Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gửi Email In trang Lưu
Giải báo chí về xây dựng Đảng của Đảng bộ Tỉnh Hà Giang lần thứ II – năm 2023

14/06/2023 20:29

Đất nước ta nói chung, Tỉnh Hà Giang nói riêng được như ngày hôm nay là nhờ có Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng đã soi sáng con đường giải phóng dân tộc cho nhân dân ta, đã đưa đường chỉ lối cho dân tộc ta đến với tự do, độc lập. Những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam, trước hết được bắt nguồn từ đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn; sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự hy sinh quên mình của biết bao đồng bào, đồng chí. Trong suốt chặng đường lịch sử cách mạng Việt Nam, Đảng đã phát huy vai trò lãnh đạo, từng bước trưởng thành trong vận dụng đường lối, chủ trương và phương pháp cách mạng; năng động sáng tạo, luôn đi sát quần chúng, biết rút kinh nghiệm và sửa chữa sai lầm một cách kịp thời.

Thành phố Hà Giang nằm hai bên bờ sông Lô ( Ảnh trích từ bài viết “ Thành phố Hà Giang nhìn thừ trên cao” của Báo Hà Giang)

Chúng ta cùng nhìn lại chặng đường gắn với quá trình thành lập và phát triển của đảng bộ Tỉnh Hà Giang cùng hành trang lịch sử với những dấu mốc trọng đại mãi đi cùng năm tháng. Chúng ta càng thấy tự hào về những cống hiến vinh quang, vĩ đại của các cấp lãnh đạo, của Đảng ta cho nhân dân Tỉnh Hà Giang trong suốt chặng đường lịch sử cho tới bây giờ và mãi mãi về sau.

Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới ở cực bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng. Phía Bắc và Tây có đường biên giới giáp với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dài 274 km; phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng; phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang; phía Tây và Tây Nam giáp tỉnh Lào Cai và Yên Bái.

Hà Giang có diện tích tự nhiên là 7.929,5 km².

Tại điểm cực Bắc của lãnh thổ Hà Giang, cũng là điểm cực Bắc của Tổ quốc, cách Lũng Cú chừng 3 km về phía Đông, có vĩ độ 23013'00"; điểm cực Tây cách Xín Mần khoảng 10 km về phía Tây Nam, có kinh độ l04024'05"; mỏm cực đông cách Mèo Vạc 16 km về phía Đông - Đông Nam có kinh độ l05030'04".

Tính đến nay Hà Giang có 01 thành phố, 10 huyện, 05 phường, 13 thị trấn và 177 xã.

Trong quá trình hình thành và phát triển, tỉnh Hà Giang là nơi hội tụ của 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, tạo cho một nền văn hóa độc đáo, phong phú. Đó là thế mạnh lớn tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới, Hà Giang chú trọng lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc trên địa bàn, xem đó là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.     

  Nhìn lại lịch sử từ ngày có Đảng và những thành tựu của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng thấy tự hào về những cống hiến vinh quang, vĩ đại của Đảng ta cho dân tộc, cho đất nước. Những chủ trương, đường lối, định hướng đúng đắn của Đảng là nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Bản lĩnh, sự sáng suốt, tính kiên định và trí tuệ của Đảng ta được thể hiện rõ nét ở những khúc quanh của lịch sử dân tộc. Khẳng định ưu điểm, thành tích của Đảng cũng chính là khẳng định quá khứ đấu tranh hào hùng, anh dũng và sáng tạo của dân tộc ta; khẳng định lòng tin của Đảng vào nhân dân, và của nhân dân vào Đảng; khẳng định một bài học, một chân lý: Đảng Cộng sản Việt Nam, người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nhân dân Tỉnh Hà Giang đã phát huy được truyền thống yêu nước, sẵn sàng chiến đấu cùng nhân dân cả nước và chiến thắng oanh liệt trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và cuộc chiến tranh biên giới bảo vệ độc lập, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

          Trải qua 16 kỳ Đại hội, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT – XH, giữ vững ANQP. Xuất phát điểm là một tỉnh miền núi, biên giới vô cùng khó khăn; đời sống của người dân còn đói nghèo, lạc hậu, nhưng nay, nhờ những chính sách đúng đắn, phù hợp của tỉnh, những chương trình xóa đói giảm nghèo thiết thực, bền vững, đặc biệt là chương trình xây dựng Nông thôn mới đã giúp Hà Giang “Thay da đổi thịt”.

Diện mạo chung của Tỉnh, huyện và ở từng xã, thị trấn, từng thôn xóm, từng gia đình đã khởi sắc; đời sống vật chất và đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

          Kinh tế của Tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và phát triển tương đối toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống Nhân dân được nâng lên.

Hà Giang là tỉnh có tài nguyên đa dạng nhưng chưa được khai thác có hiệu quả. Hà Giang có điều kiện phát triển công nghiệp khai khoáng, đặc biệt là ăngtimon và cao lanh, phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến nông, lâm sản

Hà Giang có điều kiện khí hậu tốt và nhiều cảnh đẹp, … để phát triển du lịch. Đây là ngành then chốt trong phát triển kinh tế của tỉnh, trong những năm vừa qua đang giữ vị trí quan trọng.

       Tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, cơ giới hóa. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh mạng lưới giao thông; có nhiều điểm dịch vụ, thương mại phát triển, như: Siêu thị, Thế giới di động, Điện máy xanh. Nhiều dự án lớn đã được phê duyệt đầu tư, thực hiện trên địa bàn Tỉnh, huyện.

Đối với lĩnh vực sản xuất, giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống trên địa bàn các huyện, các xã của Tỉnh đã rất được chú trọng và linh hoạt chuyển đổi cơ cấu sản phẩm duy trì tăng trưởng, tạo việc làm ổn định, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện, của xã; Tiếp tục thu hút được các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào địa bàn.

          Bên cạnh đó lĩnh vực văn hóa xã hội cũng đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ  Lĩnh vực văn hóa - xã hội của Tỉnh có nhiều khởi sắc, được đầu tư cả về vật chất, nguồn nhân lực. Chất lượng giáo dục ở các ngành học, cấp học từng bước được nâng lên, kết quả thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt cao. Tỷ lệ: học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT hàng năm đạt tỉ lệ cao. Các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trong toàn TỈnh được đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng ngôi trường khang trang sạch đẹp, môi trường học tập xanh – sạch – đẹp. Trong các năm học, Đảng và nhà trường quan tâm động viên đến cán bộ giáo viên, công nhân viên và các em học sinh.

Hoạt động văn hóa, thông tin, phát thanh, truyền thanh, thể dục, thể thao có nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Các xã, thị trấn, huyện bổ sung, sửa đổi quy ước đảm bảo khoa học, văn minh, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.

Công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được củng cố vững chắc. Tỉnh tập trung lãnh đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng có quốc phòng - an ninh. Thường xuyên chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang; bổ sung, hoàn thiện các phương án tác chiến; luyện tập, diễn tập; xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Phát hiện và xử lý kịp thời các địa bàn phức tạp về an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường phát huy sức mạnh tổng hợp thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

         Công tác xây dựng Đảng được quan tâm xây dựng cả về mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Việc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các quy định về nêu gương, về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ... thường xuyên được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên được chú trọng. Thực hiện công tác đào tạo, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý phù hợp trình độ, năng lực tạo nên bước đột phá mới trong công tác cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ngày càng cao. Thực hiện tốt quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai đồng bộ. Công tác nắm bắt tình hình Nhân dân, tình hình tôn giáo có nhiều đổi mới, kịp thời chỉ đạo giải quyết vướng mắc phát sinh ngay tại cơ sở.

Hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp không ngừng được đổi mới, nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình công tác, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương; các phong trào, các chương trình hoạt động được triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. 

Trải qua những năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Tỉnh Hà Giang đã tổ chức, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, kiên trì phấn đấu cùng với quân và dân cả nước lập nên nhiều thành tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng Chủ nghĩa xã hội và thực hiện công cuộc đổi mới. Đảng bộ và nhân dân đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thắng lợi trong các cuộc kháng chiến chống giặc giữ nước. Chặng đường lịch sử cách mạng hào hùng chói lọi, sự cống hiến và xây dựng của Đảng bộ và nhân dân Hà Giang trong suốt những năm qua là những bài học kinh nghiệm quý báu về sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự rèn luyện, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong Tỉnh, để thế hệ trẻ ngày nay trân trọng, giữ gìn và kế thừa những thành quả đã đạt được, tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, phát huy những lợi thế đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, đưa Hà Giang trở thành vùng kinh tế phát triển năng động, đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và sự mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Với tinh thần dũng cảm, sáng tạo, sự lãnh đạo linh hoạt của Đảng, Đảng bộ và nhân dân Hà Giang sẽ tiếp tục viết nên những trang sử mới làm rạng rỡ truyền thống anh hùng; phấn đấu xây dựng Tỉnh Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Nguyễn Thị Thu Hăng - Lê Thị Lân

Tin khác

Thành phố Hà Giang hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/2023 02:35)

Hà Giang phát động Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. (10/04/2023 14:09)

Thi đua ái quốc là động lực để tập hợp sức mạnh toàn dân (29/08/2022 10:24)

Thành phố Hà Giang phong trào “Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” (20/08/2022 08:21)

Hội Khuyến học thành phố học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (18/05/2022 14:52)

Ban chỉ huy Quân sự Phường Nguyễn Trãi làm theo lời Bác (25/02/2022 15:58)

Thành phố Hà Giang thiết thực làm theo lời Bác (18/05/2020 23:12)

Nguyễn Văn Đạt – Người trạm trưởng gương mẫung mẫu (18/05/2020 23:07)

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (04/05/2020 07:18)

Lý Văn Hồng – Người truyền lửa phát triển kinh tế thôn vùng cao (20/04/2020 15:32)

xem tiếp