Thứ bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Tấm gương đảng viên trẻ Nguyễn Việt Hùng ở phường Ngọc Hà trồng hoa và cây cảnh

01/02/2018 16:32

Sinh ra trên mảnh đất thuần nông xã Ngọc Đường, nên Nguyễn Việt Hùng thấu hiểu được cuộc sống của người dân làm nông nghiệp. Từ nhỏ anh cũng thấy được công lao của gia đình một năng, hai sương để làm ra những hạt ngô, hạt thóc. Để rồi lớn lên, sau khi hoàn thành quân ngũ trở về địa phương, anh lại cùng gia đình tăng gia sản xuất, tiếp tục cuộc sống của người nông dân thực thụ.

Trong quá trình lao động sản xuất, anh luôn đau đáu phải làm gì để nâng cao được chất lượng cuộc sống của gia đình và anh đã nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp trồng cây Quất cảnh, hoa Ly để lựa chọn cho mình một hướng đi mới trong sản xuất hàng hóa chất lượng cao phục vụ cho thị trường người chơi cây cảnh trong dịp tết Nguyên đán. Để rồi anh tìm đến thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường thuê lại các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển đổi sang trồng Quất cảnh, hoa Ly. Ông Lộc Minh Lâm - Bí thư thôn Tà Vải, xã Ngọc Đường cho biết "Mô hình trồng Quất cảnh, hoa Ly của anh Nguyễn Việt Hùng, ở tổ 8 Ngọc Hà thường xuyên tạo việc làm cho 3 đến 4 lao động, để họ có thêm thu nhập"

Sắc đẹp của hoa Ly vừa dịu dàng, vừa kiêu hãnh thanh tao. Hoa Ly không có nhiều màu sắc, nhưng người yêu quý hoa Ly lại cảm nhận được từ vẻ đẹp thanh tao đó, cùng hương thơm nhẹ nhàng mà khắc khoải, dịu ngọt mà đậm đà. Chỉ nhìn qua bông hoa này, người yêu hoa cũng cảm thấy ở nó có sự hạnh phúc phảng phất, sự thịnh vượng, giàu sang cuộc sống ấm no. Điều đó đã làm anh Hùng thêm yêu quý và quyết định nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp trồng hoa Ly để đưa vào thử nghiệm trên mảnh đất mà anh thuê lại của người dân.

Anh Hùng cũng cho biết: "Là loại hoa sống ở vùng ôn đới, nên hoa Ly trồng vào vụ thu đông là thời điểm thích hợp nhất cho cây phát triển. Đất trồng Ly cũng cần có nhiều mùn, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và khả năng thoát nước tốt. Củ giống đã được xử lý mầm bệnh". Trong quá trình trồng hoa Ly, anh Hùng thấy Cây hoa Ly ưa ẩm nhưng không chịu được úng, nên đất trồng phải lên luống cao ráo. Thời gian sinh trưởng của cây thường dao động từ 100–120 ngày. Chiều cao của hoa Ly t 100–120cm. Một cây trồng nữa mà anh Hùng lựa chọn để trồng trong những năm gần đây để phục vụ thị trường người chơi cây cảnh trong dịp tết Nguyên đán đó là cây Quất cảnh. Anh Hùng cho biết: "Sau mùa xuân nhiệt độ lên cao, quất mọc nhanh, đây là thời gian cần tiến hành tỉa thưa, chọn cành chính để lại, cành xấu bỏ đi. Khi cây mọc được 2 tháng, cành mới đã mọc đồng loạt, lúc này để khống chế không cho cành mọc quá nhanh, anh lại tiến hành tỉa lần thứ hai, cùng với việc hái ngọn, tỉa cành khống chế nước để xúc tiến phân hóa chồi, hoa cho đến kỳ ra hoa kết quả". Trong quá trình chăm sóc, anh Hùng cũng lựa chọn các loại phân hữu cơ để bón cho cây trồng. Anh đã tìm đến các nhà cung cấp phân bón và được tư vấn sử dụng phân con gà, phân hữu cơ có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản, một loại phân hữu cơ rất thích hợp bón cho cây cảnh. Anh Hùng cũng cho biết thêm "Anh đã đầu tư trồng gần 500 cây Quất cảnh và gần 10.000 cây Ly, với số vốn đầu tư cho mô hình hiện nay gần 100 triệu đồng".

 

Từ mô hình trồng Quất và Ly, mỗi năm cho anh Hùng cho thu nhập từ 120 đến 200 triệu đồng , từng bước giúp gia đình nâng cao đời sống. Một đảng viên trẻ, dám nghĩ, dám làm và là tấm gương để quần chúng nhân dân trên địa bàn học tập./.           

Tiến Quân, Trung tâm VHTT&DL TP.Hà Giang

Tin khác

Nguyễn Thị Phương vươn lên bằng nghị lực để kinh doanh hiệu quả (30/01/2018 16:38)

MÔ HÌNH GIA TRẠI CỦA HỘI VIÊN NÔNG DÂN PHƯỜNG QUANG TRUNG (15/12/2017 11:09)

Cô giáo Hoàng Thị Hường – tấm gương tổng phụ trách đội năng động, nhiệt tình (19/11/2017 07:58)

GƯƠNG VỀ MỘT BỆNH BINH LÀM KINH TẾ GIỎI (24/07/2017 16:11)

THƯƠNG BINH TRẦN NGỌC THỊNH GIÀU NGHỊ LỰC VƯƠN LÊN (24/07/2017 07:38)

CHỊ NGUYỄN THỊ TƯƠI NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẢM ĐANG Ở THÔN LÂM ĐỒNG XÃ PHƯƠNG THIỆN TPHG (07/06/2017 10:53)

NHỮNG THÀNH CÔNG CỦA CLB LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TẠI THÔN LÂM ĐỒNG, XÃ PHƯƠNG THIỆN, THÀNH PHỐ HÀ GIANG (10/05/2017 21:02)

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Giang Nguyễn Thị Phương Lan thăm, tặng quà người khuyết tật (19/04/2017 22:03)

Bí thư Thành ủy Hà Giang thăm, tặng quà người khuyết tật (18/04/2017 07:55)

Phó bí thư thường trực Thành ủy Mai Trung Tuấn tặng quà cho người khuyết tật (15/04/2017 17:59)

xem tiếp