Thứ năm, Ngày 9 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt,việc tốt - Các mô hình tiên tiến

Gửi Email In trang Lưu
Bí thư Chi bộ Tương Văn Kiảng làm theo lời Bác: “Đảng viên đi trước”

30/09/2019 10:53

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đây là phương châm được Bí thư Chi bộ thôn Khuẩy My, xã Phương Độ, Tương Văn Kiảng thực hiện trong nhiều năm qua. Đi đầu trong thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện làm trước trong chuyển đổi cây, con có hiệu quả kinh tế để cho bà con học làm theo, cũng như gương mẫu trong mọi phong trào, Bí thư Chi bộ Tương Văn Kiảng đã được bà con nơi đây tin cậy, quý mến và cảm phục.

       Làm sao để nông sản của thôn có được giá thành cao nhất, đây chính là nỗi trăn trở của người Bí thư Chi bộ thôn Khuẩy My Tương Văn Kiảng. Đến tận nhà từng hộ, tỷ mỷ, ân cần hướng dẫn chi tiết cách bảo quản, chế biến thảo quả, chè sau khi thu hoạch mà gia đình mình đã thực hiện thành công trong nhiều năm qua. Nhiều hộ học theo cách hướng dẫn của Anh mà biết cách bảo quản nên tích trữ được thời gian lâu hơn, giá thành bán được giá cao hơn. Bà Tương Thị Đì, thôn Khuẩy My cho biết Bí thư Kiảng việc gì cũng làm được nên mọi người trong thôn thấy vậy cũng học theo.

       Ý tưởng về chuyển đổi chăn nuôi theo hướng hàng hóa của anh Kiảng giờ đã biến thành sự thật. Trước đây, bà con nuôi lợn thường bỏ mặc để cho lợn tự kiếm ăn, tự lớn nên dịch bệnh nhiều, hiệu quả không cao, không có thu nhập mà lại ảnh hưởng đến các cây trồng khác do bị lợn phá. Nắm bắt được thị trường rất thích giống lợn đen bản địa, Anh đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại chuyển từ việc nuôi thả tự nhiên sang nuôi nhốt. Chính vì vậy, lợn nhà Anh lớn nhanh hơn so với các hộ khác, hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ bước đầu thành công đó, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn Anh đã vận động bà con chuyển đổi cách chăn nuôi để có được hiệu quả kinh tế. Đến nay, hầu hết 62 hộ của thôn nhà nào cũng nuôi lợn nhốt. Ông Lý Văn Bài cho biết học theo Bí thư Kiảng mà gia đình ông đã bán được nhiều lứa lợn, đem lại thu nhập ổn định kinh tế cho gia đình. Bên cạnh đó, Bí thư Kiảng còn giúp vốn cho nhiều hộ thiếu vốn để phát triển thêm chăn nuôi.

       Là thôn vùng cao của xã Phương Độ, với 100% là đồng bào dân tộc Dao, nhưng thôn Khuẩy My lại là thôn có kinh tế khá, đời sống ổn định nhất, với thu nhập đạt 30 triệu/người/năm; thôn không hộ nghèo, không có tình trạng sinh con thứ 3, không có tảo hôn, không có chộm cắp, không có khiếu kiện, không có tệ nạn xã hội; thôn có 3 hộ có ô tô; 100% gia đình có ti vi, điện thoại, 100% số gia đình có điện, nước sạch để dùng, mỗi nhà có ít nhất 2 máy cày, 1 máy sao chè. Chi bộ thôn đạt 10 năm liên tục là Chi bộ trong sạch vững mạnh. Đây quả thực là những con số mà bất kỳ thôn nào cũng muốn có. Kết quả này có được là nhờ một phần đóng góp công sức không nhỏ của Bí thư Chi bộ Kiảng. Tham gia các tổ chức ở thôn từ năm 2005, đến năm 2007 được bà con bầu làm Trưởng thôn và được bầu làm Bí thư Chi bộ từ năm 2017, anh Kiảng luôn gương mẫu, nhiệt tình, đi đầu làm trước để bà con nơi đây học và làm theo.

         “Tiếp tục gương mẫu, đi đầu ngay cả khi không còn tham gia công tác xã hội”, đó là tâm niệm mà người Bí thư này đã xác định để góp phần đưa vùng đất, con người nơi bản vùng cao này có được cuộc sống ấm no, ổn định…//

 

Bàng Cường, Trung tâm VHTT&DL TPHG

Tin khác

Gương học tập và làm theo lời Bác – nói đi đôi với làm (21/05/2019 08:15)

Cô giáo Hoàng Thị Thúy trường MN Hoa Sen thành phố Hà Giang yêu nghề, mến trẻ (20/03/2019 13:51)

Cô giáo Lộc Thị Thu Hường, trường THCS Minh Khai, thành phố Hà Giang – Một tấm gương nhà giáo tiêu biểu trong sự nghiệp trồng người (20/03/2019 13:48)

Trần Văn Thái, gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế phường Minh Khai (19/12/2018 15:58)

Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi tới thăm và động viên thanh niên khởi nghiệp Hoàng Thị Hảo (17/10/2018 08:03)

Mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của anh Nguyễn Đức Doanh ở thôn Châng, xã Phương Thiện (02/10/2018 08:16)

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Phan Thị Tuyên tận tụy và trách nhiệm (08/03/2018 09:05)

Tấm gương đảng viên trẻ Nguyễn Việt Hùng ở phường Ngọc Hà trồng hoa và cây cảnh (01/02/2018 16:32)

Nguyễn Thị Phương vươn lên bằng nghị lực để kinh doanh hiệu quả (30/01/2018 16:38)

MÔ HÌNH GIA TRẠI CỦA HỘI VIÊN NÔNG DÂN PHƯỜNG QUANG TRUNG (15/12/2017 11:09)

xem tiếp