Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gửi Email In trang Lưu
Lý Văn Hồng – Người truyền lửa phát triển kinh tế thôn vùng cao

20/04/2020 15:32

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong những năm qua trên địa bàn thành phố Hà Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Một trong những tấm gương đó là anh Lý Văn Hồng, Trưởng thôn Lùng Vài, xã Phương Độ, một người tận tụy, trách nhiệm và được bà con trong thôn quý mến, xem như là điểm tựa, người truyền lửa trong phát triển kinh tế của thôn vùng cao xã Phương Độ.

       Thôn Lùng Vài là một thôn xa nhất của xã Phương Độ. Nếu đi từ trụ sở xã lên đến thôn mất khoảng 1 giờ đi xe máy. Khoảng cách từ đầu thôn đến cuối thôn khoảng 2 km nhưng phải đi mất cả tiếng đồng hồ. Thế nhưng không quản ngại khó khăn, băng qua từng những con đường dốc và hiểm trở để đến tận những hộ gia đình ở xa nhất, đôi chân của Trưởng thôn Lý Văn Hồng đã đi như vậy từ khi lên làm trưởng thôn. Ở bản vùng cao này việc tuyên truyền vận động không đơn giản là nói một lần mà người dân đã nghe ra được ngay. Nhiều việc, nhiều nội dung phải nói nhiều lần, đến nhiều lần thì dần dần người dân mới vỡ ra mà làm theo được. Anh Lý Văn Dạc, một người trước kia không biết làm ăn, cái nghèo nó cứ quẩn quanh anh mãi. Nhưng nhiều lần Trưởng thôn Hồng tới nhà động viên và bảo ban, hướng dẫn về cách chăn nuôi mà giờ gia đình anh đã thoát nghèo. Anh Dạc cho biết Trưởng thôn Hồng là người rất tốt bụng, thường xuyên đến nhà để chỉ bảo kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ vậy mà Anh đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm ăn, cuộc sống giờ đã bớt khổ hơn trước rất nhiều. Từ một hộ nghèo, khó khăn nhất thôn đến nay gia đình anh Dạc đã đầu tư chăn nuôi lợn đen thả đồi với quy mô trên 20 con. Mỗi năm xuất bán từ 2, đến 3 con lợn thịt, với thu nhập trên 20 triệu đồng từ nuôi lợn.

       Với địa hình và thổ nhưỡng thích hợp với cây chè, hàng trăm năm qua người dân nơi đây đã biết trồng chè để bán. Nhưng cây chè vẫn chưa thực sự trở thành hàng hóa, nuôi sống và làm giàu cho người dân nơi đây. Trăn trở, tìm lời giải và đường đi cho cây chè Trưởng thôn Lý Văn Hồng đã gặp gỡ nhiều người buôn chè để tìm đầu ra. Sau nhiều năm tìm hiểu đã có nhiều nơi đến thu mua chè búp tươi. Nhưng để giá trị, thương hiệu chè cổ thụ Lùng Vài được nhiều người biết đến, Anh đã vận động nhân dân trong thôn mua máy sao chè về để chế biến thành chè khô. Như vậy, giá trị sẽ được cao hơn, người dân cũng có thêm việc làm. Không dừng lại ở đó, để người dân có kỹ thuật anh thường xuyên đến hướng dẫn, chỉ bảo để có được những mẻ chè thơm ngon, chất lượng nhất.

       Thôn Lùng Vài hiện có 74 hộ dân, với 452 nhân khẩu, 100% đồng bào là người Dao. Nếu như trước kia người dân chỉ biết tự cung, tự cấp, cuộc sống khó khăn đủ bề, phần lớn người dân trong thôn thuộc diện nghèo. Từ trong vòng 10 năm trở lại đây, từ những cách chỉ bảo của Trưởng thôn Lý Văn Hồng cuộc sống của người dân đã khá giả hơn trước rất nhiều. Hiện nay thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng; 100% hộ dân có máy cày, bừa, có ti vi, xe máy, tủ lạnh. Người dân nơi đây họ thường nói với nhau rằng đó là nhờ vào Trưởng thôn, một người tốt bụng, vì mọi người. Anh Lý Văn Tái, Thôn Lùng Vài, cho biết Trưởng thôn Hồng rất gương mẫu và được bà con rất tín nhiệm. Trong công việc thì Trưởng thôn Hồng rất sát sao với công việc, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn bà con cách làm ăn phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn Hương, Bí thư Đảng ủy xã Phương Độ, khẳng định Trưởng thôn Lý Văn Hồng được Đảng ủy đánh giá rất cao là một người trách nhiệm, nhiệt tình. Từ khi làm Trưởng thôn đến nay bộ mặt, đời sống của thôn Lùng Vài đã phát triển rất nhanh.

       Chia sẻ với những cách làm của mình Trường thôn Hồng cho biết nhiều việc phải tuyên truyền đi tuyên truyền lại, đến từng hộ để tìm hiểu tâm tư và vận động, nói đi, nói lại bà con mới nghe và làm theo. Nếu chúng ta tuyên truyền một lần người dân không nghe mà ta bỏ cuộc thì sẽ không làm được gì vì ở thôn vùng cao này nhận thức của người dân còn hạn chế. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của mình, Trưởng thôn Lý Văn Hồng luôn được bà con nơi đây mến phục và kính trọng. Anh chia sẻ sẽ còn đi, còn làm và tiếp tục nghĩ cách phát triển kinh tế để giúp bà con làm kinh tế. Bà con có của ăn, của để thì mình có niềm vui.…// 

Bàng Cường - Trung tâm VHTT&DL TP

Tin khác

Báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo ttuw tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (03/04/2020 20:28)

Đảng bộ thành phố Hà Giang tham gia Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 do Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức (15/05/2019 14:10)

Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh – Bài học ý nghĩa, sức lan tỏa lớn (09/05/2019 10:16)

Tổng duyệt Hội thi “Tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 (06/05/2019 07:41)

Các đơn vị tích cực chuẩn bị cho Hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 cấp thành phố (20/04/2019 23:45)

Thường trực Thành ủy kiểm tra, động viên các đội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (17/04/2019 08:16)

Thành phố Hà Giang tích cực chuẩn bị cho Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 (17/04/2019 08:12)

Tuổi trẻ thành phố Hà Giang làm theo lời Bác (25/03/2019 14:21)

Thành ủy Hà Giang triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (13/03/2019 14:05)

CỰU CHIẾN BINH XÃ PHƯƠNG ĐỘ LÀM THEO LỜI BÁC (29/01/2018 16:29)

xem tiếp