Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của anh Nguyễn Đức Doanh ở thôn Châng, xã Phương Thiện

02/10/2018 08:16

Là một Đảng viên trẻ và là phó trưởng công an xã Phương Thiện, nhưng anh Nguyễn Đức Doanh ở thôn Châng còn được biết đến là một trong những hộ phát triển kinh tế tiêu biểu của xã với mô hình chăn nuôi lợn. Công việc này mang lại thu nhập cho gia đình anh chị khoảng 150 triệu đồng mỗi năm. Và hiện nay mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Doanh đang được nhiều hộ dân khác trong thôn học tập để áp dụng thực hiện.

     Cứ mỗi buổi chiều khi hết giờ làm việc, anh Doanh lại về nhà bắt tay vào công việc chăn nuôi lợn phụ giúp vợ con. Anh Doanh sinh năm 1984 và vợ sinh năm 1991, mặc dù còn khá trẻ, nhưng với bản tính chăm chỉ, chịu khó, vợ chồng anh Doanh không nề hà bất cứ công việc gì. Từ vớt bèo, băm bèo, nấu cám...đều tự tay 2 vợ chồng anh Doanh đảm nhận. Khởi nghiệp công việc chăn nuôi lợn từ năm 2013, với số vốn ít ỏi, vợ chồng anh mạnh dạn đầu tư xây 3 chuồng lợn và nuôi với số lượng 15 con. Anh Doanh chia sẻ, trước khi chuyển đổi sang nuôi lợn, anh cũng đã từng thử sức với mô hình nuôi bò, nuôi cá. Tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm và không phù hợp với điều kiện chăn nuôi của gia đình nên thất bại. Đến khi chuyển sang chăn nuôi lợn anh cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng lần này anh quyết tâm tự học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, từ việc xây chuồng trại, chọn lựa giống lợn, chọn thức ăn phù hợp.

     Không lùi bước trước những thất bại đầu tiên, sau một vài lứa lợn đầu tiên xuất chuồng, nhận thấy lợi nhuận kinh tế ổn định, anh Doanh đã quyết định vay vốn, mở rộng quy mô. Đến nay, nhà anh đã có 16 chuồng,  lúc nào cũng duy trì nuôi từ 70-80 con lợn. Với giá lợn hơi xuất chuồng từ 55-57 nghìn đồng 1 kg. Tháng nào nhà anh cũng cho xuất chuồng hơn chục con lợn, trừ chi phí mỗi năm gia đình thu về được hơn trăm triệu đồng tiền lãi. Được sự động viên, giúp đỡ của chính quyền xã nên đến nay mô hình chăn nuôi lợn của nhà a Doanh đã duy trì ổn định được 5 năm, số vốn vay ban đầu cũng được trả gần hết. Mô hình chăn nuôi lợn của anh cũng được xã Phương Thiện cho các hộ dân khác học tập để nhân rộng. Ông Lê Thái Hưng – Chủ tịch UBND xã Phương Thiện cho biết, xã luôn tạo điều kiện hỗ trợ, tư vấn giúp các hộ dân trong xã phát triển kinh tế, tìm các nguồn vay phù hợp và lựa chọn các mô hình hiệu quả để giới thiệu, nhân rộng, giúp bà con nhân dân trong xã nâng cao đời sống, tăng thu nhập.

      Sở dĩ đầu ra cho đàn lợn nhà anh luôn ổn định và được khách hàng tin tưởng là do quá trình chăn nuôi, anh Doanh sử dụng hoàn toàn thức ăn tự nhiên để nấu cám cho lợn như: bột ngô, cám gạo, bèo, chuối v.v...Tuy nuôi bằng những thức ăn này, lợn phát triển chậm hơn, khoảng 6 tháng mới có thể xuất chuồng, nhưng chất lượng thịt lợn thơm ngon, nên giá thành đầu ra luôn ổn định và được giá. Chất thải từ chăn nuôi lợn, anh Doanh lại tận dụng để làm khí bioga, phục vụ làm chất đốt đun nấu trong sinh hoạt hàng ngày.

     Trong thời gian tới, anh Doanh tiếp tục có hướng mở rộng thêm quy mô chăn nuôi, song chỉ tập trung nuôi giống lợn đen địa phương và vẫn duy trì hình thức chăn nuôi truyền thống để giữ uy tín với khách hàng. Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đức Doanh – thôn Châng xã Phương Thiện là một trong những mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ, phù hợp với hộ gia đình và hi vọng sẽ tiếp tục được nhân rộng để tạo điều kiện phát triển kinh tế cho bà con nhân./.

Huyền Trang – Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Phan Thị Tuyên tận tụy và trách nhiệm (08/03/2018 09:05)

Tấm gương đảng viên trẻ Nguyễn Việt Hùng ở phường Ngọc Hà trồng hoa và cây cảnh (01/02/2018 16:32)

Nguyễn Thị Phương vươn lên bằng nghị lực để kinh doanh hiệu quả (30/01/2018 16:38)

MÔ HÌNH GIA TRẠI CỦA HỘI VIÊN NÔNG DÂN PHƯỜNG QUANG TRUNG (15/12/2017 11:09)

Cô giáo Hoàng Thị Hường – tấm gương tổng phụ trách đội năng động, nhiệt tình (19/11/2017 07:58)

GƯƠNG VỀ MỘT BỆNH BINH LÀM KINH TẾ GIỎI (24/07/2017 16:11)

THƯƠNG BINH TRẦN NGỌC THỊNH GIÀU NGHỊ LỰC VƯƠN LÊN (24/07/2017 07:38)

CHỊ NGUYỄN THỊ TƯƠI NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẢM ĐANG Ở THÔN LÂM ĐỒNG XÃ PHƯƠNG THIỆN TPHG (07/06/2017 10:53)

NHỮNG THÀNH CÔNG CỦA CLB LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TẠI THÔN LÂM ĐỒNG, XÃ PHƯƠNG THIỆN, THÀNH PHỐ HÀ GIANG (10/05/2017 21:02)

Phó Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Giang Nguyễn Thị Phương Lan thăm, tặng quà người khuyết tật (19/04/2017 22:03)

xem tiếp