Thứ tư, Ngày 22 Tháng 5 Năm 2024

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gửi Email In trang Lưu
Thi đua ái quốc là động lực để tập hợp sức mạnh toàn dân

29/08/2022 10:24

Cách đây 70 năm, ngày 11.6.1948, Hồ Chủ tịch đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Kể từ đó đến nay, phong trào thi đua được Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành triển khai, tổ chức thực hiện mạng lại nhiều hiệu quả thiết thực trong đời sống xã hội.

Xã Phương Độ tuyên truyền nhân dân bảo vệ rừng

 

Vai trò của thi đua yêu nước rất quan trọng đối với quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Từ khi giành chính quyền, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng đến công tác này. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ ra lời kêu gọi thi đua yêu nước, mà bản thân Người còn có những việc làm cụ thể để thúc đẩy cho phong trào phát triển. Người đã phát hiện, tuyên truyền, ghi nhận những cá nhân điển hình một cách rất kịp thời. Người tâm niệm, thi đua yêu nước là sự nghiệp của toàn dân, làm sao cho toàn dân tham gia thì mới thành công. Thi đua yêu nước nghĩa là mỗi người cần nhận thức được việc mình làm và phải ra sức làm cho thật tốt công việc đó.  Từ kinh nghiệm đó, phong trào thi đua yêu nước của Đảng và Nhà nước, các địa phương hiện nay vẫn được triển khai, thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng tính thực chất của các phong trào và việc phát hiện để nhân lên các điển hình cũng cần lựa chọn sao cho có ý hơn, sát với điều kiện hoàn cảnh của từng địa bàn và làm sao phong trào thi đua yêu nước phát huy được đúng vai trò. Để đạt được điều đó thì cần triển khai và lựa chọn các phong trào thi đua một cách thực chất chứ không phải hình thức. Mặc dù tên gọi là phong trào nhưng cách làm là hiệu quả, thể hiện được tính thường xuyên, xuyên suốt, chứ không làm theo kiểu cao điểm, có điển hình thì tuyên truyền, tổng kết, điều đó sẽ làm giảm đi giá trị của phong trào thi đua yêu nước. Bởi trong thi đua là cơ sở quan trọng để phát hiện nhân tài, nếu biết sử dụng nhân lực, biết dùng người tài để mỗi cá nhân phát huy tốt nhất khả năng, đó là vấn đề cần được phát huy trong mỗi cuộc thi đua. Sử dụng đúng người, đúng việc không chỉ là yêu cầu đối với sử dụng nhân tài, đó là yêu cầu chung trong sử dụng nhân lực của người lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Nếu người lãnh đạo biết sử dụng các cá nhân trong tập thể đó đúng với sở trường, năng lực, rồi tạo môi trường cho họ phát huy thì những cá nhân đó sẽ có điều kiện để phát huy tốt nhất khả năng, đóng góp chung cho cơ quan, đơn vị. Trong xã hội tính dân chủ càng cao, các cá nhân muốn khẳng định mình, qua đó muốn được sự ghi nhận của tập thể cũng là chuyện bình thường. Chính vì thế, các phong trào, các đánh giá nhìn nhận cần đảm bảo hài hòa lợi ích của cơ quan đơn vị với lợi cá nhân. Động viên ghi nhận kịp thời cùng với đó là chế độ khen thưởng, đãi ngộ để động viên những cá nhân đã có đóng góp xuất sắc. Khi đảm bảo sự hài hòa giữa lợi ích tập thể với cá nhân thì phong trào thi đua mới tốt và có sức sống bền vững. Điều đó cũng có nghĩa là phong trào sẽ thực chất hơn và là động lực để tập hợp sức mạnh toàn dân để biến các chủ trương, đường lối Nghị quyết của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống ngày càng hiệu quả hơn.

         Những năm qua, thành phố Hà Giang cũng thường xuyên quan tâm đến xây dựng và phát động các phong trào thi đua. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân cũng như trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường về mục đích ý nghĩa của phong trào thi đua. Nội dung tuyên tuyền cũng tập trung vào nâng cao ý thức của từng cá nhân với từng công việc cụ thể. Qua công tác tuyên truyền, cán bộ nhân dân đã nâng cao ý thức thực hiện các nhiệm vụ, các phần việc, trên tinh thần trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, với địa phương và cơ quan, đơn vị.

         Tiêu biểu như “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Giang đã được cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Để việc tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được bảo đảm thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và thực sự là ngày hội của toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố Hà Giang, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các phường, xã tổ chức thực hiện tốt việc tổ chức ngày hội; Tổ chức phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và các chương trình phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội trên địa bàn. UBND các xã, phường chỉ đạo lực lượng Công an xã, phường chủ động tham mưu để tổ chức triển khai “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn trong năm 2022 thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời các xã, phường căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế của địa phương để tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với Hội nghị diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Các phòng, ban, đơn vị và các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, triển khai, thực hiện tuyên truyền phát động phong trào sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, đảng viên, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa quan trọng của “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc nhân dịp tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Thông qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư,  xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng vững mạnh hơn./

 

 

Tiến Quân

Tin khác

Thành phố Hà Giang phong trào “Học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” (20/08/2022 08:21)

Hội Khuyến học thành phố học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (18/05/2022 14:52)

Ban chỉ huy Quân sự Phường Nguyễn Trãi làm theo lời Bác (25/02/2022 15:58)

Thành phố Hà Giang thiết thực làm theo lời Bác (18/05/2020 23:12)

Nguyễn Văn Đạt – Người trạm trưởng gương mẫung mẫu (18/05/2020 23:07)

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (04/05/2020 07:18)

Lý Văn Hồng – Người truyền lửa phát triển kinh tế thôn vùng cao (20/04/2020 15:32)

Báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo ttuw tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (03/04/2020 20:28)

Đảng bộ thành phố Hà Giang tham gia Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 do Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức (15/05/2019 14:10)

Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh – Bài học ý nghĩa, sức lan tỏa lớn (09/05/2019 10:16)

xem tiếp