Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Quản lý đô thị

Gửi Email In trang Lưu
Đền bù, giải phóng mặt bằng – Điều kiện tiên quyết cho dự án triển khai thành công

20/09/2023 09:41

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng luôn được coi là vấn đề khó, phức tạp, nhất là đối với địa bàn trung tâm, những vị trí đất vàng lại càng vướng mắc nhiều hơn. Bởi lợi ích, quyền lợi sát sườn của nhân dân trên chính mảnh đất của mình. Nhưng, với quyết tâm chính trị, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thành ủy Hà Giang; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND thành phố, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ, chung tay của nhân dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Nên việc bàn giao mặt bằng sạch đã được thành phố bàn giao theo đúng thời gian yêu cầu.

Dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan thành phố đang triển khai thi công

            Công trình: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2, đoàn từ KM285+955 đến Cầu Mè và xây dựng cầu mới nối Quốc lộ 2 với đường Vành đai Phía Nam thành phố là một trong những công trình trọng điểm triển khai. Công trình này ảnh hưởng đến 121 hộ dân, với số đất phải thu hồi là trên 44 nghìn m2, trong đó có tới 5.680 m2 đất ở. Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, thành phố đã triển khai các bước theo đúng quy định. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục được đặt lên hàng đầu. Là một hộ dân sống bám mặt đường Quốc lộ 2, khu vực được coi là đất vàng đầu cửa ngõ thành phố. Nhưng khi được các cấp, đoàn thể của xã, thành phố đến tuyên truyền, vận động, nói rõ chủ trương, lợi ích khi nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2 ông Nguyễn Chính Quyền đã nghe và bàn giao 28,5 m2 đất trước cửa nhà mình. Ông Quyền chia sẻ cán bộ từ xã đến thành phố đã tuyên truyền và giải quyết mọi việc thấu đáo, từng nơi, từng vị trí cụ thể. Nên mọi vướng mắc, quyền lợi của nhân dân đều được giải quyết thỏa đáng. Theo ông Quyền không chỉ bản thân gia đình mà những hộ bị ảnh hưởng của dự án cũng đã hy sinh lợi ích của gia đình để đổi lấy con đường to hơn, đẹp hơn đó là mong muốn của những hộ dân sống hai bên đường bị thu hồi đất.

Các tổ chức chính trị xã Phương Thiện tuyên truyền hộ gia đình ông Nguyễn Chính Quyền

              Cũng nằm trong diện phải di rời nhà ở để bàn giao lại cho nhà nước thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 2, gia đình bà Nguyễn Thị Thọ có tổng số trên 700 m2, đất ở vị trí ngã ba Cầu Mè, đây là vị trí có giá trị rất lợi, thuận tiện để kinh doanh, buôn bán. Theo Quyết định thu hồi thì gia đình bà phải bàn giao 585 m2, bám mặt đường gần 30m. Ban đầu gia đình bà cũng chưa đồng ý ngay do giá đề bù và cấp đất tái định cư chưa thỏa đáng. Nhưng, với phương châm “ Mưa rầm thấm lâu”, qua nhiều lần tuyên truyền, thuyết phục của thành phố, xã, thôn, gia đình bà đã đồng ý nhận tiền đền bù, nhận đất tái định cư và bàn giao phần diện tích đất thu hồi cho nhà nước. Bà Thọ chia sẻ luôn ủng hộ nhà nước vì đã đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 này để người dân thuận tiện đi lại, buôn bán, kinh doanh cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông. Mặc dù với gia đình bà có phần thiệt thòi những bà vui vẻ vì lợi ích của quốc gia, của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Nâm, Chủ tịch MTTQ xã Phương Thiện cho biết: MTTQ và các tổ chức chính trị của xã phối hợp với Hội đồng bồi thường, cùng các phòng, ban chuyên môn thành phố, xuống để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thuộc diện có đất và có nhà bị thu hồi. Qua nhiều lần tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đã đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho nhà nước.

 Nhân dân tháo dỡ vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho nhà nước

               Một trong những công trình trọng điểm sẽ làm thay đổi cảnh quan của thành phố trong những năm tới đó là: Dự án Đập dâng nước tạo cảnh quan trung tâm thành phố. Dự án thu hồi trên 16.640m2 đất của 13 hộ dân, trên địa bàn của 2 phường là Nguyễn Trãi, Minh Khai. Riêng đố với phường Nguyễn Trãi có 8 hộ bị ảnh hưởng. Trong quá trình thực hiện có 2 hộ chưa đồng tình. Đặc biệt, đối với 520 m2 đất nhà nước cho Công ty TNHH 1 thành viên xây dựng công trình giao thông Thái Hà thuê gặp nhiều vướng mắc.. Bà Hoàng Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trãi cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường thành lập Tổ tuyên truyền vận động xuống tận 2 hộ gia đình để nói rõ lợi ích của việc triển khai dự án. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền từ phường đến Tổ dân phố mà 2 hộ này đã đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao đất. Đến nay, dự án cũng đã triển khai theo đúng tiến độ yêu cầu. Ông Trần Quốc Bình, Tổ 18, phường Nguyễn Trãi chia sẻ: Khi dự án Dự án Đập dâng nước hoàn thiện sẽ không chỉ tạo bộ mặt khang trang cho thành phố mà bộ mặt Tổ 18 cũng thay đổi, tạo điểm nhấn ngay cửa ngõ khi du khách bước chân đến thành phố Hà Giang.

               Có thể khẳng định yếu tố quyết định thành công trong đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Giang trong thời gian qua chính là nhờ: Công khai, minh bạch để người dân hiểu rõ các chủ trương, quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước; nắm bắt nguyện vọng chính đáng của người dân, kịp thời xử lý, giải quyết và tháo gỡ khó khăn; tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân; giải quyết các đơn thư liên quan một cách hợp tình, hợp lý, đặt quyền lợi, lợi ích của người dân lên hàng đầu. Vì vậy, các dự án đã được giải phóng mặt bằng thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Qua đó, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, khang trang, hiện đại xứng tầm với đô thị loại 2 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra trong năm 2025 sắp tới./.

Bàng Cường

Tin khác

Thành phố Hà Giang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự an đang thi công (14/09/2023 08:07)

Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (06/09/2023 02:30)

Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả chỉnh trang đô thị (02/09/2023 00:08)

Hiệu quả từ thực hiện Nghị quyết 02 của Đảng bộ Thành phố Hà Giang (31/08/2023 08:56)

Họp triển khai Phương án tổ chức quản lý, khai thác chợ Phương Thiện (20/07/2023 08:46)

Thành phố Hà Giang tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đô thị (07/07/2023 09:31)

Nhân dân tổ 4, phường Minh Khai xã hội hóa nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường (04/07/2023 01:52)

Tăng cường kiểm tra kiểm soát mặt hàng xe đạp, xe máy điện (15/06/2023 07:44)

Công bố 9 đồ án phân khu theo quy hoạch chung đô thị Hà Giang, tỉnh Hà Giang đến năm 2035 (10/06/2023 11:22)

Thành phố Hà Giang thực hiện đột phá về quy hoạch, quản lý quy hoạch (22/05/2023 09:33)

xem tiếp