Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Quản lý đô thị

Gửi Email In trang Lưu
Cần xử lý quyết liệt hoạt động vận tải hành khách khu vực ngoài Bến xe khách thành phố Hà Giang

23/11/2023 09:33

Ngã 3 cầu Mè, khu vực ngoài cổng Bến xe khách thành phố Hà Giang là một trong những nút giao thông quan trọng cửa ngõ thành phố. Hàng ngày lưu lượng phương tiện di chuyển khá đông với nhiều chủng loại. Tuy nhiên không biết từ bao giờ, khu vực này trở thành những điểm đón, trả khách tấp nập của xe khách, xe chở khách hợp đồng, thậm chí chèo kéo, tranh giành khách, gây lộn xộn ảnh hưởng đến ANTT, ATGT.

Nhiều xe khách ngang nhiên dừng, đỗ khu vực có biển cấm.

Qua quan sát, theo dõi của phóng viên và phản ánh từ người dân, tình trạng xe khách, xe chở khách hợp đồng ngang nhiên dừng, đỗ, đón, trả khách tại khu vực cầu Mè diễn ra ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp. Mặc dù khu vực này đã được lực lượng chức năng cắm biển cấm dừng, đỗ đối với các loại xe khách. Trước cổng Bến xe khách thành phố Hà Giang, nhiều cơ sở của các nhà xe, đơn vị vận tải hành khách (VTHK) mọc lên để “tiện đường” dừng, đỗ và đón, trả khách. Bên cạnh đó, nhiều xe khách sau khi được đóng lệnh khi đi ra khỏi bến xe di chuyển như “rùa bò” hoặc ngang nhiên dừng, đỗ trước cổng bến, khu vực ngã 3 để chờ bắt khách gây mất ANTT, ATGT. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trước bến xe, đoạn đường nhỏ hẹp tuy nhiên hàng loạt xe khách các loại thay nhau dừng, đỗ, cứ xe này di chuyển, xe khác lại thế chỗ đứng, dừng, chèo kéo khách gây ảnh hưởng đến ATGT. Một số nhà xe dù chưa có lệnh xuất bến nhưng vẫn dừng, đỗ hoặc đi lòng vòng quanh thành phố để bắt khách. Khi thấy lực lượng chức năng, tài xế lại “quay xe” vào bến để chờ lệnh.

Hoạt động của xe khách, xe chở khách hợp đồng, xe lạ vô tư “vợt khách” diễn ra khá thường xuyên tại cổng bến xe không những làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, ATGT, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của đơn vị quản lý bến, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong bến, tạo sự cạnh tranh thiếu lành mạnh. Để đảm bảo luồng tuyến cố định, xe trong bến vẫn phải vận hành hoạt động theo đúng thời gian, lịch trình đăng ký tại các đầu bến, song mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài người, không đủ chi phí. Thực trạng cho thấy bên ngoài bến xe hoạt động đón, trả khách diễn ra nhộp nhịp bao nhiêu thì trong bến xe lại đìu hiu bấy nhiêu. Mặc dù ở bến xe đã có quy định bảo đảm trật tự, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhưng tại khu vực cổng bến xe, tình trạng này luôn lộn xộn. Ông Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc điều hành Bến xe khách thành phố Hà Giang cho biết: Hiện nay, bến xe có hơn 40 đơn vị, HTX kinh doanh VTHK đăng ký với gần 300 phương tiện. Đối với xe chạy tuyến cố định yêu cầu phải đăng ký tuyến theo quy định, được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận và công bố. Quá trình hoạt động phải có đầy đủ giấy tờ, giờ xuất bến rõ ràng cụ thể, kèm theo đó là các quy định về đảm bảo ATGT. Xe chạy tuyến cố định được bố trí chạy theo biểu đồ vận hành mà đơn vị vận tải và bến xe thống nhất xây dựng. Thời gian qua, hầu hết việc đón, trả khách diễn ra chủ yếu ngoài bến xe. Mặc dù, trong hợp đồng đã có quy định rõ ràng về việc đón, trả khách đều phải diễn ra trong khu vực bến xe. Vì vậy, đã gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của bến và các dịch vụ trong bến không thể duy trì được. Đơn vị cũng đã kiến nghị nhiều lần với các lực lượng chức năng nhưng tình trạng vẫn không khá lên được.

