIÀU NGHỊ LỰC VƯƠN LÊN (24/07/2017 07:38)

CHỊ NGUYỄN THỊ TƯƠI NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẢM ĐANG Ở THÔN LÂM ĐỒNG XÃ PHƯƠNG THIỆN TPHG (07/06/2017 10:53)

NHỮNG THÀNH CÔNG CỦA CLB LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TẠI THÔN LÂM ĐỒNG, XÃ PHƯƠNG THIỆN, THÀNH PHỐ HÀ GIANG (10/05/2017 21:02)

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Giang Nguyễn Thị Phương Lan thăm, tặng quà người khuyết tật (19/04/2017 22:03)

Bí thư Thành ủy Hà Giang thăm, tặng quà người khuyết tật (18/04/2017 07:55)

Phó bí thư thường trực Thành ủy Mai Trung Tuấn tặng quà cho người khuyết tật (15/04/2017 17:59)

Tấm gương của một người Đảng viên cao tuổi ở hội sinh vật cảnh phường Nguyễn Trãi (14/04/2017 10:37)

Công an Thành phố Hà Giang trao trả đồ vật thất lạc cho khách du lịch nước ngoài (14/04/2017 10:20)

xem tiếp