Làm việc với Công an thành phố Hà Giang, Phó trưởng Công an thành phố Hà Giang Kiều Hoàng Hải cho biết: Địa bàn thành phố Hà Giang có QL2 là tuyến giaothông huyết mạch. Tại khu vực Bến xe khách Hà Giang tình hình ANTT tương đối phức tạp, do lưu lượng người và phương tiện lưu thông khá lớn.  Thời gian qua, Công an thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm đối với các trường hợp VTHK dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực xung quanh bến xe gây mất ANTT. Từ đầu năm đến nay, Công an đã xử lý 28 trường hợp xe khách vi phạm dừng, đỗ trái quy định, xử phạt gần 20 triệu đồng; tổ chức 6 đợt phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và ra quyết định xử phạt nộp ngân sách nhà nước hơn 180 triệu đồng với các trường hợp vi phạm ATGT.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện vận tải hành khách.

Cũng theo lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố, mặc dù đã quyết liệt nhưng công tác phát hiện xử lý vi phạm tại khu vực gần bến xe còn nhiều khó khăn như: Lực lượng mỏng, ít quân số để thường xuyên duy trì tổ công tác xử lý vi phạm khu vực này. Khi vắng lực lượng chức năng thì tình trạng đón, trả khách lại tái diễn. Nhiều phương tiện dừng đỗ sau biển cấm nhưng lại đỗ trên vỉa hè nên khó có căn cứ xử lý. Thêm vào đó, tình trạng nhiều xe khách lấy cớ đi rửa xe, tiếp nhiên liệu để thực hiện đón, trả khách cũng là một nguyên nhân xuất hiện các trường hợp đón, trả khách không đúng nơi quy định. Do đó, đơn vị cũng đề xuất lắp đặt thêm camera phạt nguội để xử lý triệt để tình trạng đón, trả khách khu vực ngã 3 cầu Mè.

 Nhằm chấn chỉnh các hoạt động VTHK trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 56 trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong hoạt động VTHK với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 400 triệu đồng. Chánh Thanh tra Sở GTVT Vương Xuân Phúc cho biết: Tình trạng đón khách ngoài cổng bến, sửa phôi không đúng lệnh xuất bến và xe giường nằm bỏ tuyến, bỏ lốt, xe biển trắng chạy hợp đồng “trá hình” vẫn còn xảy ra… Thanh tra sở rất quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm về hoạt động VTHK. Mới đây, Sở GTVT cũng đã ban hành văn bản số 1725 ngày 13.11.2023 về việc tiếp tục tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu trên Hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT), camera để phục vụ công tác quản lý hoạt động vận tải. Trong đó, chỉ đạo lực lượng thanh tra sở tăng cường kiểm tra, xử lý những phương tiện xuất bến nhưng không chấp hành các quy định về vận tải, nhất là xe khách dừng, đỗ bắt khách trước cửa bến xe và xung quanh bến xe.

Thực tế, tình trạng mất ANTT, ATGT ngay cửa ngõ thành phố Hà Giang đã được người dân phản ánh từ nhiều năm nay, tuy nhiên đến nay vẫn còn tiếp diễn. Do đó, để xử lý tình trạng trên, thiết nghĩ cần có sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt hơn nữa từ các lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan để lập lại trật tự ATGT trước cổng bến xe, nhất là dịp cuối năm lượng người và phương tiện lưu thông đông. Bên cạnh đó, mỗi người dân khi di chuyển bằng xe khách nên thực hiện mua vé tại bến xe để đảm bảo quyền lợi và sự an toàn của chính mình. Đồng thời, ngành chức năng cần có chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý đối với những đơn vị kinh doanh VTHK có phương tiện không chấp hành đúng quy định.

Trích nguồn báo Hà Giang điện tử

Tin khác

Thành phố Hà Giang tập huấn về lĩnh vực xây dựng (22/11/2023 20:20)

Chi bộ Phòng Quản lý đô thị kết nạp đảng viên mới (22/11/2023 07:40)

Đền bù, giải phóng mặt bằng – Điều kiện tiên quyết cho dự án triển khai thành công (20/09/2023 09:41)

Thành phố Hà Giang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự an đang thi công (14/09/2023 08:07)

Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (06/09/2023 02:30)

Thành phố Hà Giang nâng cao hiệu quả chỉnh trang đô thị (02/09/2023 00:08)

Hiệu quả từ thực hiện Nghị quyết 02 của Đảng bộ Thành phố Hà Giang (31/08/2023 08:56)

Họp triển khai Phương án tổ chức quản lý, khai thác chợ Phương Thiện (20/07/2023 08:46)

Thành phố Hà Giang tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đô thị (07/07/2023 09:31)

Nhân dân tổ 4, phường Minh Khai xã hội hóa nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường (04/07/2023 01:52)

xem tiếp